Bật mí [9+ chỉ số quan trọng] Đo lường hiệu quả chiến dịch Email Marketing Từ khóa tìm kiếm cho: Bật mí [9+ chỉ số quan trọng] Đo lường hiệu quả chiến dịch Email Marketing : Đo lường hiệu quả chiến dịch Email Marketing,

Viết bởi: TrungNgoc (Bé Ngọc 18 tủi) | 14/08/2023 || Có 2313 từ và 9 phút để nắm hết nội dung!

Votes:
5/5 (4 votes)
0 comments
Theo dõi TNDiGi Digital Marketing tại Google news TNDIGI
Bật mí [9+ chỉ số quan trọng] Đo lường hiệu quả chiến dịch Email Marketing

Một chiến dịch Email Marketing sẽ trở nên vô nghĩa nếu như bạn không theo dõi hay không thật sự hiểu về những chỉ số mà nó trả về. Các chỉ số trong chiến dịch luôn là những số liệu quan trọng mà các nhà quản lý, marketers cần để đánh giá hiệu quả. Cùng TNDigi tìm hiểu 9+ chỉ số quan trọng giúp đo lường, đánh giá hiệu quả chiến dịch Email marketing.

Có nhất thiết phải đo lường hiệu quả chiến dịch Email marketing?

Triển khai chiến dịch Email Marketing không nên chỉ dừng lại ở mức gửi mail đến khách hàng với list data có sẵn là xong, mà khi thực hiện cần phải theo dõi, đo lường, tính toán để xem chiến dịch đó có hiệu quả hay không, có đạt được mục tiêu đề ra hay không.

Việc đánh giá thông qua các chỉ số hiệu quả sẽ giúp Marketer phát hiện ra những sai sót, vấn đề chưa đạt được trong quá trình lên ý tưởng, thiết kế, triển khai… từ đó rút ra được nhiều bài học kinh nghiệm quý báu cho các chiến dịch lần sau.

Bên cạnh đó, việc đánh giá các chỉ số trong chiến dịch còn giúc Marketer thấu hiểu khách hàng hơn, hiểu khách hàng đang thật sự quan tâm tới những gì, nội dung chiến dịch có đang hướng đến vấn đề mà khách hàng quan tâm hay không. Đây được coi là quá trình nuôi dưỡng, chăm sóc để đạt được mục tiêu cuối cùng là doanh thu và lợi nhuận.

Khi nào bạn nên cân nhắc việc sử dung Email marketing?

Làm Email marketing hiệu quảLàm Email marketing không hiệu quả
Có chiến lược thu thập email tốtThu thập email sai cách – ví dụ như sử dụng công cụ quét Email
Sử dụng Email marketing trong những ngách phù hợpPhân phối Email và nội dung không phù hợp
Có chiến lược phân phối email và có đội ngũ là nội dung tốtKhi chưa thật sự hiểu về Email Marketing
Khi nào bạn nên cân nhắc việc sử dung Email marketing?

Những ngành nghề nên sử dụng Email marketing để quảng cáo:

  • Bảo hiểm – tiếp cận thông qua hình thức triển khai dài hạn, mưa dầm thấm lâu
  • Bất động sản – tiếp cận những người có trình độ dân trí cao, công việc tốt và có thu nhập ổn định
  • Tài chính – gửi thông tin đến người quan tâm đến quản trị tài chính, gửi tiết kiệm với ưu đãi hấp dẫn, chương trình đặc biệt
  • Du lịch – tập trung vào những người làm việc văn phòng, công sở, dân trí cao, doanh nhân thành đạt
  • Du học/giáo dục sau đại học – gắn kết họ thông qua nội dung chia sẻ kinh nghiệm du học, đăng ký học bổng
  • Giáo dục trực tuyến – đây là xu hướng, đang có nhiều nền tảng rất mạnh đang sử dụng như Kyna, Edumall
  • Thiết bị số – tiếp cận những người có sở thích công nghệ, họ check mail vô cùng thường xuyên
  • Finess, GYM, thẩm mỹ, dịch vụ số, ngôn ngữ quốc tế, xe cộ…

Bật mí 9+ chỉ số giúp đo lường hiệu quả chiến dịch Email Marketing

Tỉ lệ mở – open rate

Tỉ lệ mở được hiểu là tỉ lệ phần trăm người mở mail trên tổng số mail đã được gửi. Đây được coi là chỉ số quan trọng ảnh hường đến hiệu quả chiến dịch.

Chỉ số này được chia thành 2 loại nhỏ là Unique open và open times:

  • Unique open – là tỉ lệ giữa số địa chỉ nhận mail trên tổng số email được gửi thành công
  • Open times – là tỉ lệ giữa số lần gười nhận mail và số lượng email được gửi thành công

Cho nên là, trong một số trường hợp bạn sẽ gặp phải open times lớn hơn unique time. Nguyên nhân việc này có thể do một hay một vài địa chỉ email đã được mở nhiều lần.

Bạn có thể cải thiện tỉ lệ mở mail bằng cách:

  • Sử dụng tên gửi “form” hoặc “reply to” theo tên thương hiệu/doanh nghiệp
  • Viết chủ đề email rõ ràng, tạo điểm nhấn
  • Tối ưu nội dung mô tả ngắn email – đây là nội dung xem trước khi người dùng mở email

Tỉ lệ click CTR – Total click through rate

Tỉ lệ click – CTR là tỉ lệ phản ánh việc người nhận mail ấn vào liên kết đính kèm trong email. Tỉ lệ này được tính thông qua tổng số click vào liên kết trên tổng số liên kết được hiển thị.

Nhưng nếu như tỉ lệ này quá thấp, bạn có thể cải thiện nó bằng cách:

  • Viết nội dung CTA thật rõ ràng, thiết kế thu hút
  • Độ dài email cần vừa phải, dung lượng không quá lớn (dưới 400kb)
  • Cân bằng nội dung giữa từ ngữ và hình ảnh
  • Hạn chế sử dụng liên kết rút gọn (rút gọn liên kết bằng ứng dụng bên thứ 3)

Tỉ lệ chuyển đổi – Conversion rate

Tỉ lệ chuyển đổi là tỉ lệ phản ánh việc khách hàng truy cập vào liên kết có trong email và thực hiện hành động mà bạn mong muốn (mua hàng, đăng ký dịch vụ, truy cập blog…) tỉ lệ này càng cao sẽ thu hút doanh thu từ Email marketing.

Tỉ lệ chuyển đổi - conversion rate
Tỉ lệ chuyển đổi – Conversion rate

Tỉ lệ chuyển đổi được tính bằng tổng số hành động mà bạn mong muốn trên tổng số email được mở.

Tỉ lệ này có thể được cải thiện nhiều hơn bằng cách: chú trọng nhiề hơn vào thiết kế CTA thật hấp dẫn, thu hút, tạo Landingpage hấp dẫn, tối ưu.

Tỉ lệ Email hỏng – Hard Bounce soft bounce

Tỉ lệ mail hỏng là tỉ lệ giữa số Email được hệ thống trả về trên tổng số email được gửi. Email được trả về là email không còn hoạt động.

Một vài nguyên nhân kiến Email bị trả về:

  • Nguyên nhân soft bounce – xảy ra do sự cố tạm thời khi hộp thư người nhận hết dung lượng hay do máy chủ bị gián đoạn. Những trường hợp như này thông thường thư sẽ được lưu lại ở máy chủ và gửi đi sau khi khắc phục thành công sự cố
  • Nguyên nhân hard bounce – xảy ra do người nhận không tồn tại hay không còn hoạt động nữa. Những trường hợp như này thì hệ thống sẽ trả mail và báo lỗi, và bạn nên loại những địa chỉ này ra khỏi chiến dịch. Bởi tỉ lệ mail hỏng càng cao, bạn sẽ bị liệt vào danh sách mail rác

Tỉ lệ chia sẻ – chuyển tiếp mail – sharing – forwarding rate

Tỉ lệ chia sẻ – chuyển tiếp mail là tỉ lệ người nhận được mail đẩy thông tin lên các nền tảng khác (mạng xã hội – hay chia sẻ thông tin đó với bạn bè)

Tỉ lệ chia sẻ mail được tính bằng số lượt click vào mục chia sẻ (chuyển tiếp nội dung) trên tổng số mail được gửi.

Tỉ lệ này cho thấy mức độ mở rộng của hệ thống danh sách thông qua việc lan truyền nội dung, thông điệp mà bạn muốn gửi cho khách hàng. Điều này vô cùng có lợi cho chiến dịch Marketing sau này.

Tỉ lệ báo cáo lạm dụng – rerport abuse

Báo cáo lạm dụng là mức độ người nhận đưa mail bạn vào mục SPAM (mail rác). Nếu tỉ lệ này càng cao thì địa chỉ bạn sẽ bị hệ thống đánh giá thấp, từ đó sẽ khiến mail của bạn dễ bị đẩy vào hòm thư rác của người nhận.

Tỉ lệ hủy đăng ký – Unsubcribe rate

Tỉ lệ hủy đăng ký là tỉ lệ người dùng ngừng nhận thư đăng ký theo dõi email của bạn. Tỉ lệ này được tính dựa trên tổng số lượt hủy đăng ký trên tổng số email được gửi thành công.

Bạn cần hạn chế tối đa chỉ số này, bởi nếu tỉ kệ này vượt quá 2% cho thấy nội dung của bạn không có sức hút, không phù hợp với đối tượng người nhận.

Tỉ lệ tốc độ tăng trưởng – list growth rate

Tỉ lệ tốc độ tăng trưởng là tỉ lệ tăng nhanh số lượng Email trong danh sách Email.

Tỷ lệ tốc độ tăng trưởng = [(Số người đăng ký mới – (Số người hủy đăng ký + khiếu nại qua email/ spam)] ÷ Tổng số địa chỉ email trong danh sách của bạn] * 100

Tỉ lệ này đo lường sự phát triển và tiếp cận khách hàng, giúp bạn có nhiều cơ hội tiếp cận khách hàng tiềm năng hơn.

Tỉ suất sinh lời – ROI

Tỉ suất sinh lời (ROI) – là lợi tức đầu tư trong các chiến dịch email marketing của bạn. Nó được tính bằng [(doanh số bán hàng – khoản đầu tư vào chiến dịch) / khoản đầu tư vào chiến dịch].

ROI là số liệu mà bất kì marketer nào cũng cần để đánh giá hiệu quả chiến dịch email marketing.

Tuy rằng email thật sự không còn được quan tâm nhiều ở Việt Nam, nhưng nó vẫn là kênh quảng bá tiềm năng mà bạn nên tận dụng để khai thác (vì chi phí đầu tư nó khá là rẻ)

Đúc kết lại nội dung

Hi vọng nội dung bài viết Bật mí [9+ chỉ số quan trọng] Đo lường hiệu quả chiến dịch Email Marketing đã giúp bạn hiểu hơn về nội dung bạn đang tìm kiếm. Nếu bạn thấy nội dung nào chưa hợp ý, hãy góp ý hay dẫn nguồn chưa hợp lý hãy để lại góp ý để cùng TNDiGi phát triển bài viết hơn nữa nhé!

Bản quyền thuộc về TNDigi Digital Marketing
Vote bài viết:
5/5 (4 votes)
TNDigi đề xuất:

    TNDigi chưa có đề xuất nội dung dành cho bạn

Mục lục nhanh