Chiến lược SEO rõ ràng - TNDigi Việt Nam Từ khóa tìm kiếm cho: [SEO] – Giới thiệu tổng quan về SEO – Search Engine Optimization : Giới thiệu tổng quan về SEO, search engine optimization, SEO là gì, SEO Coaching, Hướng dẫn SEO,

Chỉ mất khoảng 18 phút để nắm hết nội dung!

Votes:
5/5 (1 votes)
0 comments
[SEO] – Giới thiệu tổng quan về SEO – Search Engine Optimization

Mọi thứ luôn là như vậy. Khi mình bắt đầu nghiên cứu một vấn đề hay kiến thức mới đòi hỏi tính chuyên sâu thì bạn cần biết đến những khái niệm cơ bản nhất. Từ đó bạn sẽ dần tích lũy được kiến thức và am hiểu. SEO cũng vậy, khi bạn tìm hiểu SEO theo hướng dẫn SEO tại TNDiGi bạn sẽ được cung cấp đầy đủ và chính xác nhất từ những khái niệm cơ bản nhất.

Và đó cũng là lý do vì sao mình cho ra đời hướng dẫn SEO này. Cùng tìm hiểu ngay nhé!!!

Search Engine Optimization – SEO là gì?

SEO là viết tắt của Search Engine Optimization – nghĩa là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Hiểu đơn giản hơn thì khi bạn tìm kiếm (search) gì đó trên các công cụ tìm kiếm (Google, Bing, Yahoo) thì những kết quả bạn thấy được là SEO.

SEO là quá trình tăng chất lượng và lưu lượng truy cập website bằng cách hiển thị website trên các máy chủ tìm kiếm như Google, Bing, Yahoo… SEO liên quan đến các kết quả tìm kiếm không tốn phí, không bao gồm các truy cập từ việc quảng cáo hay mua quảng cáo hiển thị.

Seo cơ bản - tndigi việt nam
SEO cơ bản – TNDigi Việt Nam

SEO onpage là gì?

SEO onpage là những gì liên quan đến việc tối ưu website như nội dung, hình ảnh, video, tốc độ hiển thị, trải nghiệm người dùng.

Tối ưu onpage là một quá trình dài, đòi hỏi sự tỉ mỉ và chỉnh chu trên những chi tiết nhỏ nhặt nhất như Title, meta, heading, description,,, thông qua các checklist của mỗi cá nhân người làm SEO.

Thật ra Onpage SEO không có bất kì phương pháp cụ thể nào, mỗi người đều sẽ có mỗi phương pháp riêng. Nhưng chung quy lại đều mang một mục đích duy nhất là tăng khả năng hiển thị tốt nhất và mang lại trải nghiệm tốt nhất cho người dùng.

Ngoài việc tối ưu từ khóa, hiển thị thì luôn có một quy trình chặt chẽ mà nhiều người áp dụng là:

  • Lên cấu trúc website
  • Nghiên cứu từ khóa
  • Nghiên cứu nội dung
  • Giá trị muốn truyền tải
Checklist tối ưu onpage bài viết - tn digi việt nam
Onpage bài viết

SEO Offpage

Offpage nó khá ngược lại với Onpage, người dùng sẽ khó có thể nhìn thấy kết quả được. Nhưng có thể so sánh với Onpage thì Onpage là khoe ra những gì mình có, còn Offpage là người khác thấy mình có gì.

Công việc chính của Offpage là cải thiện và nâng cao thứ hạng website. Thông thường Offpage sẽ làm những công việc như:

  • Tạo Link building, tạo backlink cho website
  • Tạo ra hệ thống mạng xã hội
  • PR website để nhiều người biết đến hơn
Tối ưu offpage - tndigi việt nam
Tối ưu Offpage

Ưu và nhược điểm của SEO Website

SEO mang lại các lượt truy cập tự nhiên, phù hợp với nhiều khách hàng mục tiêu nhất mà không cần phải tốn chi phí quảng cáo. Từ đó bạn có thể có nhiều lượt truy cập tiềm năng,  và có thể là khách hàng tiềm năng của bạn.

Ưu điểm

Doanh thu: Ưu điểm lớn nhất của SEO thành công là mang lại nhiều khách hàng truy cập vào website, từ đó tạo ra lợi nhuận.

Độ phủ thương hiệu: Website có nhiều người truy cập vào sẽ tạo gợi nhớ cho khách hàng, dần dần thương hiệu đó sẽ ăn sâu vào trong tiềm thức của họ khi dịch vụ hay sản phẩm mà bạn cung cấp được nhắc đến.

Độ uy tín: Kết quả tìm kiếm tự nhiên vẫn luôn có tỉ lệ nhấp cao hơn so với kết quả từ quảng cáo. Một doanh nghiệp có website lên top nhiều hơn vẫn có sự uy tín hơn bao giờ hết.

Tính ổn định: Khác với quảng cáo, website bạn sẽ không còn hiển thị nếu bạn ngưng chiến dịch quảng cáo, nhưng SEO sẽ tạo ra kết quả khá bền vững nếu như bạn làm SEO tốt và có từ khóa có thứ hạng cao. 

Nhược điểm

Đầu tư vào Search Engine Optimization là công việc đòi hỏi thời gian dài mới có hiệu quả, nên nhiều lúc nó có thể ảnh hưởng đến chi phí và cơ hội kinh doanh của bạn.

Khi bạn làm SEO tốt, nhưng đối thủ của bạn dần mạnh lên thì bạn không còn cách nào là phải làm tốt hơn đối thủ nếu không muốn bị giảm thứ hạng. Bạn không nên bất ngờ nếu như một ngày đẹp trời từ khóa của bạn từ top 1 rớt thảm hại xuống 20 – 30.

Ngoài ra, khi các thuật toán của google được cập nhật thì điểm số của website bạn cũng bị thay đổi.

Các thuật toán của Google đối với SEO

Các thuật toán của Google lần lượt ra đời nhằm cải thiện nhiều nhất cho trải nghiệm người dùng, có thể kể đến như:

  • Thuật toán Google Panda (2/2011)
  • Thuật toán Google Penguin (4/2012)
  • Thuật toán Google HummingBird (9/2013)
  • Thuật toán Google Pigeion (7/2014)

Các đợt cập nhật của Google đều mang một mục đích duy nhất là cải thiện chất lượng tìm kiếm, loại bỏ website kém chất lượng, phạt nặng những website spam.

Thường thì các thuật toán Google sẽ cập nhật một cách bí ẩn (không công khai), và nó cũng có thể là điểm mạnh để Google có thể tốt như ngày hôm nay.

Phân loại SEO – Search Engine Optimization

Có khá nhiều cách để phân loại SEO, nhưng thông thường theo mỗi trường phái thì sẽ phân thành 3 loại chính:

  • White hat – SEO mũ trắng
  • Black hat – SEO mũ đen
  • Gray hat – SEO mũ xám

Giờ ta cùng tìm hiểu sơ lược về mỗi loại nhé.

SEO mũ trắng – White hat

SEO mũ trắng là phương pháp SEO chính thống, nó tuân thủ các nguyên tắc và điều lệ của google.

Công việc của một SEOer mũ trắng là tạo ra giá trị nội dung, hướng đến lợi ích người dùng nhiều nhất.

Công việc này đòi hỏi người làm SEO phải kiên trì, mất thời gian dài mới đạt được kết quả, nhưng kết quả sẽ vô cùng bền vững và mang lại thứ hạng lâu dài.

SEO mũ đen – Black hat

Nghe tên bạn cũng đã hiểu một phần rồi đúng không? SEO mũ đen là đi ngược lại các nguyên tắc của Google và thuật toán, cố tình làm quá đà các yêu cầu của thuật toán.

Biểu hiện rõ nhất là các website này có các chỉ số lên rất nhanh, tỉ lệ từ khóa lên top cũng rất nhanh.

Tuy nhiên dễ bị phát hiện và bị phạt sau những lần cập nhật thuật toán của Google, và nặng nhất có thể bị xóa khỏi Google.

SEO mũ xám – Gray hat

SEO mũ xám là sử dụng 2 phương pháp SEO trên kết hợp lại. Nghĩa là bạn biết rất rõ luật, nhưng bạn cố tình lách luật để có được thứ hạng tốt hơn và nhanh hơn so với SEO mũ trắng.

Phương pháp này tỉ lệ bị phạt thấp hơn, nhưng vẫn lên top nhanh hơn. Tuy nhiên vẫn tồn tại rủi ro tiềm ẩn, nhưng nó sẽ rủi ro ít hơn so với SEO mũ đen.

Các công cụ hỗ trợ SEO tốt nhất

Có khá nhiều công cụ để có thể hỗ trợ bạn trong việc làm SEO, có trả phí lẫn miễn phí. Tuy mỗi cá nhân sẽ có những nhu cầu khác nhau và khả năng tài chính, quen với các công cụ khác nhau. Đặt mình vào vị trí của các bạn, mình muốn mọi thứ mình làm nó phải tiết kiệm nhưng vẫn mang lại hiệu quả tương đương. Đây là những công cụ mình thường dùng (sắp tới những hướng dẫn sau mình sẽ chỉ cho các bạn cách để có thể sử dụng công cụ nhưng tiết kiệm chi phí nhất).

Google search console – GSC

Kết nối website với google search console - tn digi việt nam
Google search console – TN Digi Việt Nam

Google Search Console còn được biết đến với cái tên là Webmaster tools. Nó là công cụ miễn phí được chính Google cung cấp.

Công cụ có khả năng thống kê, theo dõi các hoạt động liên quan đến Onpage và Offpage. Ngoài ra nó còn tự động thông báo cho các nhà quản trị website các thông số và thông báo từ chính Google.

Google Analytics – GA

Chỉ số cho ra từ google analytics - tn digi việt nam
Chỉ số cho ra từ Google Analytics – TN Digi Việt Nam

Google Analytics cũng là một anh em như là Google Search Console, nó là công cụ miễn phí đến từ Google.

Công cụ này cho phép người quản trị website thống kê chi tiết các báo cáo về lưu lượng truy cập và hoạt động của website.

Ahref

Tìm bài viết có backlink nhiều nhất bằng ahref - tndigi việt nam
Tìm Bài viết có backlink nhiều nhất bằng Ahref

Ahref có thần thánh như lời đồn? Chính xác thì Ahref chỉ là công cụ bên thứ 3, và những chỉ số mà Ahref đưa ra chỉ mang tính chất tham khảo. Nhưng không thể phủ nhận việc nó là công cụ hỗ trợ cực kì đắc lực để Offpage.

Công cụ này có cách phân tích và đưa ra chỉ số cho website khá trực quan và chi tiết như Backlink, Anchor text, Referral domain, nghiên cứu từ khóa.

Nhưng, chi phí để có thể sử dụng công cụ này khá là cao, và con số 99$/tháng là con số khá là xứng đáng.

Keywords tools – Nghiên cứu từ khóa

Một dự án SEO quan trọng nhất vẫn là bộ từ khóa, và Keywordtools là cứu tinh cho vấn đề này. Công cụ giúp bạn đưa ra những chỉ số của từ khóa từ chính dữ liệu của người dùng một cách đầy đủ và chi tiết nhất.

Thông tin trả về bao gồm các chỉ số như Search volume (lượng tìm kiếm trung bình một tháng), mức độ cạnh tranh, CPC (mức độ cạnh tranh).

Và bạn sẽ mất 69$/tháng để có được công cụ này.

Screaming frog – Onpage toàn trang

Giao diện công cụ scream frog seo - tndigi việt nam
Giao diện công cụ Scream frog SEO

Nếu như Offpage được biết đến với công cụ Ahref thì onpage được biết đến với công cụ gọi là Screaming Frog. 

Screaming Frog là một công cụ hỗ trợ Onpage vô cùng mạnh mẽ, công cụ sẽ giúp bạn “crawl” hết và đưa ra tất cả các thành phần có trên website như liên kết nội bộ, liên kết ngoài trang, heading, alt text, html, css,… từ góc độ SEO.

Qua đó nó có thể đánh giá sơ bộ giúp bạn những chỉ số nào chưa được đảm bảo, chỉ số nào cần được tối ưu thêm…

Ở phiên bản miễn phí bạn sẽ bị giới hạn bởi 500 URL trong 1 lần cào và là không giới hạn khi bạn mua phiên bản trả phí.

SEOQuake – Onpage 1 trang

Kiểm tra meta keyword bằng seoquake - tndigi việt nam
Kiểm tra meta keyword bằng SEOQuake

Nếu như Screaming Frog là công cụ crawl toàn trang thì SEOQuake nó sẽ crawl 1 trang và đưa ra chỉ số chính xác về trang đó.

Nó còn đưa ra chính xác mật độ từng từ khóa có trên trang, nội dung heading, title, mô tả, alt text,….

SEOQuake là công cụ miễn phí được cài đặt thông qua Extension trên trình duyệt của bạn.

Làm SEO là làm gì

Làm SEO đã là khái niệm xuất hiện ở Việt Nam khá lâu rồi, nhưng từ năm 2008 bắt đầu thịnh hành và được nhiều người quan tâm.

Khi bạn thực hiện một tìm kiếm vào ô search ở công cụ tìm kiếm, kết quả trả về là một loạt các website phù hợp. Bạn có bao giờ thắc mắc tại sao công cụ tìm kiếm lại đưa ra kết quả từ trang web đó mà không phải trang web khác không?

Về mặt lý thuyết thì không một SEOer có thể “thấu” một cách tường tận về bất kì thuật toán nào. Vì nếu ai cũng có thể thấu được thì người người nhà nhà sẽ đi thao túng thuật toán. Tuy nhiên, đều chúng ta có thể chắc chắn là làm SEO ít nhất là làm cho trang web trở nên thân thiện với người dùng, ít nhất là người dùng không nỡ rời đi khi vào website. Website đó tự nhiên sẽ thân thiện với công cụ tìm kiếm. Nhưng để làm được điều này bạn cần nắm rõ tổng quan về SEO.

Website khi đã thân thiện với công cụ tìm kiếm rồi thì SEOer sẽ làm Entity cho nó, nó gần như không thể thiếu để Google có thể rank top cho website bạn.

Công việc thường ngày của một SEOer

Danh sách dưới không phải làm trong một ngày mà có thể kéo dài nhiều tháng, thậm chí nhiều năm nếu trúng thị trường khó. Cùng theo dõi danh sách dưới này nhé.

Nghiên cứu về lĩnh vực, ngành nghề và thị trường

Kiến thức nền tảng luôn quan trọng, khi bắt đầu làm việc cho lĩnh vực nào đó sẽ vô cùng đơn giản hơn nếu như ta am hiểu về lĩnh vực đó. Có thể bạn không phải là chuyên gia trong lĩnh vực nhưng bạn cần nắm được kiến thức cơ bản trong lĩnh vực đó.

Trước khi làm SEO bạn cần hiểu về ngành nghề mình hướng đến để xác định được những nội dung mình sẽ viết. Từ đây mới có thể nắm bắt được tâm lý, nhu cầu của khách hàng để tiến hành chiến dịch SEO thành công.

Phân tích chi tiết về đối thủ cạnh tranh hàng đầu

“Biết địch biết ta – Trăm trận trăm thắng”.

Sản phẩm, dịch vụ có càng nhiều doanh nghiệp kinh doanh thì cạnh tranh sẽ cao hơn. Và để có thể vượt mặt thì ta cần phân tích đối thủ đang làm gì, điểm mạnh, điểm yếu của đối thủ, ước tính được bao lâu mình có thể vượt mặt đối thủ, có chiến thuật nào giúp vượt mặt đối thủ nhanh hơn không?

Thông thường những việc thường làm khi phân tích đối thủ là:

  • Phân tích trang web
  • Phân tích từ khóa
  • Phân tích nội dung
  • Chiến lược Link Building

Lập kế hoạch SEO và xây dựng bộ từ khóa

Thực chất thì bộ từ khóa nó nằm trong kế hoạch SEO, và kế hoạch SEO có thành công hay không phụ thuộc rất lớn vào bộ từ khóa. Mỗi SEO thường dành đến gần 1 tháng để có thể hoàn thành được bộ từ khóa và cách triển khai nội dung từ bộ từ khóa đó như thế nào.

Kế hoạch SEO cần thật sự chi tiết sẽ giúp bạn tránh được những sai lầm khi triển khai dự án. Kế hoạch SEO là sự đúc kết từ kinh nghiệm cá nhân, qua việc phân tích đối thủ để phát triển dự án SEO hiệu quả hơn.

Tối ưu cấu trúc website chuẩn SEO

Cấu trúc website dễ hiểu, chuẩn seo - tndigi việt nam
Cấu trúc website dễ hiểu, chuẩn SEO – TNDigi Việt Nam

Cấu trúc trang web khá là quan trọng, nó ảnh hưởng đến cách bạn liên kết nội dung và phân phối nội dung như thế nào.

Ngoài ra giao diện website cũng là thứ mà khách hàng nhìn vào đầu tiên khi truy cập, nó ảnh hưởng trực tiếp đến cách tương tác và quyết định ở lại website hay không.

Một website chuẩn SEO là website vừa đáp ứng được thị yếu của khách truy cập, thân thiện với công cụ tìm kiếm và quan trọng nhất là tốc độ tải trang phải cực kì nhanh.

Sáng tạo nội dung chất lượng

Nội dung là thứ mà khách hàng cần nhất khi vào website của bạn, nó là then chốt để website được đánh giá cao, thu về traffic khủng. Nội dung như là nền móng để SEOer sử dụng kết hợp với các yếu tố khác để đẩy top.

Nội dung chất lượng là nội dung vô cùng tự nhiên, dễ hiểu cho người đọc và không lặp từ bất hợp lý.

Và khi sáng tạo nội dung cũng cần cân nhắc việc:

  • Mỗi ngày cần viết bao nhiêu bài?
  • Nội dung mỗi bài viết là gì?
  • Thời gian đăng bài viết là khi nào?
  • Làm thế nào để bài viết đó lên top nhanh chóng?
Backlink - tn digi việt nam
Backlink – TN Digi Việt Nam

Nhắc đến backlink là nhắc đến offpage, là việc tối ưu bên ngoài website. Mục đích của công việc này là làm cho website đạt được thứ hạng cao trên trang kết quả tìm kiếm.

Bạn cần hiểu và xây dựng chiến lược link building cụ thể và tỉ mỉ để tránh bị Google đánh dấu là SPAM và phạt bạn.

Một số nguồn có thể khai thác như là backlink báo, Edu, Gov, Guest post, Social, Forum, Blog comment…

Theo dõi, kiểm tra website và khắc phục sự cố (nếu có)

Theo dõi thứ hạng từ khóa là công việc mà SEOer kiểm tra hằng ngày để có kế hoạch hiệu chỉnh phù hợp. Sẽ có những công cụ hữu ích cho công việc này như Google Analytics, Google Search Console, Ahref… (bạn sẽ được tìm hiểu và biết cách sử dụng ở những bài học sau).

Website không phải lúc nào cũng hoạt động ổn định, và nếu như bạn theo dõi hằng ngày có thể hạn chế được vấn đề này mà không ảnh hưởng gì đến kết quả SEO.

Video giới thiệu tổng quan về SEO

// Nội dung đang cập nhật

Kết thúc phần 0

Qua bài viết này bạn không cần nhớ gì nhiều, bạn chỉ cần hiểu tổng quan về Search Engine Optimization (SEO) để dễ tiếp cận hơn ở những bài viết sau.

Theo dõi bài viết sau tại đây hoặc quay về danh mục SEO Coaching nhé.

[SEO] – Giới thiệu tổng quan về SEO – Search Engine Optimization sử dụng từ khóa: Giới thiệu tổng quan về SEO - search engine optimization - SEO là gì - SEO Coaching - Hướng dẫn SEO -
Còn bạn thì sao?

Bạn đã nhớ hết nội dung bài viết chưa? Có điểm nào bạn chưa hiểu?

Bạn thấy nội dung nào chưa hợp ý, hãy góp ý để cùng TNDiGi phát triển bài viết hơn nữa nhé!

"Suy nghĩ tạo nên hành động. Hành động tạo nên thói quen. Thói quen tạo nên tính cách. Tính cách tạo nên số phận."
Để đạt được sự thành công không phải vận may từ trên trời rơi xuống, cũng không phải tự nhiên có mà cần phải bắt đầu từ những điều nhỏ nhặt nhất trong công việc và cuộc sống.
Hãy luôn cố gắng để tốt hơn ngày hôm qua nhé, chúc bạn thành công!
Bản quyền thuộc về TNDigi Digital Marketing
Bài viết [SEO] – Giới thiệu tổng quan về SEO – Search Engine Optimization sử dụng từ khóa để tìm kiếm là: Giới thiệu tổng quan về SEO - search engine optimization - SEO là gì - SEO Coaching - Hướng dẫn SEO - TN Digital
Vote bài viết:
5/5 (1 votes)