Bật mí 9+ lầm tưởng trong Marketing mà Marketer lâu năm cũng có thể mắc phải Từ khóa tìm kiếm cho: Bật mí 9+ lầm tưởng trong Marketing mà Marketer lâu năm cũng có thể mắc phải : Lầm tưởng trong Marketing,

Chỉ mất khoảng 8 phút để nắm hết nội dung!

Votes:
5/5 (4 votes)
0 comments
Bật mí 9+ lầm tưởng trong Marketing mà Marketer lâu năm cũng có thể mắc phải

Làm Marketing nhưng không thật sự hiểu về Marketing, không làm marketing nhưng nghĩ mình giỏi Marketing. Vây đâu là lầm tưởng dễ thấy nhất mà kể cả marketer lâu năm cũng có thể mắc phải? Cùng TNDigi tìm hiểu trong bài viết này nhé!

Lầm tưởng 1. Marketing là quảng cáo, PR, tiếp thị

Marketing là một từ m à khiến nhiều người nhẫm lẫn, bản thân từ Marketing cũng không thể dịch sang tiếng Việt. Nên có thể có 5 – 10 ý về từ này, nghề này và người làm công việc này.

Vậy marketing là quảng cáo, PR, tiếp thị…? Marketing là đáp ứng nhu cầu khách hàng và đem lại lợi nhuận cho doanh nghiệp. Khác biệt lớn nhất giữa marketing với:

  • Tư duy người làm PR: làm thế nào để người khác chủ động nói tốt về mình? (người khác ở đây là báo chí, khách hàng)
  • Tư duy người làm sales: làm thế nào để người khác mua hàng của mình càng nhiều càng tốt, đẩy được nhiều hàng đi, thu được nhiều lợi nhận về
  • Tư duy người làm Branding: làm thế nào để hình ảnh công ty in thật sâu đậm vào tâm trí người dùng, làm sao để họ sẵn sàng chi tiền hơn chỉ vì “công ty này”
  • Tư duy người làm marketing: là sự thống nhất, kết hợp, điều chỉnh và hài hòa tất cả các tư duy trên. Mục tiêu marketing là thỏa mãn tối đa nhu cầu khách hàng để đem về lợi nhuận, thương hiệu. Tư duy marketing là hướng đến người tiêu dùng để mang về lợi nhuận.

Lầm tưởng 2. Chỉ doanh nghiệp lớn mới cần làm Marketing

Có một sự thật đáng buồn là hầu hết mọi người đều nghĩ chỉ doanh nghiệp lớn mới cần làm marketing. Những doanh nghiệp nhỏ thậm chí còn không có phòng marketing. Họ cho rằng bộ phận Marketing chỉ cần thiết với doanh nghiệp lớn, tập đoàn lớn, còn những doanh nghiệp nhỏ hơn thì chỉ cần phòng sales là đủ.

Đây là một quan niệm khá sau lầm bởi, marketing sẽ quyết định doanh nghiệp bán cái gì cho ai, bán như thế nào. Hay doanh nghiệp sản xuất ra cái gì thì bán cái đấy, giỏi cái gì thì là cái đấy, bán như thế nào là việc của sales. Vậy thì có chắc là sản phẩm được bán ra có đúng với khách hàng mà mục tiêu hướng đến.

Lầm tưởng 3. Marketing phải thật sự sáng tạo

Đôi khi bạn sẽ gặp phải một vài câu hỏi đại loại như:

  • Vì sao bạn thích làm marketing? vì bạn thích sự sáng tạo?
  • Tư duy của em khá ổn, vì sao em không thử làm marketing?

Marketing là sáng tạo. Nhưng là sáng tạo dựa trên thị trường. Tức là bạn dành phần lớn thời gian để nghiên cứu lại tất cả mọi thứ (thị trường – đối thủ – khách hàng…) rồi từ đó mới quyết định bán cái gì, bán cho ai, bán như thế nào là phù hợp nhất.

Marketing yêu cầu một cái đầu biết tư duy đúng và chuẩn “theo một cách khoa học“. Còn nếu bạn chỉ dừng lại ở mức sáng tạo đơn thuần, thì quảng cáo sẽ phù hợp hơn với bạn.

Lầm tưởng 4. Người giỏi Facebook, SEO chắc chắn biết làm Marketing

Mình biết SEO, biết thiết kế đồ họa, biết xây dựng website, biết bán hàng trên mạng xã hội – Mình là Marketer.

Những thứ mình nêu lên nó chỉ là công cụ, và bạn không nên tôn thờ nó. Hãy xem lại nội dung ở trên, Marketing là tư duy chứ không phải là công cụ. Người có tư duy tốt sẽ biết mình nên làm gì khi không biết sử dụng nhiều công cụ hỗ trợ. Người giỏi sử dụng công cụ chưa chắc đã hiểu rõ về marketing, chỉ cần thay đổi thuật toán, sản phẩm, môi trường khác thì… họ sẽ làm marketing không còn hiệu quả nữa.

Giả sử rằng một ngày đẹp trời nào đó facebook sập. Hoặc bạn có tư duy Marketing và nhảy tung tăng sang một môi trường mới và thích nghi môi trường rấtnhanh. Hoặc là bạn lại lếch thếch đi học một khoá vận hành công cụ.

Lầm tưởng 5. Không hiểu rõ mối quan hệ giữa SEO và Social Media

Tuy rằng tín hiệu social media không trực tiếp ảnh hưởng đến thứ hạng từ khía, nhưng chúng có mối quan hệ tương qua. Nếu nội dung của bạn được chia sẻ nhiều trên mạng xã hội thì sẽ tác động tích cực đến thứ hạng trang web của mình.

Sự hiện diện của social media kế hợp với nội dung có giá trị, xây dựng cộng đồng… tất cả sẽ cùng làm việc với nhau góp phần nâng cao nhận thức thương hiệu, truy cập, chất lượng dịch vụ khách hàng.

Lầm tưởng 6. Không có chiến thuật nội dung trên social

Marketing không chỉ là 1 bài viral mà là một hệ thống nội dung được liên kết với nhau chặt chẽ. Đương nhiên rằng những người lên chiến thuật nội dung này phải thật sự hiểu về chủ đề và cả “nhu cầu thông tin” mà hướng mục tiêu muốn.

Thay vì liên tục chia sẻ nội dung không liên quan đến nhau, Marketer luôn dành nhiều thời gian để nghiên cứu thể loại nội dung nào mang lại truy cập nhiều nhất trên website, những thể loại bài viết nào nhận được sự chia sẻ nhiều nhất, chủ đề nào nhận được hưởng ứng tích cực cho người đoc… sau đó sẽ lập kế hoạch cho chuỗi nội dung triển khai trên social.

Xây dựng chiến lược nội dung trên social media
Không có kế hoạch xây dựng chiến lược nội dung trên social media hiệu quả

Lầm tưởng 7. Luôn theo đuổi đối thủ cạnh tranh một cách mù quáng

Tham khảo kế hoạch marketing của đối thủ là một khởi đầu khá tốt, nhưng không phải là mục tiêu sau cùng. Việc làm của mỗi Marketer cần cụ thể, và phù hợp với mục tiêu mà doanh nghiệp hướng đến, và dẫn trước đối thủ cạnh tranh.

Cách tốt nhất để trở nên dẫn đầu và vượt lên đối thủ là hiểu rõ chiến thuật họ làm và làm tốt hơn họ.

Lầm tưởng 8. Không theo dõi sự tiến bộ của SEO

Lượt người ghé thăm website từ công cụ tìm kiếm chiếm đa số trong tổng lưu lượng truy cập và khách hàng chuyển đổi của nhiều công ty. Thế nên SEO vẫn là công cụ quan trọng trong Digital Marketing. SEO đang liên tục thay đổi, đòi hỏi các Marketer phải liên tục cập nhật các kỹ thuật mới nhất.

Tuy nhiên SEO không phải là chiến lược Marketing hoàn chỉnh khi sử dụng riêng lẻ, nó chỉ hoạt động tốt khi kết hợp với nội dung chất lượng, hỗ trợ hành trình mua sắm của người tiêu dùng, tập trung vào các giá trị khách hàng và chuyển đổi khách hàng mục tiêu.

Lầm tưởng 9. Làm Marketing vô cùng tốn kém

Nếu nói rằng Marketing tốn kém, doanh nghiệp không đủ lớn thì không thể làm được? Điều này là chưa chính xác bởi, Marketing là một quá trình, nhiều yếu tố kết hợp để đạt được mục tiêu chứ không phải là chỉ “đốt tiền” để chạy quảng cáo.

Với nền móng tư duy vững chắc, đặc biệt là tư duy làm marketing thì bạn thậm chí thừa sức để thỏa mãn nhu cầu khách hàng với chi phí tối thiểu. Và nên nhớ rằng, sự thành công của chiến dịch marketing tỉ lệ với trình độ của Marketer – người làm marketing giỏi.

Còn bạn thì sao?

Bạn đã nhớ hết nội dung bài viết chưa? Có điểm nào bạn chưa hiểu?

Bạn thấy nội dung nào chưa hợp ý, hãy góp ý để cùng TNDiGi phát triển bài viết hơn nữa nhé!

"Suy nghĩ tạo nên hành động. Hành động tạo nên thói quen. Thói quen tạo nên tính cách. Tính cách tạo nên số phận."
Để đạt được sự thành công không phải vận may từ trên trời rơi xuống, cũng không phải tự nhiên có mà cần phải bắt đầu từ những điều nhỏ nhặt nhất trong công việc và cuộc sống.
Hãy luôn cố gắng để tốt hơn ngày hôm qua nhé, chúc bạn thành công!
Bản quyền thuộc về TNDigi Digital Marketing
Vote bài viết:
5/5 (4 votes)

Để lại đóng góp ý kiến hoặc "chê" mạnh mẽ vào bài viết nào!