
Chỉ mất khoảng 11 phút để nắm hết nội dung!
Một trong những cách quảng bá, giới thiệu sáng tạo, tăng nhận diên thương hiệu mà các công ty thường sử dụng chính là việc tạo ra một bộ nhận diện thương hiệu. Bộ nhận diện thể hiện đặc tính của doanh nghiệp, thúc đẩy tác động nhận thức, tạo cảm giác chuyên nghiệp, dễ dàng đi vào tâm trí của khách hàng. Dưới đây là bài viết bộ nhận diện thương hiệu – Những lý do doanh nghiệp nên đầu tư vào nó. Cùng TNDigi tìm hiểu nó ngay nhé!
Bộ nhận diện thương hiệu là gì?
Bộ nhận diện thương hiệu dùng chỉ những yếu tố hữu hình, đặc trưng cho doanh nghiệp với mục đích truyền tải thông điệp, bản sắc riêng, tạo ấn tượng trong trí nhớ của khách hàng. Cụ thể hơn thì bộ nhận diện bao gồm tên gọi, logo, biểu tượng, slogan, màu sắc chủ đạo….

Trong thời buổi hiện nay, doanh nghiệp muốn có chỗ đứng trên thị trường lẫn tâm trí khách hàng thì phải xây dựng hình ảnh thương hiệu nổi bật, khác biệt và độc đáo. Một bộ nhận diện thương hiệu tốt sẽ giúp bạn tăng khả năng cạnh tranh với đối thủ tốt hơn.
Vai trò của bộ nhận diện thương hiệu
Bộ nhận diện thương hiệu giúp xác định và phân biệt một thương hiệu khỏi các đối thủ cạnh tranh. Giúp tạo ra sự nhận biết và sự tin tưởng của khách hàng đối với thương hiệu. Việc có một bộ nhận diện thương hiệu đặc biệt sẽ giúp thương hiệu của bạn nổi bật và trở thành một phần của nhận thức của khách hàng.

Truyền đạt giá trị cốt lõi
Thông qua việc xây dựng hình ảnh đại diện giúp doanh nghiệp truyền tải được trách nhiệm và những giá trị, mong muốn mang đến cho khách hàng.
Nổi bật giữa đám đông
Nếu bộ ấn phẩm của thương hiệu thể hiện được điểm riêng thì khách hàng sẽ có ấn tượng nhất định và dành sự ưu tiên cho các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp khi quyết định mua hàng.
Giá trị doanh nghiệp tăng lên
Hệ thống nhận diện thương hiệu đầy đủ và chuyên nghiệp thể hiện uy tín, sự đẳng cấp cho doanh nghiệp và hỗ trợ tốt trong trường đang kêu gọi vốn đầu tư của các đối tác.
Thuận lợi cho việc bán hàng
Thương hiệu của bạn chiếm ưu thế và được khách hàng tin tưởng hơn nhờ sự đồng nhất về hệ thống nhận diện. Từ đó, đội ngũ nhân viên kinh doanh, tư vấn cũng thêm tự tin để thuyết phục người tiêu dùng mua hàng thành công.
Bộ nhận diện thương hiệu bao gồm những gì?

Logo và màu sắc chủ đạo
Logo và màu sắc là yếu tối giúp khách hàng biết đến thương hiệu của bạn và đối thủ cùng ngành. Hai yếu tố này là cốt l õi để doanh nghiệp có thể thể hiện được bản sắc, cá tính riêng.
Thông thường thì một doanh nghiệp sẽ có nhiều hơn 1 logo, bao gồm 1 logo chính và nhiều phiên bản thay thế để linh hoạt sử dụng trong nhiều trường hợp.
Bao bì sản phẩm
Bao bì sản phẩm chỉn chu sẽ rất tốt trong tuyên truyền hình ảnh thương hiệu, giúp bạn bán hàng thuận lợi hơn. Điều này được thể hiện thông qua bao bì, tem nhãn, phiếu bảo hành, sách hướng dẫn. Mẫu thiết kế đẹp và nhất quán sẽ tạo được sự chuyên nghiệp, khẳng định được tính độc quyền sản phẩm, thương hiệu.
Nhận diện thương hiệu qua đồ dùng văn phòng
Ngoài việc nhận diện thương hiệu thông qua bao bì sản phẩm, màu sắc thì doanh nghiệp cũng cần quảng bá thương hiệu thông qua các thiết kế văn phòng. Đảm bảo từ giao diện, màu sắc, cách bày trí có sự tương đồng với logo, tính chất của sản phẩm. Để khi khách hàng nhận vào sẽ nhận ra sự đồng bộ, nhất quán và chuyên nghiệp.

Nhận diện thương hiệu văn phòng thường được thể hiện qua:
- Tên thương hiệu
- Tagline/Slogan
- Hồ sơ năng lực
- Phong bì đựng hồ sơ
- Brochure hoặc danh thiếp
- Thẻ nhân viên
- Đồng phục nhân viên
- Thiệp chúc mừng
- Bìa đĩa, nhãn địa CD, DVD, template PowerPoint
Bảng hiệu ngoài trời
Thiết kế pano ngoài trời, biển hiệu quảng cáo, băng rôn sẽ giúp doanh nghiệp quản bá thương hiệu, thu hút sự chú ý của khách hàng khắp nơi. Ngoài ra thiết ké còn có thể tạo lợi thế để thúc đẩy người dùng quyết định chọn sản phẩm, dịch vụ của người tiêu dùng ở điểm bán.
Bên cạnh các nhận diện thương hiệu trên, thì doanh nghiệp cũng nên chú trọng hoạt động nhận diện thương hiệu ngoài trời thông qua các thiết kế như:
- Băng rôn, standee,..
- Biển quảng cáo
- Biển hiệu đại lý
- Biển hiệu trước văn phòng
- Biểu tượng công ty
- Biển chỉ đường
- Biển báo, hướng dẫn
Nếu như các doanh nghiệp thường phải xuất hiện tại các khu vực đông người để quảng bá thương hiệu, bộ nhận diện thương hiệu cũng sẽ có sự mới lại để phục vụ mục tiêu chung như:
- Linh vật thương hiệu (Brand Mascot).
- Phương tiện vận chuyển.
- Nón bảo hiểm, áo mưa, balo, dù…
- Ấn phẩm sản phẩm theo mùa lễ tết.
- Quà tặng thương hiệu cho đối tác.
- Ấn phẩm phục vụ sự kiện, hợp báo, triển lãm, hội chợ,…
- Các ấn phẩm, tài liệu đặc biệt để phục vụ quảng bá sản phẩm/dịch vụ cho công ty.
Các công cụ hỗ trợ marketing online – offline
Hầu hết các công ty đều chú trọng đến những hoạt động marketing, quảng cáo sản phẩm, dịch vụ nên việc phát triển bộ nhận diện thương hiệu thông qua catalogue, brochure, tờ rơi, hồ sơ năng lực, website, ảnh đại diện mạng xã hội,… là rất hợp lý. Khách hàng sẽ dễ dàng nhớ đến và tìm kiếm doanh nghiệp của bạn khi họ có nhu cầu. Đây cũng được xem là yếu tố quan trọng và nhất định có thể quảng cáo cho thương hiệu của mình được người tiêu dùng biết đến nhiều hơn.
Nhận diện thương hiệu qua marketing, digital sẽ bao gồm:
- Website giới thiệu thương hiệu/ Website thương mại điện tử
- App/ Loyalty App
- Nhận diện thương hiệu thông qua các cửa hàng trên sàn thương mại điện thử như Shopee, Tiki, Lazada
- Thiết kế hình ảnh trên các trang social
- File Hồ sơ năng lực (Bản in, Bản Digital)
- Catalogue giới thiệu các sản phẩn của công ty
- Brochure (giới thiệu một sản phẩm/ dịch vụ)
- Tờ rơi
- Âm thanh thương hiệu
- Giọng điệu thương hiệu
- Banner quảng cáo
- Video giới thiệu doanh nghiệp/ Video quảng cáo…
>> Xem thêm: Xây dựng thương hiệu cá nhân để làm gì? – GÓC NHÌN DÀI HẠN
Lợi thế khi doanh nghiệp sở hữu bộ nhận diện thương hiệu ấn tượng

Ngoài mục đích quảng cáo, tiếp cận được nhiều người dùng hơn thì bộ nhận diện thuong hiệu còn có thể:
Định vị thương hiệu trong tâm trí người dùng
Bộ nhận diện thương hiệu giúp khách hàng ghi nhớ, tạo ấn tượng đặc biệt cho khách hàng về sản phẩm, doanh nghiệp. Nó còn giúp cho doanh nghiệp, sản phẩm đó có được hình ảnh rõ ràng, xác định, gợi hình, gợi cảm và dễ gọi tên mỗi khi khách hàng nhớ hoặc tìm kiếm đến.
Ngược lại, nếu không có bộ nhận diện thương hiệu thì thương hiệu của bạn trở nên mờ nhạt, vô hình, không tên tuổi sẽ rất ít người biết đến.
Thuận lợi hơn trong Marketing online – offline
Trong bộ nhận diện thương hiệu không thể thiếu các chiến dịch marketing, nếu thương hiệu sở hữu bộ nhận diện sẽ thuận tiện và dễ dàng hơn trong việc quảng bá sản phẩm. Không những thế, thiết kế bắt mắt, đồng bộ sẽ tiếp cận và được nhiều người dùng biết đến hơn so với các chiến dịch khác.
Tăng lợi nhuận – gia tăng tài sản doanh nghiệp
Khách hàng sẽ cảm thấy yên tâm và hài lòng hơn về chất lượng sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp mang lại, từ đó kéo theo doanh thu cũng tăng nhanh.
Giá trị của thương hiệu được định giá hằng năm, bao gồm vốn cổ phần và hiệu suất hoạt động. Khi thương hiệu có giá trị cao, kéo theo giá trị sản phẩm cũng tăng cao.
Tăng khả năng cạnh tranh với đối thủ cùng ngành
Bộ nhận diện thương hiệu thể hiện được đặc trưng, nhận thức và cảm nhận của khách hàng khi tiếp cận và sử dụng thương hiệu này. Từ đó giúp họ dễ dàng đưa ra những đánh giá trực quan hơn khi so sánh giữa các thương hiệu với nhau.
Tạo tầm nhìn, sức mạnh, vị thế của doanh nghiệp
Lợi ích cuối cùng và cũng là đặc biệt nhất của bộ nhận diện thương hiệu đó là: sở hữu bộ nhận diện thương hiệu như một đẳng cấp mới cho một thương hiệu, giúp thương hiệu đó khẳng định được vai trò, vị thế và tầm ảnh hưởng, phát triển của mình trên thị trường.
Các bước để xây dựng bộ nhận diện thương hiệu

Bạn có thể thuê một đơn vị chuyên nghiệp để làm thông qua y tưởng của bạn hoặc bạn có thể tự mình là bằng các bước :
- Phân tích – tìm hiểu khách hàng mục tiêu
- Lên ý tưởng, xây dựng bảng phác thảo bộ nhận diện thương hiệu
- Lựa chọn màu sắc chủ đạo – font chữ thương hiệu
- Thiết kế bộ nhận diện theo những bước trên
- Hoàn chỉnh bộ nhận diện thương hiệu
- Sử dụng bộ nhận diện thương hiệu vào nhiều mục đích khác nhau
Việc hiểu và sở hứu cho mình bộ nhận diện sẽ dựa vào nhiều yếu tố kết hợp lại với nhau tạo được giá trị đặc trưng riêng của thương hiệu để tiếp cận được nhiều khách hàng hơn. Hy vọng bài viết Bộ nhận diện thương hiệu – Những lý do doanh nghiệp nên đầu tư vào nó sẽ cung cấp nhiều thông tin hữu ích cho bạn.
>> Xem thêm: PR và những phương pháp PR cho doanh nghiệp hiệu quả nhất hiện nay
Bạn đã nhớ hết nội dung bài viết chưa? Có điểm nào bạn chưa hiểu?
Bạn thấy nội dung nào chưa hợp ý, hãy góp ý để cùng TNDiGi phát triển bài viết hơn nữa nhé!
Để đạt được sự thành công không phải vận may từ trên trời rơi xuống, cũng không phải tự nhiên có mà cần phải bắt đầu từ những điều nhỏ nhặt nhất trong công việc và cuộc sống.
Hãy luôn cố gắng để tốt hơn ngày hôm qua nhé, chúc bạn thành công!
24 Tháng Bảy, 2023