
Chỉ mất khoảng 17 phút để nắm hết nội dung!
ChatGPT được phát triển bởi OpenAI không phải một đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Google, tuy nhiên về bản chất, ứng dụng này đang thay đổi cách người dùng thực hiện tìm kiếm trên không gian mạng. Quan trọng hơn nữa, ứng dụng này mang tới những thay đổi đáng kể đối với hình thức tối ưu hoá công cụ tìm kiếm (SEO).
Hãy cùng TNDIGI tìm hiểu về cách ứng dụng ChatGPT giúp tăng hiệu quả đối với SEO nhé!
Chat GPT là gì?
ChatGPT (Chat Generative Pre-training Transformer) là một chatbot do OpenAI phát triển dựa trên mô hình Transformer của Google. Đây là một AI (trí tuệ nhân tạo) giúp bạn tạo các cuộc trò chuyện tự động và trả lời các câu hỏi về nhiều chủ đề và lĩnh vực khác nhau.
ChatGPT cho phép bạn có thể trò chuyện như con người, và điều đặc biệt hơn là nó có khả năng tương tác ở dạng các cuộc hội thoại, đàm thoại tương tự như cách hai con người với nhau. Điều này làm cho hầu hết người dùng vô cùng ngạc nhiên.
tìm hiểu thêm về cách tạo tài khoản Chat GPT đơn giản nhất .

Để đào tạo GPT, các nhà khoa học OpenAI đã thu thập một lượng lớn văn bản do con người viết từ Wikipedia, bách khoa toàn thư, các tờ báo lớn và các nguồn thông tin công khai khác, lên tới hàng trăm triệu tài liệu.
Sau đó, họ làm sạch và chọn nội dung trước khi giao nó cho mô hình AI để đọc và đào tạo nhiều lần. Bằng cách đọc khối dữ liệu này, mô hình AI sẽ học được các lớp nghĩa đằng sau các từ và cụm từ, và càng đọc nhiều, nó càng xây dựng được nhiều lớp nghĩa hơn.

Chat GPT được coi là một trong những mô hình ngôn ngữ tiên tiến nhất hiện nay với khả năng tự động học và làm việc với các loại dữ liệu lớn. Nó được trang bị các tính năng nổi bật như tự động hóa hội thoại, trả lời câu hỏi, tạo câu trả lời tự động và cải thiện khả năng tự học của mô hình.
Mọi thắc mắc, băn khoăn của bạn về bất kỳ lĩnh vực nào sẽ được Chat GPT giải đáp trôi chảy, đầy đủ chỉ trong tích tắc. Chat GPT đảm nhận tất cả các nhiệm vụ sáng tạo và nghệ thuật như viết thơ, soạn nhạc, viết thư, thiết kế và thậm chí tạo hoặc gỡ lỗi trong lập trình.

Đặc điểm của Chat GPT
Lợi ích của Chat GPT:
- Trình triển khai: Chat GPT có khả năng triển khai trên nhiều nền tảng, bao gồm cả web, mobile và các nền tảng khác.
- Hỗ trợ nhiều ngôn ngữ: Chat GPT được huấn luyện trên nhiều ngôn ngữ, cho phép hỗ trợ người dùng trên toàn thế giới.
- Giải đáp các thắc mắc trong mọi lĩnh vực: Chat GPT có thể trả lời hầu hết các câu hỏi của người dùng với đa dạng chủ đề khác nhau, bao gồm kiến thức, địa lý, lịch sử, kinh tế, chính trị, văn hóa và nhiều hơn thế nữa.
- Tạo nội dung tự động: Chat GPT có thể sử dụng cho việc tạo nội dung tự động, bao gồm viết bài, tạo câu chuyện và tạo ra các loại nội dung khác.
- Giải quyết vấn đề hỗ trợ khách hàng: Chat GPT có thể sử dụng để giải quyết vấn đề hỗ trợ khách hàng và cung cấp thông tin cho người dùng một cách nhanh chóng và chính xác, từ đó nâng cao chất lượng dịch vụ.
- Tự động hoá các quy trình: Chat GPT có thể sử dụng để tự động hoá và giải quyết các tác vụ thủ công từ đó giúp tăng năng suất và hiệu quả của các doanh nghiệp và tổ chức.
- Phân tích dữ liệu và thống kê: Chat GPT có thể sử dụng để phân tích dữ liệu và thống kê, giúp các doanh nghiệp và tổ chức cải thiện hoạt động và quản lý dữ liệu một cách hiệu quả.
- Tạo ra các trải nghiệm người dùng tốt hơn: Chat GPT có thể giúp tạo ra các trải nghiệm người dùng tốt hơn bằng cách cung cấp thông tin chính xác và nhanh chóng cho người dùng.

Hạn chế của Chat GPT:
- Sự xuất hiện của các phần mềm lừa đảo: Khi Chat GPT ra đời, một số người dùng có ý đồ xấu, đã sử dụng khả năng lập trình của chatbot để tạo ra phần mềm giả mạo với mục đích tấn công và đánh cắp thông tin. Thậm chí, Chat GPT có thể sử dụng code do chính mình tạo ra để thực hiện các phương thức lừa đảo tinh vi hơn.
- Thiếu chính xác: Chat GPT được huấn luyện trên cơ sở dữ liệu lớn nhưng vẫn còn thiếu chính xác trong một số trường hợp.
- Xuyên tạc thông tin: Chat GPT có thể xuyên tạc hoặc sai lầm thông tin, đặc biệt là khi được huấn luyện trên dữ liệu cũ hoặc không chính xác.
- Cản trở sự sáng tạo: Sử dụng Chat GPT có thể giảm sáng tạo của con người vì họ có thể trở nên quá phụ thuộc vào máy tính để giải quyết các vấn đề.
- Tác động đến việc tìm kiếm thông tin: Chat GPT có thể tác động đến việc tìm kiếm thông tin của con người vì họ có thể dễ dàng nhận được câu trả lời mà không phải tham gia quá trình tìm kiếm thông tin tự nhiên.
- Tiềm ẩn nguy cơ thay thế một số ngành nghề: Năng lực biên tập đáng sợ của Chat GPT và các công cụ chatbot hiện đại có thể dễ dàng đe dọa công việc của một số ngành như: copywriter, lập trình viên, biên tập viên, biên kịch, thiết kế đồ họa,…

Sự khác biệt giữa Chat GPT so với các công cụ chat bot khác
Một số công cụ tìm kiếm khác phản hồi nhu cầu người dùng bằng cách lập chỉ mục các trang web trên Internet để giúp người dùng tìm được thông tin mà mình muốn. Trong khi, Chat GPT sẽ không có khả năng tìm kiếm nguồn thông tin trên Internet.
Thay vào đó, nó sẽ tận dụng những gì mà mình đã học được trong quá trình được đào tạo, nghiên cứu để phản hồi lại người dùng. Tuy nhiên, điều này cũng có thể xảy ra lỗi và độ chính xác không đạt tuyệt đối.
Điểm khác biệt khác có thể kể đến là cách mà Chat GPT được đào tạo chuyên biệt. Nó có thể hiểu được mong muốn của con người thông qua câu hỏi và có những câu trả lời hữu ích, trung thực.
ChatGPT tác động đến hiệu quả SEO như thế nào?
Tìm hiểu về SEO
SEO là gì?
SEO được viết tắt từ Search Engine Optimization có nghĩa là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Đây là quy trình giúp doanh nghiệp tăng chất lượng và lưu lượng truy cập cho website của mình bằng cách nâng cao thứ hạng và khả năng hiển thị của website hay các trang web trên các công cụ tìm kiếm.
Thông thường, những chủ doanh nghiệp muốn phát triển kinh doanh, hoặc muốn cải thiện doanh thu trực tuyến sẽ tìm đến SEO. Ngoài ra, những người quản lý trực tiếp website, xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp cũng sẽ sử dụng SEO vào website, bài viết của họ.
SEO Onpage
SEO Onpage là những kỹ thuật được thực hiện trực tiếp trên trang nhằm tối ưu bài viết, website. SEO Onpage bao gồm yếu tố chất lượng code, tốc độ website hay chất lượng nội dung trên trang. Việc tối ưu SEO Onpage cần phải thực hiện hàng tuần, hàng tháng, đặc biệt với website mới lập cần phải thực hiện mỗi ngày.
SEO Offpage
SEO Offpage là những kỹ thuật tối ưu bên ngoài website như xây dựng hệ thống liên kết, chia sẻ lên các trang mạng xã hội (Social Media), hoặc xây dựng thương hiệu bằng cách kênh truyền thông khác. Đây là một hoạt động tốn rất nhiều thời gian mới có thể đạt được kết quả như mong đợi và cũng dễ vi phạm quy định của Google khi thực hiện sai cách thức. Với những người mới sẽ thường gặp nhiều khó khăn trong việc xây dựng hệ thống diễn đàn, blog.

Tầm quan trọng của SEO
- Tăng tỷ lệ ROI (Return On Investment) là tỷ lệ lợi nhuận ròng thu được trên tổng chi phí đầu tư. ROI cao nghĩa là doanh nghiệp đang hoạt động hiệu quả.
- Tăng lượng khách hàng tiềm năng: Áp dụng SEO giúp các bài viết, hay website của bạn xuất hiện trong top tìm kiếm
- Tăng mức độ nhận diện thương hiệu
- Hỗ trợ tối ưu chi phí tiếp cận khách hàng, giúp bạn tiết kiệm chi phí và quản lý thời gian hiệu quả khi làm việc.
- Doanh nghiệp hiểu rõ hành vi khách hàng hơn từ những phân tích SEO đem lại, doanh nghiệp có thể sử dụng nó cho việc cải thiện cách thức truyền thông và chọn đúng tệp khách hàng khi quảng cáo.
- Khoản đầu tư mang tính dài hạn
Chat GPT có tầm ảnh hưởng đến SEO
SEO là quá trình cải thiện thứ hạng của một trang web trong các trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERPs) nhằm tăng khả năng hiển thị và lưu lượng truy cập vào trang web. Điều này có thể được thực hiện thông qua nhiều chiến thuật, bao gồm tối ưu hóa từ khóa, liên kết link và tạo nội dung.
ChatGPT trong SEO là một phần của công nghệ tìm kiếm, sử dụng mô hình ngôn ngữ mạnh mẽ để tạo nội dung tự động cho trang web. Nó giúp tăng tốc độ và hiệu suất của quá trình tạo nội dung, giúp các chủ sở hữu trang web tối ưu hóa SEO của họ một cách dễ dàng hơn.

Bên cạnh sáng tạo nội dung thông thường, ChatGPT nay đã đủ thông minh để viết meta descriptions hoặc debug code. Ứng dụng này còn được coi như một Trợ lý ảo thông minh giúp tìm kiếm, cung cấp câu trả lời cho mọi vấn đề ở định dạng rõ ràng và ngắn gọn, thay vì phải lục tung nhiều trang web để tìm kiếm giải pháp.
Có nhiều cách để bạn có thể sử dụng ChatGPT để hợp lý hoá công việc và thực hiện nhiều tác vụ một cách hiệu quả hơn.
Ứng dụng ChatGPT trong SEO
Tìm kiếm và phân tích từ khoá
Việc tìm kiếm và sử dụng từ khoá chính xác giúp tối ưu website luôn là một vấn đề nhức nhối đối với cộng đồng SEO nói riêng và tiếp thị trực tuyến nói chung. Từ khoá của bạn có thể tạo ra lượng truy cập, giúp cho website của bạn xuất hiện trên kết quả tìm kiếm của người dùng.
ChatGPT giúp cho việc nghiên cứu từ khoá trở nên dễ dàng, bao gồm nhiều lợi ích như: tối ưu từ khoá, tăng tốc độ tìm kiếm, tăng độ chính xác, phân tích và đánh giá từ khoá một cách hiệu quả.
Tất cả những gì bạn cần làm là mở chatbot và nhập một vài từ khóa mục tiêu của mình và yêu cầu những từ khóa liên quan. ChatGPT sẽ tạo ra một danh sách các từ khóa liên quan dựa trên sự hiểu biết của nó về kết quả tìm kiếm.

Tạo tiêu đề hấp dẫn
ChatGPT rất hữu dụng trong việc tạo ra các tiêu đề trang được tối ưu hoá cho SEO. Bằng cách tạo mô hình trên tập dữ liệu tiêu đề hiện có và những cụm từ được tìm kiếm tương ứng với chúng, chatbot có thể cung cấp tiêu đề bài viết cho bạn qua một vài câu lệnh đơn giản.
ChatGPT sẽ gợi ý cho bạn những tiêu đề trang mới, tương tự bao gồm các từ khoá liên quan để cải thiện khả năng hiển thị của công cụ tìm kiếm. Ngoài ra, người dùng có thể tinh chỉnh mô hình trên dữ liệu liên quan đến ngành hoặc thị trường ngách cụ thể, giúp tạo tiêu đề phù hợp với đối tượng mục tiêu cụ thể. Các tiêu đề được đưa ra có thể được đánh giá dựa trên các số liệu SEO khác nhau và được tối ưu hoá hơn nữa.

Tạo nội dung bài viết
ChatGPT có thể được sử dụng trong SEO như là một công cụ sáng tạo nội dung độc đáo. Ứng dụng này có thể dễ dàng biến các thông tin và từ khoá bạn cung cấp trở thành văn bản được viết gần giống như con người. Sử dụng ChatGPT là một cách nhanh chóng để các SEOer có thể nhanh chóng và dễ dàng tạo được các bài đăng hoặc blog được tối ưu hoá bởi những từ khoá cụ thể.
ChatGPT được coi là có thể viết nhiều nội dung về mọi chủ đề. Tuy nhiên, sẽ vẫn có những hạn chế nhất định về nôi dung chất lượng cũng như vấn đề bản quyền bạn cần biết trước khi quyết định sử dụng nó trong kế hoạch SEO của mình.
Hãy kiểm tra cẩn thận và luôn có sự giám sát của con người khi làm việc với AI. ChatGPT có thể giúp hợp lý hoá nhiều tác vụ dư thừa nhưng vẫn chứa những điểm chưa chính xác về mặt nội dung mà bạn cần chú ý.
Tạo thẻ mô tả (Meta Description)
Một ứng dụng hiệu quả khác của ChatGPT trong SEO là tạo Meta Description cho trang web hoặc bài blog của bạn. Thẻ mô tả (Meta Description) là bản tóm tắt ngắn gọn về nội dung của một trang web xuất hiện trong SERPs, nhằm cung cấp cho người dùng ý tưởng về nội dung của trang.

Meta Description được viết tốt cũng chính là một trong những yếu tố quan trọng trong việc thu hút người dùng nhấp chuột vào trang web của bạn.
Tối ưu hoá cấu trúc trang web
Ngoài việc tạo nội dung và viết mô tả, ChatGPT còn có thể được sử dụng để tối ưu hoá cấu trúc và bố cục tổng thể của trang web. Ứng dụng này sẽ tự động đề xuất các thay đổi và cải tiến giúp website có được xếp hạng tốt hơn trong kết quả tìm kiếm.
ảnh
Mặc dù ChatGPT có tiềm năng trở thành một công cụ hữu ích, tuy nhiên vẫn cần lưu ý rằng nó chỉ là một phần của chiến lược SEO lớn hơn. Để đạt được kết quả tốt nhất, bạn cần phải kết hợp ChatGPT với các chiến thuật các như nghiên cứu từ khoá, xây dựng liên kết và tối ưu hoá kỹ thuật.
Nhìn chung, ChatGPT có thể được coi là một công cụ có giá trị phục vụ cho SEO khi được sử dụng chung với các chiến lược bài bản khác. Bằng cách tạo ra nội dung chất lượng cao, tối ưu hoá cấu trúc cũng như bố cục của trang web, ChatGPT có thể giúp cải thiện thứ hạng của trang web trong SERPs, đồng thời tăng khả năng hiện thị và lưu lượng truy cập. Tuy nhiên, hãy chú ý rằng các phản hồi của chatbot được tạo ra trong quá trình máy học (ML), không phải tới từ một chuyên gia SEO. Vậy nên, đầu ra cần được xem xét và chỉnh sửa lại bởi người dùng một cách cẩn thận để đạt hiệu quả cao nhất!
Bạn đã nhớ hết nội dung bài viết chưa? Có điểm nào bạn chưa hiểu?
Bạn thấy nội dung nào chưa hợp ý, hãy góp ý để cùng TNDiGi phát triển bài viết hơn nữa nhé!
Để đạt được sự thành công không phải vận may từ trên trời rơi xuống, cũng không phải tự nhiên có mà cần phải bắt đầu từ những điều nhỏ nhặt nhất trong công việc và cuộc sống.
Hãy luôn cố gắng để tốt hơn ngày hôm qua nhé, chúc bạn thành công!
23 Tháng Sáu, 2023