
Chỉ mất khoảng 17 phút để nắm hết nội dung!
“Content is king” – Điều này có nghĩa là như thế nào?
Bạn sẽ không thể làm bất kì chiến dịch content marketing nào nếu như không có content. Content là vua của mọi ngành.
Vậy làm thế nào để viết content hay, mô hình nào mang lại hiệu quả, giá trị nhất cho người đọc? Cùng TNDigi vào bài viết nhé.
Part 0: Content marketing là gì?
Content là gì?
Content là toàn bộ nội dung trên website, bao gồm hình ảnh, video, chữ viết, infographic, âm thanh,….
Content marketing là gì?
Content marketing là tiếp thị nội dung, nó là hoạt động marketing của doanh nghiệp tập trung vào tạo, phân phối nội dung có giá trị đến khách hàng có liên quan đến sản phẩm, dịch vụ của họ.
Part 1: Các mô hình viết content marketing
Để mình điểm qua trước đã nhé:
- AIDA – Attention – Interest – Desire – Action
- AAAA – Aware – Attitude – Act – Act Again
- CCCC – Clear – Concise – Compelling – Credible
- PPPP – Picture – Promise – Prove – Push
- APP – Agree – Promise – Preview
- PAS – Problem – Agitate – Solve
- FAB – Features – Advantages – Benefits
- BAB – Before – After – Bridge
AIDA – Attention – Interest – Desire – Action

Đây là mô hình nhằm khơi gợi sự tò mò cho người đọc, hướng người đọc hướng hành động theo mình. Do đó, mô hình này là một sự lựa chọn hoàn hảo để diễn đạt mục đích nhanh chóng.
AIDA được xem là công thức lâu đời, đặt nền móng cho các mô hình sau này. Bạn có thể hình dung nó được sử dụng khi phát thanh, thư trực tiếp, trang bán hàng, landing page…
Trình tự nó sẽ là như này:
- Gây sự chú ý – Attention
- Duy trì sự quan tâm – Interest
- Kích thích mong muốn – Desire
- Kêu gọi hành động – Action
AAAA – Aware – Attitude – Act – Act Again

AAAA – 4A – là mô hình tiên phong theo mô hình AIDA, được xây dựng dựa trên mô hình cũ, nó là:
- Nhận biết – Aware
- Thái độ – Attitude
- Hành động – Action
- Lặp lại hành động – Action Again
Hành động thứ 2 và 3 là mấu chốt của mô hình này, kêu gọi mạnh mẽ khách hàng, lặp lại để ghi sâu vào trong tâm trí. Và đây cũng là mô hình cha đẻ cho marketing hiện đại
CCCC – Clear – Concise – Compelling – Credible

CCCC – 4C được xem là công thức chung, đáp ứng các tiêu chí cần và đủ để tạo nên bài content hay. 4C như là giải pháp giúp bạn xây dựng bài viết hiệu quả.
- Clear – rõ ràng
- Consire – súc tích
- Compelling – thuyết phục
- Credible – đáng tin
Clear – rõ ràng: Viết rõ ràng không chỉ để người đọc hiểu mà còn để tránh bị hiểu nhầm thông điệp muốn truyền tải. Bạn nên tổ chức các tài liệu dài thành những phần nhỏ hơn, có tiêu đề riêng cho từng phần.
Consire – súc tích: Súc tích cũng có nghĩa là ngắn gọn, nhưng không phải là viết vài từ rồi thôi. Nghĩa là bạn cần viết ngắn nhất, nhưng phải rõ ý nhất, không dư thừa lặp lại. Nếu có lặp lại thì cũng phải là lặp lại có mục đích.
Compelling – thuyết phục: Câu chuyện phải thú vị, dẫn dắt, có tính thuyết phục cao. Bạn phải đạt được nhu cầu tối thiểu là người đọc tự tiếp thu chứ không phải đi nhặt từng ý để cố gắn tiếp thu.
Credible – đáng tin: Đừng để khách hàng nghĩ rằng bạn đang cố gắng bán hàng bằng mọi cách. Bán hàng là công việc trao đổi giá trị, y như rằng nếu mua thì khách hàng được gì, bạn được gì chứ không phải khách hàng mua thì mất tiền, còn ban thì đạt được KPI cuối tháng tăng lương. Làm sao để sự hoài nghi của khách hàng bị mất bằng cách xây dựng hình ảnh như là một nhà lãnh đạo đi đầu trong thị trường thông qua những bài viết đầy thông tin chính xác.
PPPP – Picture – Promise – Prove – Push

- Picture – Hình ảnh
- Promise – Lời hứa
- Prove – Cung cấp
- Push – Thúc đẩy
Hình ảnh – Picture: hình ảnh làm tôn lên giá trị sản phẩm, kích thích tâm trí người đọc, gợi lên mong muốn từ họ
Lời hứa – Promise: Đưa ra cam kết về kết quả, công dụng có giá trị từ sản phẩm của mình
Cung cấp – Prove: Chứng thực thông tin thay cho lời cam kết từ bạn, thuyết phục người đọc vì sao sản phẩm đáng tin cậy.
Thúc đẩy – Push: Kích thích người đọc hành động mua hàng, hành động click bằng khuyến mãi, sự khan hiếm…
Bạn có cảm thấy nó quen quen đúng không? Nó là cấu trúc viết nội dung bán hàng trên facebook hiện nay.
APP – Agree – Promise – Preview

- Agree – Đồng ý
- Promise – Lời hứa
- Preview – Xem trước
Agree – Đồng ý: Nhận ra vấn đề đang mắc phải của người đọc, thừa nhận, đồng ý với vấn đề đó.
Promise – Hứa: Đảm bảo nội dung có thể giải quyết vấn đề của họ
Preview – Xem trước: Cho họ biết nội dung sẽ được nhắc đến trong bài viết.
Đây là cấu trúc viết đỉnh cao bạn nên áp dụng, nó rất dễ thuyết phục khách hàng follow theo sự hướng dẫn của bạn.
PAS – Problem – Agitate – Solve

PAS là công thức thống trị truyền thông xã hội, nó được ứng dụng rộng rãi. Bạn có thể thấy nó trong các bài blog, email, tờ rơi…
Đi sâu vào nào:
- Problem – Xác định vấn đề
- Agitate – Đào sâu vào vấn đề
- Solve – Giải quyết vấn đề
Đánh sâu và các vấn đề của khách hàng một cách trung thực, khéo léo. Nhưng nó cũng có thể là con dao 2 lưỡi nếu như bạn sử dụng nó không tốt.
FAB – Features – Advantages – Benefits

Người đọc ngày càng chú trọng đến nội dung, vì sao có nội dung, nội dung tạo ra nhằm mục đích gì. Bởi lẽ đó, Content Writer đòi hour phải tạo ra những câu chuyện thật lôi cuốn, hiệu quả, kích thích được sự tò mò của độc giả.
Các yếu tố quan trọng trong phương pháp này;
- Features – Tính năng
- Advantages – Ưu điểm
- Benefits – Lợi ích
Feature: Đánh giá như bạn đưa ra tính năng của sản phẩm, lợi ích mà dịch vụ mang lại.
Advantages: Sản phẩm, dịch vụ mang lại giúp ích gì cho khách hàng.
Benefits: Khách hàng được gì khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ.
Công thức này giúp người đọc nhìn rõ được công dụng, lợi ích mang lại cho cuộc sống của họ, lý do mà họ phải mua sản phẩm này ở đây mà không phải ở nơi khác.
BAB – Before – After – Bridge

Điểm qua đã nhé:
- Before – Trước
- After – Sau
- Bridge – Cầu nối
Kỹ thuật này hướng đến một quy trình nhất định, như mô tả thực trạng vấn đề, sẽ như thế nào nếu vấn đề được giải quyết, và làm thế nào để giải quyết vấn đề đó.
Before: Thực trạng chung của vấn đề đang tồn tại
After: Thực trạng sau khi vấn đề được giải quyết
Bridge: Vấn đề đó được giải quyết như thế nào
Right bạn đã thực sự hiểu hết các mô hình đó chưa, nếu chưa thì cố gắn lướt lên đọc lại nhé. Nếu hiểu hết rồi thì ta đi qua vai trò nhé.
Part 2: Vai trò của content marketing
Có thể nhiều người hiểu nhầm rằng content là để bán hàng. Nhưng thực chất thì content được tạo ra nhằm cung cấp nội dung có giá trị, thu hút sự quan tâm của khách hàng, từ đó mới thúc đẩy hành động mua hàng.
Điểm qua vai trò nhé:
- Content giúp tăng lượt truy cập của khách hàng vào website
- Tăng chỉ số ROI cho doanh nghiệp
- Gây dựng lòng tin cho khách hàng
- Tăng trưởng doanh số cho doanh nghiệp
- Giúp giảm chi phí so với marketing truyền thống
- Thúc đẩy, tăng sự kết nối
- Củng cố mối quan hệ với khách hàng
- Vượt mặt đối thủ nhờ chiến lược content marketing
Đi sâu vào nhé.
Content giúp tăng lượt truy cập của khách hàng vào website
Content marketing là giải pháp có thể coi là tối ưu nhất cho bất kì chiến lược SEO nào, Adw. Nội dung thu hút sẽ mang người dùng đến website của bạn, biến họ thành khách hàng tiềm năng.
Một khi khách hàng nhận ra rằng, website của bạn cung cấp những giải pháp mà họ cần, đương nhiên họ sẽ truy cập nhiều hơn, share và đăng tải lại nhiều hơn.
Tăng chỉ số ROI cho doanh nghiệp

ROI nó là cái gì nhỉ? Nó là return on investment – là tỷ lệ lợi nhuận ròng trên tổng chi phí đầu tư.
Bạn sẽ khó có thể đầu tư vào những quảng cáo đắt tiền như những “ông lớn” nếu như bạn mới chập chững vào ngành nghề kinh doanh. Và quan trọng hơn là hàng ngàn quảng cáo xuất hiện mỗi ngày liệu bạn có đủ hấp dẫn khách hàng hơn?
Content là chiến lược lâu dài giúp doanh nghiệp nhỏ phát triển bền vững, thu hút khách hàng nhanh chóng, giữ chân khách hàng hiệu quả hơn những hình thức khác.
Đương nhiên là, bạn ít mất chi phí cho quảng cáo hơn, tỷ lên ROI chắc chắn tăng lên đáng kể.
Thống kê cho thấy, cứ 10 người thì sẽ có đến 6 người quan tâm và tìm hiểu sản phẩm, dịch vụ sau khi đọc thông tin hữu ích về sản phẩm, dịch vụ đó.
Gây dựng lòng tin cho khách hàng
Hình ảnh thương hiệu là điều vô cùng khó xây dựng trong thời gian ngắn. Nếu bạn có thể sáng tạo ra nội dung hấp dẫn, khách hàng sẽ bị thu hút và nhớ đến thương hiệu của mình.
Hơn nữa, việc thật giả lẫn lộn như hiên hay thì, cân nhắc về độ uy tín vô cùng quan trọng. Nhưng nếu như bạn có một nơi để cung cấp thông tin, thì niềm tin sẽ tăng lên đáng kể đấy.
Thông số từ nghiên cứu:
- Doanh nghiệp nhỏ có nhiều bài blog giúp thu hút khách hàng tiềm năng hơn 125% so với doanh nghiệp không có
- So với phương pháp khác, content tăng tỉ lệ chuyển đổi cao hơn 6 lần
Tăng trưởng doanh số cho doanh nghiệp
Thử suy nghĩ, bạn top 1 bài viết với từ khóa dịch vụ có lượt tìm kiếm đến 40000/tháng. Giờ đây ban chỉ cần ngồi, và phản hồi dịch vụ mà không tốn thêm bất kỳ chi phí tìm kiếm khách hàng nào.
Nội dung ấn tượng, thỏa mãn nhu cầu khách hàng sẽ tăng tỉ lệ chốt đơn hàng lên rất cao, và khách hàng từ bạn bè của khách hàng từ đây mà lại có.
Giúp giảm chi phí so với marketing truyền thống
Chi phí content thường rẻ hơn nhiều so với những phương pháp khác, nhưng có một hạn chế là nó sẽ mất thời gian hoặc mất thêm chi phí để thông tin đến với người dùng nhanh nhất.
Nghiên cứu cho rằng chi phí tạo content tiết kiệm hơn 62% so với các chiến lược truyền thống. Rõ ràng rồi, content sẽ ít tốn kém và hiệu quả hơn so với phương pháp khác.
Ngoài ra, content dạng viral, khách hàng sẽ tự tìm đến doanh nghiệp, giảm chi phí quảng cáo khổng lồ.
Thúc đẩy, tăng sự kết nối
Khao khát nội dung có giá trị nhiều hơn là thông tin “rác”. Vì thế hãy bắt lấy cơ hội này để xuất bản thông tin có giá trị đến khách hàng.
Mỗi khi bạn thức dậy, bạn sẽ làm gì đầu tiên? Lướt newfeed đúng không? Khách hàng cũng thế. Tận dụng thói quen này để tìm kiếm khách hàng nhanh chóng nhất.
Một nghiên cứu cho thấy, 80% khách hàng tìm đến doanh nghiệp thông qua tìm kiếm nội dung trên internet.
Củng cố mối quan hệ với khách hàng
Vì sao content lại quan trọng? Nó thu hút khách hàng. Nhưng nội dung tốt sẽ là “một vé ưu tiên” để khách hàng duy trì quan hệ với doanh nghiệp của bạn.
Nghiên cứu về tỷ lệ giữ chân cho thấy:
- Xây dựng quan hệ với khách hàng tốn kém hơn 16 lần so với vun đắp lòng trung thành với khách hàng hiện tại
- Giá trị bạn nhận được từ khách hàng sẽ tăng lên khi khách hàng mua nhiều sản phẩm, sử dụng nhiều dịch vụ từ bạn
- Hơn 60% doanh nghiệp vừa và nhỏ nói rằng doanh thu của họ có từ những khách hàng mua nhiều lần, vui vẻ, hài lòng với tần suất mua hàng của họ.
Vượt mặt đối thủ nhờ chiến lược content marketing
Chiến lược content đúng đắn có thể đánh bật cả đối thủ hùng mạnh. Nội dung là nơi bạn phô diễn cá tính và phong cách độc đáo của mình đến khách hàng.
- Thương hiệu có gì nổi bật?
- Vì sao thương hiệu này lại hấp dẫn, lôi cuốn?
- Doanh nghiệp có những chính sách, ưu đãi gì tốt?
Đọc đến đây rồi, bạn không cần nhớ hết đâu, bạn chỉ cần hiểu rằng content marketing là vô cùng quan trọng. Thế thôi hehe. Đến phần tiếp theo nhé!
Part 3: Ứng dụng
Hình như nó gần giống với vai trò nhỉ, nhưng khoan, nó gần giống thôi.
Ứng dụng của content marketing:
- Xây dựng thương hiệu
- Ứng dụng trong điều phối nhóm
- Ứng dụng trong chuyển đổi khách hàng
- Tăng lưu lượng truy cập website
Nói qua để bạn biết thêm thôi nhé, hẹn gặp bạn ở bài học tiếp theo. Quên quên, nán lại chút, nhớ note lại những mô hình content nhé, nó quan trọng nhất trong bài học này đấy, bạn sẽ cần nó ở những bài học sau. Giờ thì hẹn gặp lại.
Bạn đã nhớ hết nội dung bài viết chưa? Có điểm nào bạn chưa hiểu?
Bạn thấy nội dung nào chưa hợp ý, hãy góp ý để cùng TNDiGi phát triển bài viết hơn nữa nhé!
Để đạt được sự thành công không phải vận may từ trên trời rơi xuống, cũng không phải tự nhiên có mà cần phải bắt đầu từ những điều nhỏ nhặt nhất trong công việc và cuộc sống.
Hãy luôn cố gắng để tốt hơn ngày hôm qua nhé, chúc bạn thành công!
30 Tháng Chín, 2022