
Chỉ mất khoảng 11 phút để nắm hết nội dung!
Email marketing không còn là khái niệm quá xa vời với mỗi một markter nữa, nhưng nếu như bạn mới bắt đầu tập tành tìm hiểu hay chưa thật sự sử dụng Email marketing thì khái niệm này sẽ khá mơ hồ. Nhưng không sao, đã có TNDigi ở đây và TNDigi sẽ gỡ rối cho bạn “Cách làm email marketing đạt hiệu quả cao“. Cùng theo dõi bài viết nhé!
Email marketing là gì?
Thực chất thì bạn đã ít nhất 1 lần từng gặp nó rồi, đó là những email được gửi tự động về hòm thư của bạn điều đặn mỗi ngày. Để mình đưa ra khái niệm cho bạn dễ nắm hơn nhé!

Email marketing là hình thức tiếp thị thông qua email nhằm giới thiệu sản phẩm, dịch vụ… chương trình khuyến mãi tới khách hàng mục tiêu, nó cũng nhằm mục đích duy trì mỗi qua hệ, xây dựng lòng trung thành của khách hàng với doanh nghiệp (hay thập chí là khách hàng với freelancer). Từ đó thúc đẩy hành vi nhất định.
Nếu so với SMS thì Email Marketing tối ưu chi phí hơn hẳn nhờ tốc độ, khả năng truyền tải nội dung đa dạng, cũng vừa tiết kiệm chi phí so với SMS.
Những loại Email marketing được biết đến

Email marketing bán hàng
Email marketing bán hàng – Email marketing sales là hình thức marketing được sử dụng với mục đích bán hàng, sản phẩm hay dịch vụ… được quảng cáo trực tiếp qua email. Thông qua hình thức này, doanh nghiệp sẽ có thể tận dụng cơ hội để tiếp cận với khách hàng tiềm năng nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh, phát triển bền vững hơn trong tương lai.
Có một lưu ý nhỏ là khi sử dụng email marketing để bán hàng thì bạn nên xây dựng một nộ dung hấp dẫn, một lời chào thu hút hay các chương trình thật sự khuyến mãi để gây được sự chú ý của khách hàng, thôi thúc họ click truy cập để tìm hiểu sản phẩm.
Những thời điển nên sử dụng Email marketing bán hàng:
- Khi muốn tăng doanh thu
- Quảng bá chương trình ưu dãi
- Khi ra mắt sản phẩm mới
Email Marketing xây dựng thương hiệu
Xây dựng thương hiệu là công việc cực kì quan trọng với mỗi doanh nghiệp – hay thậm chí là cá nhân bởi nó quyết định đến sự tồn tại nhận thức thương hiệu trong mỗi khách hàng. Nghiên cứu gần đây cho thấy không chỉ doanh nghiệp cần xây dựng thương hiệu mà mỗi một các nhân cũng cần xây dựng thương hiệu cho chính mình.
Công việc xây dựng thương hiệu cá nhân không phải là một sớm một chiều có kết quả mà nó là quá trình tích lũy dài hạn. Vì vậy cần có một lộ trình dài và định hướng để nhất quán trong quá trình xây dựng thương hiệu.
Email Marketing với mục đích xây dựng thương hiệu cá nhân nên được đảm bảo cung cấp cho khách hàng những thông tin có giá trị như thư cảm ơn, chúc mừng sinh nhật, cập nhật mới nhất từ doanh nghiệp hay đưa ra lời khuyên cho một vài vấn đề nhất định.
Email marketing giới thiệu
Mục đích chính của Email marketing giới thiệu là duy trì tương tác với khách hàng, qua đó có thể giới thiệu sản phẩm, dịch vụ hiện có, kích thích hành vi mua hàng của khách hàng. Nó cũng nhằm hành đảm bảo khách hàng truy cập vào website.
Nhưng để một email marketing đạt hiệu quả cao, cần đảm bảo nội dung được thiết kế với giao diện đơn giản, đề cập trực tiếp tới vấn đề mà khách hàng quan tâm. Nó cũng cần khéo léo lồng ghép nội dung khiến khách hàng cảm thấy tò mò, quan tâm về sản phẩm của bạn.
Email marketing thu hút khách hàng quay trở lại
Nếu khách hàng gần như quên đi thương hiệu của bạn, hình thức email marketing này sẽ thu hút khách hàng, đánh thức sự quan tâm của họ.
Email dạng này thật sự hiệu quả chỉ khi bạn xây dựng nội dung hấp dẫn, gây được sự tò mò, hứng thú hay thậm chí là tặng quà, phiếu giảm giá.
Email marketing chia sẻ thông tin
Đây là hình thức được sử dụng sau khi khách hàng sử dụng dịch vụ, mua hàng nhằm duy trì mối quan hệ và lòng trung thành của khách hàng, đảm bảo họ sẽ quay trở lại website nhiều hơn.
Email dạng này sẽ chỉ thật sự hiệu quả khi bạn cung cấp nội dung có giá trị bằng cách chia sẻ thông tin về sản phẩm, kinh nghiệm hơn là thúc ép họ mua sắm.
Lợi ích khi sử dụng Email marketing
Có nhiều ý kiến cho rằng email marketing không còn hiệu quả. Nhưng mình không nghĩ thế! Ví dụ như có rất nhiều siêu thị ra đời nhưng vì sao chợ vẫn luôn hoạt động, tạp hóa vẫn nổi lên triền miên. Hoặc thời buổi số hóa, ra đường ai cũng “cà thẻ” nhưng tiền mặt đâu có biến mất. Cho nên, dù có bao nhiêu công cụ marketing ra đời thì email marketing vẫn luôn hữu dụng và được tin dùng.

Khả năng tiếp cận khách hàng với chi phí tối ưu hơn
Email marketing giúp doanh nghiệp tiếp cận với khách hàng với chi phí tối ưu hơn, và nó sẽ còn tối ưu hơn nữa nếu như bạn biết cách viết (khả năng viết email marketing) kết hợp với tự tạo chiến lược email marketing.
Bạn chỉ cần một bạn có khả năng viết email marketing và sử dụng công cụ email marketing (tốn phí) thì khoản đầu tư này có thể coi là thấp nhất nhưng vẫn đạt được hiệu quả.
Xây dựng quan hệ với khách hàng – nâng cao nhận diện thương hiệu
Email là một cách tuyệt vời để kết nối với khách hàng, một email phản ánh tốt về thương hiệu sẽ giúp khách hàng biết đến bạn nhiều hơn, gia tăng lòng tin… nâng cao doanh số.
Ngoài doanh số, thương hiệu doanh nghiệp cũng được nhận diện thông qua cách mà bạn truyền tải thông tin – nhận diện này à vô cùng tự nhiên và sẽ ăn sâu vào trong tâm trí khách hàng.
Dễ dàng triển khai – dễ dàng đo lường chỉ số hiệu quả
Khi sử dụng công cụ, hàng ngàn email sẽ được gửi đi trong thời gian ngắn, công cụ cũng có thể theo dõi được những ai đã mở, đọc email của bạn. Từ đó bạn sẽ có nhiều thông tin hơn để cá nhân hóa từng nhóm đối tượng khách hàng.
>> Xem thêm: Tái định vị thương hiệu – Nguyên nhân và hiệu quả đạt được như thế nào?
Bật mí cách làm Email marketing hiệu quả

Xây dựng danh sách khách hàng chất lượng
Danh sách khách hàng chất lượng không tự nhiên mà có, nó là quá trình làm email marketing, chọn lọc và không ngừng thu thập thêm thông tin.
Danh sách này đến từ việc bạn mở các chiến dịch quảng cáo về tặng tài liệu, học thử… kèm với form thông tin đăng ký.
Để mình tóm gọn lại một vài cách xây dựng danh sách Email chất lượng:
- Tạo form đăng ký nhận tin
- Tổng hợp lại thông tin khách hàng hiện có
- Yêu cầu khách hàng để lại thông tin và email để chăm sóc
Xây dựng nội dung tiếp cận đúng tệp khách hàng
Phân loại khách hàng, xây dựng nội dung tiếp cận cho mỗi nhóm khách hàng là điều vô cùng cần thiết. Bởi mỗi nhóm sẽ có đặc điểm hành vi, tâm lý khác nhau. Xây dựng nội dung cho từng nhóm sẽ nâng cao được hiệu quả chiến lược, tăng tỉ lệ chuyển đổi.
Có một vài cách mà bạn có thể phân loại như:
- Khách hàng mới
- Khách hàng đã từng sử dụng dịch vụ
- Khách hàng đang có nhu cầu tìm hiểu về dịch vụ
Thiết kế template tối ưu
Mỗi ngành nghề, lĩnh vực sẽ có mẫu email khác nhau, nhưng nhìn chung nó vẫn sẽ đáp ứng được nhu cầu cơ bản của một email thông thường.
Cung cấp giải pháp cho khách hàng
Bạn nên kèm theo một nút unsubcribe – hủy đăng ký cho khách hàng để họ cảm thấy không khó chịu, không cảm thấy bị làm phiền. Nếu không, họ đưa email bạn vào mục SPAM thì về lâu dài, nhiều người như vậy thì email của bạn sẽ mãi chỉ được đưa đến ở mục SPAM mà không phải là mục INBOX như thông thường.
Đo lường – thống kê – báo cáo số liệu
Thống kê định kì sẽ giúp bạn có được những chỉ số cơ bản:
- Tỉ lệ mở mail
- Tỉ lệ không mở mail
- Tỉ lệ từ chối mail
- Số lượng unsubcriber
- Tỉ lệ chuyển đổi
Thông thường bạn nên gửi lại email mỗi 2-3 tháng (đối với email không hoạt động) và loại bỏ những khách hàng không hoạt động mỗi 3-6 tháng.
Những nguyên tắc cơ bản khi làm Email Marketing
Để những chiến dịch email marketing thật sự hiệu quả, bạn cần tuân thủ những nguyên tắc dưới đây:
4 nên trong Email marketing | 4 không nên trong email marketing |
Bảo mật thông tin khách hàng – tuyệt đối không được sử dụng nhằm mục đích thương mại | Không thu thâp data khách hàng dễ dàng – data đó có thể được coi là “data rác“ |
Cung cấp thông tin hữu ích cho khách hàng nhiều hơn thay vì tập trung vào bán hàng | Không tự ý thêm họ vào dnah sách nhận mail khi chưa nhận được sự đồng ý của họ |
Cập nhật mơi data email thường xuyên để loại bỏ những khách hàng không phù hợp | Không lừa dối khách hàng – không lừa khách hàng nhập thông tin để thêm vào dữ liệu |
Phân loại nhóm khách hàng theo tiêu chí và xây dựng chiến dịch email marketing theo những tiêu chí đó | Không mua bán data hay dùng chung với bên thứ ba, điều này sẽ gây tác dụng ngược trong quá trình marketing |
Những nguyên nhân khiến chiến dịch Email marketing không mang lại hiệu quả
- Không hiểu khách hàng
- Không cá nhân hóa nhóm khách hàng
- Tiêu đề chưa thật sự thu hút
- Không theo dõi kết quả
- Data khách hàng không còn phù hợp

Trên đây là những gì mình hiểu về Email marketing kết hợp với những nghiên cứu của những tài liệu khác. Hi vọng bài viết sẽ cung cấp cho bạn nhiều thông tin về Email marketing và cách làm Email marketing hiệu quả. Hẹn gặp bạn ở những bài viết sau.
Bạn đã nhớ hết nội dung bài viết chưa? Có điểm nào bạn chưa hiểu?
Bạn thấy nội dung nào chưa hợp ý, hãy góp ý để cùng TNDiGi phát triển bài viết hơn nữa nhé!
Để đạt được sự thành công không phải vận may từ trên trời rơi xuống, cũng không phải tự nhiên có mà cần phải bắt đầu từ những điều nhỏ nhặt nhất trong công việc và cuộc sống.
Hãy luôn cố gắng để tốt hơn ngày hôm qua nhé, chúc bạn thành công!
12 Tháng Tám, 2023