
Chỉ mất khoảng 9 phút để nắm hết nội dung!
Như những gì mình đã đề cập ở những bài trước thì mạng xã hội mang lại rất nhiều lợi ích cho giới trẻ hiện nay. Không chỉ giúp kết nối, mở rộng quan hệ mà còn được tận dụng để xây dựng thương hiệu cá nhân nhằm tăng lợi thế của bản thân và tạo ra nhiều cơ hội việc làm hơn.
Mạng xã hội cho thấy sức ảnh hưởng ngày càng lớn đối với cuộc sống của chúng ta, xong nó cũng là con dao hai lưỡi – có thể gây tiêu cực đến sự nghiệp nếu không biết cách sử dụng đúng cách. Vậy làm thế nào để xây dựng thương hiệu cá nhân trên mạng xã hội đúng cách? Cùng TNDigi tìm hiểu trong bài viết này nhé!
Xây dựng thương hiệu các nhân trên mạng xã hội là gì?
Xây dựng thương hiệu cá nhân trên mạng xã hội là việc bạn tự định vị và quản bá bản thân tới mọi người để mang lại tiếng nói nhất định. Nó giống như cách mà các doanh nghiệp, công ty hiện nay vẫn thường làm.
Xây dựng thương hiệu cá nhân là thể hiện ra những những điểm mạnh, ưu thế của bản thân khiến bạn nổi bật, tạo sức ảnh hưởng trên mạng xã hội, cuộc sống thông qua các nền tảng mạng xã hội.

Tại sao ta nên xây dựng thương hiệu cá nhân trên mạng xã hội?
Có khá nhiều lý do để bạn sẵn sàng làm việc này. Nhưng đối với người đi làm, việc có thương hiệu cá nhân cũng giúp họ tiếp cận nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn hơn.
Và đây là những lý do khiến bạn quan tâm nhiều nhất:
- Được nhiều người biết đến và nhớ đến
- Dễ dàng xây dựng, mở rộng mối quan hệ xung quanh
- Giúp bạn tự tin hơn trong mọi mối quan hệ
- Lời nói cả ban jtrowr nên thật sự tin cậy
- Bạn kiểm soát được phần nào cách mà mọi người nghĩ – nhìn nhận đến mình
- Bạn dễ dàng thể hiện quan điểm, đưa ra lời khuyên
- Nhiều cơ hội hợp tác – và việc làm sẽ tìm đến bạn
Checklist cách xây dựng thương hiệu cá nhân trên mạng xã hội
Xác định mục đích của việc xây dựng thương hiệu cá nhân
Xác định được mục đích của mình là gì khi xây dựng thương hiệu cá nhân là cách nhanh nhất để hoàn thiện hình ảnh của mình. Một khi bạn biết được mình cần gì, mình muốn mình là ai thì bạn có thể lựa chọn được nền tảng mạng xã hội chính, dạng nội dung thích hợp để tiếp cận đến khách hàng của mình.
Định hình sở trường – lĩnh vực mà bạn muốn theo đuổi
Bạn không nên chọn quá nhiều thứ để làm cùng một lúc, điều này không chỉ là cho định vị thương hiệu bạn không rõ ràng mà còn không mang lại hiệu quả. Người xem khó có thể xác định được chính xác bạn đang muốn truyền tải nội dung trong lĩnh vực nào. Vậy nên hãy chú trọng đúng 1 lĩnh vực thôi nhé!
Chia sẻ nội dung có giá trị – nội dung tích cực
Người dùng mạng xã hội dần trở nên thông minh hơn, họ chọn lọc thông tin để tiêu thụ. Họ chỉ sẵn sàng theo dõi nội dung mà bạn mang lại giá trị tích cực, bổ ích. Bên cạnh đó, bạn cũng nên cập nhật thông tin thường xuyên sẽ tạo cho khách hàng một thói quen truy cập vào trang của bạn , follow bạn để có thêm thông tin.
Đồng nhất nội dung trên các nền tảng mạng xã hội
Hẳn là bạn sẽ tạo tài khoản ở nhiều mạng xã hội khác nhau, vậy nên hãy đồng nhất nội dung của bạn trong mọi nền tảng nhé! Thiết lập một hồ sơ nhất quán sẽ giúp người khác tìm kiếm bạn dễ hơn, đồng thời cũng giúp cũng cố hình ảnh bạn trong tâm trí họ.

Lựa chọn nội dung và ngôn ngữ phù hợp
Mạng xã hội là con dao hai lưỡi. Nó có thể thúc đẩy sự nghiệp của bạn lên – nó cũng có thể đè bẹp sự nghiệp của bạn. Vậy nên hãy thật cẩn trọng trong mọi lời nói, cử chỉ, hành động:
- Luôn tôn trọng mọi người bằng những lời nói tích cực
- Đừng nói xấu một ai cả – thay vào đó bạn có thể né tránh hoặc chỉ nói tốt về mọi người
- Hạn chế đề cập các vấn đề về chính trị, tôn giáo
Nhất quán trọng nội dung – hành động – lời nói
Bạn khó có thể thành công nếu như chỉ nói mà k hông thực hiện, những lời bạn nói hay truyền tải trên mạng xã hội phải đồng nhất với đời sống hằng ngày. Điều này giúp bạn trở nên uy tín và đáng tin cậy hơn.
Bạn có thể tự tạo cho mình một hướng dẫn về thương hiệu cá nhân bao gồm hình ảnh, tiếng nói, ngôn từ… để định hình chính xác nội dung mà bản thân chia sẻ. Nhờ vậy nó sẽ luôn đồng nhất theo thời gian.
Cập nhật thông tin trên mọi mạng xã hội trùng khớp 100%
Vấn đề này mình có đề cập nhẹ ở mục trước rồi, nhưng vẫn muốn nhắc lại vì nó thật sự quan trọng. Hãy luôn chân thành với kiến thức mà mình đã gầy dựng. Ngoài đời bạn là ai thì trên mạng hãy là người như vậy.
Bạn không cần cố tỏ mình bằng một lớp mặt nạ ngụy trang, khách hàng sẽ sớm nhận ra và không còn tin tưởng bạn thật sự. Vậy nên hãy gieo những điều thật lòng để đón nhận những giá trị tích cực nhé.
Tự bảo vệ bằng cách thiết lập quyền riêng tư
Bạn không cần phải đăng tải mọi thứ lên mạng xã hội, điều này chỉ làm cho người xem chán nản và khó chịu thêm mà thôi. Thông tin bạn đăng tải lên không chỉ một mình bạn mà cả cộng đồng có thể theo dõi, nhà tuyển dụng hay sếp của bạn cũng sẽ thấy.
Nên hãy dành thời gian suy nghĩ trước khi đăng tải bất kì nội dung gì, đảm bảo không ảnh hưởng đến quá trình xây dựng thương hiệu cá nhân của bạn.
Cũng có một cách là bạn có thể tách biệt một tài khoản dùng để xây dựng thương hiệu cá nhân và một tài khoản để follow theo sếp, đồng nghiệp và những người thật sự thân thiết với bạn.
Kết nối các nhóm trong cùng lĩnh vực
Hội nhóm là nơi tốt nhất để bắt đầu phát triển thương hiệu cá nhân trên mạng xã hội, đây là cách giúp bạn tiếp cận nhiều đối tượng người xem tong lĩnh vực hiệu quả nhất.
Hãy đóng góp, chia sẻ kiến thức hứu ích. Nội dung cần đầy đủ và chất lượng sẽ thu hút đượcc nhiều người yêu thích bạn hơn.
Học hỏi từ các chuyên gia đầu ngành
Người thành công trong lĩnh vực là những người đầu ngành, là người thầy, tấm gương tố để bạn noi theo. Hãy học hỏi, lắng nghe những thất bạn, kinh nghiệm để tránh khỏi sai lầm trong quá trình xây dựng. Những chia sẻ này có thể hoàn toàn miễn phí – nên hãy cố gắng tận dụng nhé.
Tham gia các khóa học để nâng tầm thương hiệu cá nhân
Học hỏi không ngừng là cách kiến bạn tiến bộ nhanh nhất. Nếu như bạn loay hoay tìm hiểu không biết mình nên bắt đầu từ đâu thì có thể tham khảo, tham gia các khóa học phù hợp. Hãy nữa chừng bạn mất ý tưởng thì tham khảo người đi trước hoặc một khóa học sẽ giúp bạn định vị lại bản thân tốt hơn.
Xem thêm: 10 Cách xây dựng thương hiệu cá nhân trên mạng xã hội 2023
Xử lý khủng hoản truyền thông nếu xảy ra như thế nào?
Tìm kiếm người hỗ trợ khủng hoảng
Dự đoán trước câu hỏi mà giới truyền thông đặt ra
Xây dựng kịch bản xử lý truyền thông
Lựa chọn người đại diện phát ngôn phù hợp
Hình ảnh cá nhân trên mạng xã hội khá quan trọng, hãy cân nhắc trước khi thực hiện hành động nào đó vì mạng xã hội có thể đưa bạn lên thì có thể dìm bạn xuống. Bạn sẽ không thể lường trước được những hậu quả nặng nề mà bạn phải hứng chịu đâu.
Bạn đã nhớ hết nội dung bài viết chưa? Có điểm nào bạn chưa hiểu?
Bạn thấy nội dung nào chưa hợp ý, hãy góp ý để cùng TNDiGi phát triển bài viết hơn nữa nhé!
Để đạt được sự thành công không phải vận may từ trên trời rơi xuống, cũng không phải tự nhiên có mà cần phải bắt đầu từ những điều nhỏ nhặt nhất trong công việc và cuộc sống.
Hãy luôn cố gắng để tốt hơn ngày hôm qua nhé, chúc bạn thành công!
15 Tháng Bảy, 2023