Website chuẩn SEO - TNDigi Việt Nam Từ khóa tìm kiếm cho: [SEO] – Phân tích Website từ tổng quát đến chi tiết : Phân tích website, Các yếu tố quan trọng khi phân tích website, Onpage và Offpage, Công cụ hỗ trợ phân tích website, Google Pagespeed Insight, Tối ưu hiệu suất website, Chỉ số quan trọng trong trang, Sử dụng Ahref,

Chỉ mất khoảng 17 phút để nắm hết nội dung!

Votes:
5/5 (1 votes)
0 comments
[SEO] – Phân tích Website từ tổng quát đến chi tiết

Phân tích website là công việc mà bất kì một người làm kinh doanh online nào cũng đều phải làm. Bởi nó cho thấy hiệu quả hoạt động mà website mang lại. Phân tích website sẽ giúp cho doanh nghiệp tìm thấy được kế hoạch phát triển và khắc phục được những hạn chế mà nó đang mắc phải.

Nhưng phân tích website có thật sự đơn giản? Nếu như chưa từng phân tích hay chưa có kinh nghiệm trong việc này có phân tích được không? Cùng mình tìm hiểu trong bài viết này nhé.

Vì sao cần phải phân tích website?

Website không chỉ là nơi có thể thường trực 24/7 cho doanh nghiệp mà còn là bộ mặt của doanh nghiệp, thương hiệu doanh nghiệp trên internet. Website có thể đơn thuần sinh ra chỉ với 1 mục đích là giao lưu, trao đổi thông tin, còn là nơi chào mua bán tự động.

Khi tiến hành phân tích website, doanh nghiệp sẽ tìm ra được điểm mạnh, điểm yếu của website ở thời điểm hiện tại như:

  • Nguyên nhân khiến khách hàng vào và rời đi ngay lập tức
  • Mức độ thành công của các chiến dịch Marketing, SEO, quảng cáo, truyền thông… từ đó rút kinh nghiệm cho những chiến dịch sau
  • Mức độ tối ưu hóa của nội dung

Phân tích này được dựa trên các công cụ hỗ trợ như  Google Analytic, Ahref, Keywords Tool… Và dựa trên kết quả phân tích, doanh nghiệp sẽ có được gợi ý cho hướng phát triển thích hợp của website.

Các yếu tố quan trọng khi phân tích website

Một bảng kết quả phân tích website thật sự chính xác khi có sự kết hợp của nhiều chỉ số chính xác các yếu tố như giao diện người dùng, nội dung, traffic, tốc độ, cách tối ưu onpage và offpage. 

Mục đích thiết kế

Website sinh ra nhằm mục đích gì? Đây có lẽ là điều đầu tiên mà doanh nghiệp sẽ đề cập khi bắt đầu thiết kế website. Vì sao?

  • Website thuần về tin tức sẽ có giao diện khác, tập trung vào nội dung bài viết
  • Website thuần về buôn bán sẽ tập trung nhiều hơn về hình ảnh, mô tả sản phẩm
  • Website nhận diện thương hiệu sẽ nêu ra được màu sắc nhận diện, những gì mà chỉ cần nhìn vào sẽ biết được đây là công ty nào

Như thế, chỉ khi bạn xác định rõ mục tiêu chính xác thì bạn, doanh nghiệp mới có thể có chiến lược đúng đắn cho xây dựng và phát triển website.

Giao diện UX, UI

Giao diện UX, UI ảnh hưởng rất nhiều đến hiệu suất hoạt động của website. Phân tích chỉ số này giúp cho doanh nghiệp biết được mức hài lòng của khách hàng khi truy cập vào website (bố cục, nội dung, tính năng).

Chỉ số này sẽ giúp cho doanh nghiệp có thể sắp xếp, chỉnh sửa giao diện, nội dung để thỏa mãn nhu cầu của khách truy cập, từ đó tăng thiện cảm của khách hàng với website, thương hiệu.

Nội dung website

Có thể bạn chưa biết nhưng người dùng có quyết định ở lại website hay không phụ thuộc rất nhiều vào nội dung truyền tải. Không những thế, nội dung tốt còn giúp cho website có điểm cộng trong mắt các công cụ tìm kiếm.

Khi phân tích website sẽ tìm ra được đâu là bài đăng có nhiều lượt truy cập nhất, đâu là bài đăng bị khách truy cập bỏ rơi khi tìm thấy nó, đâu là bài đăng mang lại giá trị chuyển đổi cao.

Những thông tin phân tích trên sẽ giúp doanh nghiệp quyết định nên tập trung phát triển nội dung theo hướng nào, tạm bỏ qua nội dung nào để hướng đến đáp ứng nhu cầu khách truy cập.

Lượng truy cập

Nội dung tốt, khả năng SEO tốt thì chỉ số này sẽ vô cùng cao. Có thể tạm nói rằng traffic cao thì khả năng chuyển đổi lớn.

Khi người dùng truy cập vào website, website sẽ lưu lại tất cả các hành vi của khách truy cập như khi nào thì cuộn chuột, điều hướng đi đâu, ở trang bao lâu, đến trang nào thì thoát ra… từ đó có kế hoạch tùy chỉnh, xây dựng và hiệu chỉnh website.

Onpage và Offpage

Onpage và Offpage là công việc lặp đi lặp lại nhiều nhất của người làm SEO, Marketing. Onpage tập trung vào tăng điểm tốt trong mắt khách truy cập, Offpage tập trung vào tăng điểm tốt trong mắt công cụ tìm kiếm.

Tốc độ tải trang

Tốc độ tải trang ảnh hưởng trực tiếp đến thứ hạng SEO, khả năng tiêu thụ, quảng bá sản phẩm và trải nghiệm khách hàng. Không ai muốn chờ một trang mà 3s mới phản hồi hay 5s mới tải xong nội dung.

Tăng tốc độ website trên thiết bị di động - tndigi việt nam
Tăng tốc độ website trên thiết bị di động

Có một vài yếu tố ảnh hưởng đến tốc độ tải trang:

  • Tốc độ truy cập Internet, wifi của người dùng
  • Chất lượng, băng thông của Hosting đang sử dụng
  • Nội dung media trên trang chưa được tối ưu tốt
  • Một vài lỗi liên quan đến code website như code chưa được tối ưu tốt

Công cụ hỗ trợ phân tích website

Google pagespeed insights

Bạn luôn thật sự quan tâm đến tốc độ website, mình cũng vậy. Tốc độ trang có thể coi là tiêu chí quan trọng khi kiểm tra và tối ưu SEO.

Google pagespeed insight là gì?

Google pagespeed insight là công cụ được phát triển bởi Google, nó được tính cho đến khi người dùng có thể xem hết nội dung trang. Công cụ này không chỉ nhằm mục đích kiểm tra tối ưu tốc độ website mà còn tác động đến Google trong quá trình thu thập dữ liệu website.

Những tiêu chuẩn được Google Pagespeed Insights đánh giá

Nhớ một công cụ trên thực tế là bạn nhớ được công cụ này có thể làm được gì, và bạn sử dụng nó nhằm mục đích gì. Thông thường mỗi công cụ luôn có nhiều tính năng, và bạn chỉ thật sự tìm đến nó với một số nhỏ tính năng mà bạn cho là bổ ích với bạn.

Dưới đây là những tiêu chuẩn mà bạn xem xét nên tối ưu:

  • Trang có phải là trang đích? Hạn chế sử dụng chuyển hướng (redirect)
  • Kích hoạt tính năng compress dữ liệu trước khi gửi về trình duyệt
  • Thời gian phản hồi của server nên được thực hiện ở tốc độ nhanh nhất có thể
  • Chức năng lưu trữ bộ nhớ cache nên được mở rộng
  • Các tài nguyên như HTML, CSS, Javascript nên được nén
  • Dung lượng hình ảnh nên được nén ở kích thước tối ưu
  • Chèn các thư mục CSS nên được tối ưu hóa chặt chẽ
  • Thứ tự ưu tiên trang web nên được thiết lập rõ ràng
  • Hạn chế chặn CSS, Javascript trước khi tải trang
  • Tận dụng tối đa các thuộc tính không đồng bộ

Có khá nhiều tiêu chuẩn phải không? Nếu một trang đáp ứng được tất cả các tiêu chí trên mới được coi là chuẩn SEO. Công cụ không chỉ đưa ra được các tiêu chí thỏa, chưa thỏa mà còn đưa ra giải pháp khắc phục các vấn đề liên quan.

Google Pagespeed cung cấp những thông tin gì?

Google pagespeed insights - tndigi việt nam
Google pagespeed insights

Mình đã có một bài nói về chủ đề này, bạn có thể xem bài viết tại đây nhé!

Tổng quan thì công cụ sẽ đưa ra các chỉ số theo trình tự:

  • Speed score
  • Field data
  • Lab data
  • Opportinities
  • Diagnostics
  • Passed audit

Speed score là điểm tốc độ, điểm số này được thống kê trên Lighthouse lab.

Filed data gồm 2 chỉ số là First content paint (FCD) và First input delay (FID), chỉ số này thu thập từ chính trải nghiệm người dùng trên trình duyệt, và mất ít nhất 30 ngày để kiểm nghiệm.

Lab data là dữ liệu được thu thập và phân tích từ Lighthouse.

Opportunities đưa ra các đề xuất để cải thiện hiệu suất, mục đích là giúp người quản trị dựa vào đo để cải thiện thời gian tải trang.

Dianostics cung cấp các phương pháp triển khai website, nó đưa ra một số đề xuất về công cụ hỗ trợ có thể sử dụng.

Passed audits đưa ra một bảng tổng hợp về những hiệu năng mà trang đạt được, không cần thiết phải tối ưu thêm.

Những cách phân tích website bằng Google Pagespeed insights

Kiểm tra thủ công

Thủ công đơn giản là bạn vào trang và cảm nhận tương quan, bạn sẽ có thể đánh giá liệu rằng trang có thật sự tải nhanh hay không.

Ở cách này không thật sự hiệu quả vì nếu như máy của bạn “bị yếu” hoặc tốc độ mạng không ổn định cũng ảnh hưởng khá nhiều.

Tuy nhiên bạn hãy đóng vai trò là khách truy cập và xem xét rằng bạn có đủ kiên nhẫn hay có thỏa mãn với tốc độ tải mà trang mang lại hay không.

Kiểm tra bằng công cụ Google Pagespeed Insight

Mình nói quá nhiều về tính năng mà công cụ mang lại rồi, bây giờ mình sẽ hướng dẫn phân tích tốc độ website nhé:

  • Bạn vào trang Google PageSpeed Insights
  • Dán URL bạn muốn kiểm tra và bấm vào nút Analyze ở bên cạnh
  • Xem xét kết quả và phân tích + tối ưu theo các giải pháp mà công cụ đề xuất

Kiểm tra bằng công cụ GTMetrix

Công cụ này phổ biến và chính xác hơn công cụ Google PageSpeed Insights:

  • Bạn vào trang GTMetrix
  • Dán URL và ấn Analyze

Các công cụ tuy đưa ra nhiều chỉ số và giải pháp nhưng chung quy lại đều hướng đến chung các giải pháp tối ưu hiệu suất mà mỗi trang luôn cần tối ưu.

Các biện pháp tối ưu hiệu suất website

  • Tối ưu kích thước hình ảnh
  • Sử dung Lazy load
  • Giảm tỉ lệ quảng cáo
  • Thiết kế wesbite tối ưu trên thiết bị di động
  • Tăng bộ nhớ và lưu cache trên trình duyệt
  • Tối ưu Javascript trên website
  • Cải thiện plugins
  • Loại bỏ các mã theo dõi không cần thiết

Lưu ý quan trọng

  • Bạn không nên quá phụ thuộc vào công cụ để đánh giá hiệu suất website
  • Hãy đọc cẩn thận các đề xuất và cân nhắc đề xuất có phù hợp với website của bạn hay không
  • Tốc độ website là mục tiêu cuối cùng khi bạn sử dụng công cụ
  • Bạn có thể sử dụng thêm các công cụ khác để đánh giá hiệu quả

Video hướng dẫn phân tích website bằng Google Pagespeed Insights

//Video hướng dẫn phân tích website bằng Google Pagespeed Insights đang được cập nhật!

Ahref

Ahref tool - tndigi việt nam
Ahref tool

Ahref là gì?

Ahref là công cụ phân tích backlink và các yếu tố SEO khác đối với website. Đây là công cụ được nhiều SEOer, nhà quản trị website lựa chọn và ưu chuộng. Với cách hoạt động tương tự như Google, Ahref mang trong mình một CSDL vô cùng lớn giúp nghiên cứu, so sánh và đưa ra quyết định tiếp theo khi làm SEO.

Một số tính năng có thể kể đến như:

  • Site Exporer: truy xuất dữ liệu của wesbite bất kì như các chỉ số về Backlink, Internal link, External link…
  • Content Explorer: Giúp bạn khám phá nội dung nào đang được đối thủ chia sẻ, được yêu thích nhiều nhất
  • Keyword Explorer: Công cụ nghiên cứu từ khóa, đánh giá độ khó, những đối thủ nào đang lên top với từ khóa này, gợi ý từ khóa liên quan
  • Site Audit: Phân tích website, đưa ra những gợi ý cho bạn để bạn có thể chỉnh sửa website thân thiện hơn

Cách xem chỉ số quan trọng trong trang Overview

(Tham khảo + nguồn hình ảnh: SEONGON)

Ahref tổng quan của seo ngon
Ahref tổng quan của SEO Ngon
  • Ahrefs Rank: Xếp hạng website trong bảng xếp hạng của Ahrefs
  • URL Rating (UR): Chỉ số đánh giá sức mạnh về Backlink của trang đang kiểm tra
  • Domain Rating (DR): Chỉ số đánh giá sức mạnh của về Backlink của toàn Website
  • Backlinks: Tổng số lượng Backlink
  • Referring Domains: Tổng số Domain đang chứa Backlink
  • Organic Keywords: Tổng số từ khóa top 100
  • Organic Traffic: Traffic mang lại cho trang từ kết quả SEO
  • Traffic Value: Số tiền ước tính bạn cần trả cho lượng traffic tự nhiên (thay cho Ads)

Biểu đồ thứ hạng Ahref theo từ quá khứ đến hiện tại (theo chỉ số backlink).

Biểu đồ thứ hạng ahref theo từ quá khứ đến hiện tại (theo chỉ số backlink)
Biểu đồ thứ hạng Ahref theo từ quá khứ đến hiện tại (theo chỉ số backlink)

Thống kê tăng giảm backlink và refdomain (số lượng domain trỏ về website/ trang đang kiểm tra).

Thống kê tăng giảm backlink và refdomain (số lượng domain trỏ về website/ trang đang kiểm tra)
Thống kê tăng giảm backlink và refdomain (số lượng domain trỏ về website/ trang đang kiểm tra)

Thống kê tăng giảm domain, tăng giảm backlink theo từng thời điểm.

Thống kê tăng giảm domain, tăng giảm backlink theo từng thời điểm
Thống kê tăng giảm domain, tăng giảm backlink theo từng thời điểm

Thống kê loại tên miền ở các quốc gia có backlink trỏ đến.

Thống kê loại tên miền ở các quốc gia có backlink trỏ đến
Thống kê loại tên miền ở các quốc gia có backlink trỏ đến

Thống kê những loại Anchor text đang được gắn backlink trỏ về website bạn.

Thống kê những loại anchor text đang được gắn backlink trỏ về website bạn
Thống kê những loại Anchor text đang được gắn backlink trỏ về website bạn

Thống kê đánh giá các loại domain trỏ về

Thống kê đánh giá các loại domain trỏ về
Thống kê đánh giá các loại domain trỏ về

Thống kê các loại Backlink đang trỏ về.

Thống kê các loại backlink đang trỏ về
Thống kê các loại Backlink đang trỏ về

Thống kê đánh giá các trang có chứa backlink trỏ về.

Thống kê đánh giá các trang có chứa backlink trỏ về
Thống kê đánh giá các trang có chứa backlink trỏ về

Kiểm tra tình trạng backlink đang trỏ về

Với tính năng kiểm tra sức mạnh backlink của wesbite, bạn có thể thông qua đó để xây dựng kế hoạch Backlink cho phù hợp, và đây cũng là cách để kiểm tra đối thủ của mình.

Kiểm tra backlink mới

Thống kê Backlink theo thời gian.

Thống kê backlink theo thời gian
Thống kê Backlink theo thời gian

Backlink trỏ về từ URL nào

Backlink trỏ về từ url nào
Backlink trỏ về từ URL nào

Với những thống kê này, bạn có thể kiểm tra được hiệu quả xây dựng backlink của mình, thời gian nhận link.

Kiểm tra Backlink bị mất

Thống kê thời gian backlink bị mất

Thống kê theo thời gian backlink bị mất
Thống kê theo thời gian backlink bị mất

Thống kê URL nào chứa backlink bị mất

Thống kê url nào chứa backlink bị mất
Thống kê URL nào chứa backlink bị mất

Ở bảng này, SEOer có thể biết được chính xác backlink bị mất nằm ở URL nào, nguyên nhân bị mất Backlink để tiện xử lý.

Kiểm tra các Backlink Broken

Backlink này vẫn còn, nó dẫn đến trang bị xóa hay vì nguyên nhân nào đó mà trỏ về mã 404 not found.

Thống kê Backlink Broken

Thống kê backlink broken
Thống kê Backlink Broken

Thống kê này giúp SEOer có kế hoạch điều chỉnh, chuyển hướng trang không hiển thị đó về trang phù hợp.

Kiểm tra Ref Domain

Tương tự như Backlink, thống kê này đưa ra các chỉ số về ref domain trỏ về.

Thống kê ref domain mới/mất theo thời gian.

Thống kê ref domain mới/mất theo thời gian
Thống kê ref domain mới/mất theo thời gian

Thống kê domain và số lượng backlink của domain đó.

Thống kê domain và số lượng backlink của domain đó
Thống kê domain và số lượng backlink của domain đó

Thống kê Anchor text

Anchor text là những từ, ảnh… chứa đường dẫn (link).

Thống kê thông tin các loại Anchor text và phần trăm của mỗi loại đang trỏ về.

Thống kê thông tin các loại anchor text và phần trăm của mỗi loại đang trỏ về
Thống kê thông tin các loại Anchor text và phần trăm của mỗi loại đang trỏ về

Đa dạng Anchor text là điều vô cùng quan trọng trong SEO, bạn cần kiểm soát nó thật tốt để chiến dịch SEO tốt hơn.

Kiểm soát Internal link

Thống kê liên kết nội bộ trong trang.

Thống kê liên kết nội bộ trong trang
Thống kê liên kết nội bộ trong trang

Từ khóa đang rank top

Thống kê từ khóa đang rank top.

Thống kê từ khóa đang rank top
Thống kê từ khóa đang rank top

Thống kê đánh giá các trang trong website

Thống kê này ở mục Best of link, bạn sẽ có danh sách các trang có nhiều backlink nhất.

Thống kê backlink trỏ về mỗi trang.

Thống kê backlink trỏ về mỗi trang
Thống kê backlink trỏ về mỗi trang

Đánh giá đối thủ cạnh tranh

Để đánh giá được đối thủ đang cạnh tranh cùng bạn, bạn vào mục site explorer. trang này bạn sẽ biết được đối thủ của mình là ai, đang triển khai những từ khóa nào. Common keywords là bạn đang cạnh tranh với những từ khóa nào.

So sánh đối thủ cạnh tranh.

So sánh đối thủ cạnh tranh
So sánh đối thủ cạnh tranh

Competing page

Competing page phân tích đối thủ nhưng ở cấp độ nhỏ hơn là đang cạnh tranh với những trang nào của đối thủ. Nó sẽ phát huy mạnh khi bạn nhập một URL cụ thể vào mục Site Explorer.

So sánh Competing page với đối thủ.

So sánh competing page với đối thủ
So sánh Competing page với đối thủ

Ngoài ra còn có:

  • Content gap: khám phá những chủ đề mà bạn đang bỏ qua
  • Outbound link: kiểm tra đường dẫn đang trỏ ra ngoài trang
  • Nghiên cứu từ khóa: hỗ trợ nghiên cứu từ khóa

Video hướng dẫn sử dụng Ahref

//Video hướng dẫn sử dụng Ahref đang được cập nhật! 

Kết thúc phần 3

Qua bài viết này bạn không cần nhớ gì nhiều, bạn chỉ cần hiểu và thực hành 1 – 2 lần phần đăng bài viết, sản phẩm sẽ hiểu cách làm. Tuy bắt đầu sẽ có chút khó khăn và mất thời gian nhưng cái gì bắt đầu chả có khó khăn đúng không nào? Và mình tin rằng mình luôn thường trực ở đây và sẽ sẵn sàng hỗ trợ bạn nhanh nhất có thể.

Vậy phần này quan trọng nhất là: bạn biết đăng bài viết, sản phẩm lên website. HẾT.

Bạn chỉ cần như vậy là quá thành công rồi. Hẹn gặp bạn ở những bài viết sau.

Theo dõi bài viết sau tại đây hoặc quay về danh mục SEO Coaching nhé.

[SEO] – Phân tích Website từ tổng quát đến chi tiết sử dụng từ khóa: Phân tích website - Các yếu tố quan trọng khi phân tích website - Onpage và Offpage - Công cụ hỗ trợ phân tích website - Google Pagespeed Insight - Tối ưu hiệu suất website - Chỉ số quan trọng trong trang - Sử dụng Ahref -
Còn bạn thì sao?

Bạn đã nhớ hết nội dung bài viết chưa? Có điểm nào bạn chưa hiểu?

Bạn thấy nội dung nào chưa hợp ý, hãy góp ý để cùng TNDiGi phát triển bài viết hơn nữa nhé!

"Suy nghĩ tạo nên hành động. Hành động tạo nên thói quen. Thói quen tạo nên tính cách. Tính cách tạo nên số phận."
Để đạt được sự thành công không phải vận may từ trên trời rơi xuống, cũng không phải tự nhiên có mà cần phải bắt đầu từ những điều nhỏ nhặt nhất trong công việc và cuộc sống.
Hãy luôn cố gắng để tốt hơn ngày hôm qua nhé, chúc bạn thành công!
Bản quyền thuộc về TNDigi Digital Marketing
Bài viết [SEO] – Phân tích Website từ tổng quát đến chi tiết sử dụng từ khóa để tìm kiếm là: Phân tích website - Các yếu tố quan trọng khi phân tích website - Onpage và Offpage - Công cụ hỗ trợ phân tích website - Google Pagespeed Insight - Tối ưu hiệu suất website - Chỉ số quan trọng trong trang - Sử dụng Ahref - TN Digital
Vote bài viết:
5/5 (1 votes)