Search engine là gì? Tầm quan trọng của search engine trong seo - TNDigi Từ khóa tìm kiếm cho: Search engine là gì? Tầm quan trọng của search engine trong seo : search engine, Search engine là gì, tầm quan trọng của công cụ tìm kiếm, search engine trong seo, công cụ tìm kiếm, seo, phân loại search engine, thuật toán seo, bộ máy tìm kiếm search engine,

Chỉ mất khoảng 14 phút để nắm hết nội dung!

Votes:
5/5 (2 votes)
0 comments
Search engine là gì? Tầm quan trọng của search engine trong seo

SEO là để phục vụ người dùng khi tìm kiếm bằng công cụ tìm kiếm. Search Engine là gì? nó hoạt động như thế nào? Và sẽ có rất nhiều thắc mắc khác liên quan khi bạn bắt đầu tìm hiểu về SEO. Mình sẽ xâu chuỗi các kiến thức liên quan về nó, cùng mình tìm hiểu nhé.

Search Engine là gì?

Search Engine (bộ máy tìm kiếm – công cụ tìm kiếm) là một hệ thống được truy cập internet có chức năng truy vấn thông tin người dùng tìm kiếm trên cơ sở dữ liệu của nó. Kết quả là một danh sách các kết quả phù hợp nhất với nhu cầu tìm kiếm của người dùng.

Một số bộ máy tìm kiếm hiện nay có thể kể đến như là Google, Coccoc,  Bing, AOL, Yahoo, Baidu, Yandex, Duckduckgo,Ask, Lycos …

Lịch sử phát triển của bộ máy tìm kiếm

Thời gian từ trước 9/1993, việc lập chỉ mục hoàn toàn bằng tay. Công cụ đầu tiên được sử dụng để tìm kiếm nội dung là Archie. Nó sẽ tải xuống danh sách thư mục của tất cả các tệp bao gồm cả ẩn danh, công khai, tạo ra một cơ sở dữ liệu có thể tìm kiếm tên tệp. Tuy nhiên, Archie này nó không lập chỉ mục nội dung nên số lượng dữ liệu hạn chế, và có thể dễ dàng tìm kiếm thủ công.

Vào tháng 6/1993, Matthew Gray đã tạo ra một thứ, có thể được gọi là robot web đầu tiên được sử dụng để tìm kiếm các trang web và lập chỉ mục cho nó.

Tháng 1/1994, bộ máy tìm kiếm Search Engine phổ biến đầu tiên được gọi là Yahoo!, thành lập bởi Jerry Yang và David Filo.

Năm 1996, Robin Li đã phát triển thuật toán chấm trang RankDex dùng để xếp hạng trang kết quả của máy tìm kiếm. Năm 1998, Larry page đã tham khảo và phát triển thành PageRank – đánh dấu cho bước ngoặt lớn cho hệ thống máy tìm kiếm trên toàn thế giới.

Phân loại bộ máy tìm kiếm

Phân loại theo phương pháp tìm kiếm

  • Phương pháp 1: Thư mục, sách
  • Phương pháp 2: Thu thập thông tin
  • Phương pháp 3: Sử dụng cơ sở dữ liệu đặc biệt
  • Phương pháp 4: Lấy dữ liệu từ các công cụ tìm kiếm khác

Phân loại theo chức năng của máy tìm kiếm

  • Tìm kiếm địa chỉ web
  • Tìm kiếm địa chỉ thư điện tử
  • Tìm kiếm thông tin cá nhân của một người
  • Tìm kiếm thông tin tổ chức

Cơ chế hoạt động của máy tìm kiếm

Google bot - tndigi
Google bot

Các bộ phận của search engine

Bộ thu thập thông tin – Google bot

Gọi chung là các con Bot (robot, spider) được lập trình sẵn nhằm giúp truy xuất thông tin dữ liệu cho người dùng. Nó có nhiệm vụ quét nội dung website, từ đó xây dựng thành cơ sở dữ liệu.

Nội dung website là bao gồm tất cả những gì có trên website, text, link, media như ảnh, video, âm thanh… bất kì định dạng nào bạn có thể biết.

Các bot google bắt đầu tìm nạp một vài trang, sau đó thông qua các liên kết trên trang để tìm nạp các trang khác. Bằng cách này, nó có thể phát hiện một cơ sở dữ liệu khổng lồ và tiến hành bước tiếp theo.

Bộ phận lập chỉ mục – Index

Lập chỉ mục là việc đánh dấu dữ liệu đã được lưu trên máy chủ, quán trình này song song với việc Crawl.

Khi bạn tìm kiếm thông tin, công cụ tìm kiếm sẽ xử lý truy vấn và lưu thông tin trong một chỉ mục, cơ sở dữ liệu khổng lồ về tất cả nội dung đó và đủ tốt để phục vụ cho người tìm kiếm.

Bộ phận xử lý xếp hạng

Khi ai đó thực hiện truy vấn thì công cụ tìm kiếm sẽ tìm trong cơ sở dữ liệu cho nội dung có độ liên quan cao, sau đó xếp hạng với hi vọng giải quyết được vấn đề của người truy vấn. Nghĩa là nếu trang được xếp hạng càng cao thì càng giải quyết được mong muốn của người dùng.

Đánh giá thứ hạng bài viết thông qua hơn 200 yếu tố khác nhau, Một trong những yếu tố được đánh giá cao đó là content và backlink.

Nhiều người bắt đầu hỏi về cách tối ưu công cụ tìm kiếm thì thường nghĩ đến Google, vì đơn giản google có sức thị phần lớn nhất, và việc tối ưu hóa theo Bing, yahoo có khác gì không? – Hơn 90% tìm kiếm trên Google, hơn 20 lần so với bing và các bộ máy tìm kiếm khác.

Thuật toán SEO của công cụ tìm kiếm

Đây là khái niệm được sử dụng để đánh giá tất cả các trang được lập chỉ mục, xác định trang nào sẽ xuất hiện trong kết quả tìm kiếm của bộ máy tìm kiếm search engine.

Thuật toán google sử dụng hàng chục yếu tố như:

  • Ý nghĩa truy vấn: Hiểu là mục đích tìm kiếm của người dùng thông qua từ khóa chính xác, hoặc từ khóa liên quan.
  • Mức độ liên quan: trang trả về có đạt được mục tiêu tìm kiếm hay không.
  • Chất lượng nội dung: Trang web có phải là nguồn nội dung đáng tin cậy hay không, nội dung tuyệt vời hay không, số lượng và chất lượng các liên kết là những yếu tố vô cùng quan trọng ở đây.
  • Khả năng sử dụng của trang: Khả năng đáp ứng, độ dễ đọc, tốc độ trang, bảo mật trang…

Tầm quan trọng của công cụ tìm kiếm

Kinh doanh hiện nay ngày càng trở nên dễ dàng hơn nhờ sự hỗ trợ của các công cụ, nền tảng. Nhưng chính vì đó nên mức độ cạnh tranh ngày càng tăng lên. Việc tập trung vào tối ưu hóa tìm kiếm giúp cho việc hiển thị thương hiệu của bạn được tốt hơn.

SEM và SEO là 2 hoạt động liên quan trực tiếp đến bộ máy tìm kiếm.

SEM

SEM là Search Engine marketing – là hình thức tiếp thị trên công cụ tìm kiếm, SEM là tổng hợp nhiều phương pháp Marketing khác nhau.

Mục tiêu của SEM là đưa website của bạn lên vị trí cao trong việc tìm kiếm thông qua quảng cáo trả phí (PPC) và không mất phí (SEO), từ đó thu hút các lượt truy cập cho website của bạn.

SEO

SEO là Search Engine Optimization – là phương pháp dùng để tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, giúp thứ hạng website bạn đứng vững hơn trên kết quả tìm kiếm tự nhiên.

SEO khác với PPC ở chỗ, PPC là bạn sẽ bỏ chi phí để đấu thầu từ khóa thì mới nhanh chóng tiếp cận khách hàng tiềm năng, còn SEO thì bạn phải mất nhiều thời gian hơn, nhưng kết quả thì bền vững hơn nhiều.

Đa số hiện nay nên kết hợp cả 2 phương pháp trên để cải thiện thứ hạng website của bạn trên Google.

Seo là gì - tndigivn
SEO là gì

Tại sao nhắc đến công cụ tìm kiếm ta lại nhắc đến Google?

Google hiểu được mong muốn của người dùng

Google mang trong mình một hệ sinh thái mà ai ai cũng đã và đang sử dụng như Google map, Google Photos, Google Drive, Youtube,… Google thu thập ý định người dùng thông qua những ứng dụng này, từ đó phán đoán được người dùng cần gì, muốn gì, nhấp chuột ở đâu…. Từ đó đề xuất kết quả một cách chuẩn xác nhất.

Xây dựng niềm tin vững chắc

Google luôn cập nhật thuật toán tìm kiếm một cách liên tục, xếp hạng bài viết một cách thường xuyên, từ đó mang lại  trải nghiệm tuyệt vời trong quá trình tìm kiếm thông tin. Google ngày càng có được lòng tin từ người dùng.

Đề xuất những kết quả liên quan, gần gũi với người dùng

Bài viết có lượt truy cập cao, nhiều người truy cập, cũng như đề xuất những thông tin mà người khác thường tìm kiếm.

Ưu điểm của Search Engine

Tối ưu tỉ lệ lợi nhuận thu được so với chi phí đầu tư

Khách hàng có thể để lại thông tin khi truy cập vào website của bạn thông qua việc tham gia khảo sát, điền form, để lại cookie… Khi đó hành vi, số điện thoại sẽ được ghi nhận lại.

Dựa trên những dữ liệu này mà có thể đề xuất giải pháp để tiếp cận khách hàng hiệu quả hơn, tăng tỉ lệ chuyển đổi.

Tiết kiệm chi phí

Khai thác từ việc kinh doanh online giúp bạn tiết kiệm chi phí hơn rất nhiều, bạn tốn nhiều chi phí ban đầu để có được một website, và từ đó có thể bắt đầu kinh doanh được rồi.

Tuy nhiên nhiều người lầm tưởng rằng chỉ cần có website là khách hàng tự đến. Không đâu, không phải cứ đăng bài là bài viết tự lên top mà bạn phải thực hiện rất nhiều phương pháp khác nhau để cải thiện thứ hạng, bao gồm cả SEO và PPC.

Có một lưu ý nhỏ là nếu như website của bạn được đánh giá tốt thì giá thầu khi chạy quảng cáo Google sẽ được giảm xuống nhờ chất lượng website tốt.

Tăng trải nghiệm người dùng

Trải nghiệm người dùng là tiêu chí mà google rất coi trọng. Google thường xuyên thay đổi thuật toán để đánh giá website của bạn, kiểm soát chất lượng, phân loại, từ đó mang lại trải nghiệm tốt nhất cho người dùng.

Hỗ trợ phân tích khách hàng

Google Analytic, Google Search Console được tạo ra nhằm mục đích này. Với những công cụ này, bạn hoàn toàn có thể nghiên cứu từ khóa, phân tích website, “chữa bệnh” và đương nhiên những công cụ này hoàn toàn miễn phí.

Mang đến sự uy tín cho doanh nghiệp

Thương hiệu của bạn sẽ được để ý đến nếu như bạn luôn có nhiều bài viết xuất hiện trên top 1, 2, 3 của kết quả tìm kiếm.

Có một vài vấn đề thường thắc mắc khi nhắc đến Search Engine

Các bộ máy tìm kiếm có thể xem toàn bộ website hay không?

Các công cụ tìm kiếm có thể nhìn thấy các thành phần của website, nhưng một trang hoặc một số thành phần có thể bị khuất vì lý do nào đó. Quan trọng là bạn cần đảm bảo nội dung không bị chặn và công cụ tìm kiếm có thể khám phá và lập chỉ mục chúng:

  • Bạn có chặn ở file robots.txt không?
  • Bạn có chặn bở tag noindex không?
  • Bạn đã cung cấp sitemap chưa?
  • Bạn có chặn lập chỉ mục toàn bộ website hay không?
  • Bạn có công khai, xuất bản nội dung cho tất cả người dùng hay không?

Nội dung bị ẩn sau biểu mẫu có được nhìn thấy?

Nếu bạn yêu cầu nhập thông tin để có thể xem nội dung hay trả lời khảo sát cho nội dung nhất định thì, search engine xem đây như là một nội dung được bảo vệ. Chắc chắn rằng trình thu thập thông tin sẽ không đăng nhập hay điền bất kì thông tin gì trên website của bạn.

Công cụ tìm kiếm có thể theo dõi điều hướng website không?

Cũng như trình thu thập thông tin, các bài đăng được khám phá thông qua các liên kết trên trang.

Nếu như bạn có một trang và không được liên kết với bất kì trang nào thì nó sẽ là vô hình với các search engine. Có một số lỗi điều hướng có thể ảnh hưởng đến toàn trang:

  • Kết quả điều hướng trên các thiết bị là khác nhau
  • Không có điều hướng bằng HTML, điều hướng bằng javascriot sẽ hạn chế bộ máy tìm kiếm hơn
  • Cá nhân hóa hiển thị với mỗi quyền truy cập người dùng khác nhau
  • Quên liên kết đến trang quan trọng và về trang chủ

Cách cho công cụ tìm kiếm biết cách thu thập thông tin

  • Khai báo Sitemap.xml
  • Khai báo Robots.txt
  • Cung cấp chỉ thị meta

Các công cụ tìm kiếm hiểu và ghi nhớ wesbite như thế nào?

Nếu như bạn đã đảm bảo site đã được thu thập chỉ mục thì tiếp theo là đảm bảo nó được lập chỉ mục. Điều đó quan trọng vì không nhất thiết trang bạn phải có trong danh sách lưu trữ chỉ mục của họ mới được lập chỉ mục.

Chỉ mục là nơi mà các trang được khám phá, lưu trữ. Khi các trang được thu thông tin, nó sẽ hiển thị như khi ta thực hiện truy vấn vậy. Lúc này, các trang sẽ được phân tích, lưu trữ chỉ mục của nó.

Các trang đã lập chỉ mục liệu có bị mất chỉ mục hay không?

Một số hay toàn trang vẫn có thể bị mất hay xóa khỏi chỉ mục vò một số lý do:

  • Lỗi đường dẫn như 4XX, 5XX
  • Đường dẫn đã thêm tag noindex
  • Đường dẫn bị phạt vì vi phạm nguyên tắc
  • Đường dẫn bị chặn bởi chính nhà quản trị như yêu cầu nhập mật khẩu hay quyền truy cập

Hi vọng bài viết về Search engine này đã giải quyết được nhiều thắc mắc của bạn về công cụ tìm kiếm search engine, hãy cùng mình tìm hiểu sâu hơn về SEO trong những bài viết sắp tới. Và đừng ngần ngại để lại thông tin nếu như bạn có bất kì thắc mắc hay góp ý nào.

Còn bạn thì sao?

Bạn đã nhớ hết nội dung bài viết chưa? Có điểm nào bạn chưa hiểu?

Bạn thấy nội dung nào chưa hợp ý, hãy góp ý để cùng TNDiGi phát triển bài viết hơn nữa nhé!

"Suy nghĩ tạo nên hành động. Hành động tạo nên thói quen. Thói quen tạo nên tính cách. Tính cách tạo nên số phận."
Để đạt được sự thành công không phải vận may từ trên trời rơi xuống, cũng không phải tự nhiên có mà cần phải bắt đầu từ những điều nhỏ nhặt nhất trong công việc và cuộc sống.
Hãy luôn cố gắng để tốt hơn ngày hôm qua nhé, chúc bạn thành công!
Bản quyền thuộc về TNDigi Digital Marketing
Bài viết Search engine là gì? Tầm quan trọng của search engine trong seo sử dụng từ khóa để tìm kiếm là: search engine - Search engine là gì - tầm quan trọng của công cụ tìm kiếm - search engine trong seo - công cụ tìm kiếm - seo - phân loại search engine - thuật toán seo - bộ máy tìm kiếm search engine - TN Digital
Vote bài viết:
5/5 (2 votes)