
Chỉ mất khoảng 13 phút để nắm hết nội dung!
Organic traffic là thuật ngữ dùng để mô tả lượt truy cập website thông qua kết quả tìm kiếm tự nhiên từ các công cụ tìm kiếm. Nó đóng vai trò như là “huyết mạch” để nuôi sống website của bạn. Organic traffic càng lớn đồng nghĩa với việc sức mạnh của website của bạn càng cao. Vậy là cách nào để có thể tăng được lượng Organic traffic, hãy cùng tôi tìm hiểu nó nhé.
Organic traffic là gì?
Organic traffic là lượt truy cập webiste tự nhiên thông qua việc tìm kiếm từ khóa trên các công cụ tìm kiếm, không bao gồm lượt truy cập thông qua hình thức trả phí.
Khi người dùng nhấp vào kết quả tìm kiếm nào (kết quả tìm kiếm không có chữ “quảng cáo”) thì đều được gọi là Organic traffic – Truy cập tự nhiên.
Truy cập tự nhiên là quan trọng bậc nhất đối với mỗi website, nó quan trọng hơn cả kể cả tù PPC hay là liên kết chuyển hướng từ mạng xã hội.
Lý do vô dùng đơn giản:
Organic traffic thể hiện đúng ý định tìm kiếm của người dùng, nhu cầu tìm kếm của khách hàng tiềm năng.
Khi người dùng thực hiện truy vấn, nhu cầu rất cụ thể. Nếu bạn nắm bắt được nhu cầu đó thì khả năng cao bạn sẽ được một “khách hàng tiềm năng” mới.

Vì sao nên đầu tư vào Organic traffic
Organic traffic là nguồn truy cập chất lượng cao
Đây là nguồn truy cập tự nhiên chất lượng cao, trực tiếp của khách hàng mục tiêu. Khác với các dạng khác, như từ Youtube, Facebook thì gọi là referral traffic. Organic traffic thể hiện lượng người dùng có nhu cầu tìm kiếm thông tin và chủ động tìm đến website của bạn.
Chỉ số này cho thấy mức độ quan tâm của khách hàng đến nội dung, dịch vụ, sản phẩm của bạn.
Chỉ số này càng cao được thể hiện ở:
- Bài viết cung cấp nội dung hữu ích, phù hợp, sát với nhu cầu tìm kiếm
- Tăng chuyển đổi nhà cung cấp tới giá trị đúng thời điểm như mong muốn của khách hàng
- Điều hướng khách hàng đến sâu hơn về những sản phẩm, dịch vụ, tăng khả năng thuyết phục khách hàng
Tìm kiếm Organic traffic mang lại lượng truy cập bền vững, mang lại hiệu quả lâu dài
Traffic có được từ Paid search (PPC) sẽ giảm dần về con số 0 nếu như bạn ngừng chạy quảng cáo. Nhưng đối với Organic traffic, điều này là khá ổn định ngay cả khi bạn bỏ chi phí đầu tư duy trì.
Đạt được điều này tất nhiên là nếu bạn SEO theo kiểu “mũ trắng”, còn nếu bạn cố tình thao túng thì chắc chắn một điều rằng website của bạn sẽ trở về 0 kể cả bạn cố tình duy trì. Cho nên Hãy chọn trường phái để SEO bền vững, tối ưu chi phí lâu dài.
Search Organic SEO giúp tối ưu chi phí lâu dài
Một khi bài viết đã lên top thì dù bạn có ngừng ngân sách thì bạn vẫn có được tuy cập tự nhiên là nguồn truy cập chất lượng cao cực kì quan trọng. Tuy thứ hạng thay đổi từng ngày nhưng không phải là giảm đột ngột về 0 như là quảng cáo.
Chính vì vậy nếu như bạn chú trọng đầu tư thật tốt ngay từ đầu, SEO website bền vững theo trường phái mũ trắng, thì bạn sẽ tối ưu đưcọ chi phí lâu dài rất cao.
Tăng lợi thế cạnh tranh, làm chủ ngành hàng
Nếu bạn làm nội dung tốt, không cóp nhặt từ những trang khác và theo khuyến nghị của Google thì khả năng giữ vị trí của bạn sẽ cao, giữ được lượng Organic traffic ổn định và tối ưu chi phí hơn. SEO tổng hợp sẽ giúp bạn phủ từ khóa ngành hàng khắp nơi, mang tầm nhìn và chiến lược nội dung đi xa.
Doanh nghiệp thiết lập được nhiều mục tiêu, điểm đến trong lúc mua sản phẩm của khách hàng. Triển khai được nhiều từ khóa cùng lúc, chăm sóc và thuyết phục khách hàng khi họ nhem nhói ý định đến lĩnh vực của bạn.
Sức cạnh tranh lớn như thế nào nếu như bạn thường xuyên thấy doanh nghiệp xuất hiện trên trang nhất Google thông qua vài lượt tìm kiếm. Cho thấy đây là những ông lớn, có năng lực cạnh tranh cao trong ngành.
Dễ dàng phối hợp với các kênh marketing
Đầu tư cho Organic traffic sẽ có truy cập tự nhiên là đầu tư cho SEO. Không đơn thuần chỉ là làm content dạng văn bản, nó còn được chuyển thể thành hình ảnh, sơ đồ, video, graphic, âm thanh…
Các dạng chuyển đổi khác có thể tiếp cận khách hàng ở nhiều kênh, nên việc đầu tư không chỉ SEO trong website mà còn kết hợp PPC, Social…
Thấu hiểu khách hàng thông qua phân tích
Người dùng thường xuyên hỏi những thứ mình không biết lên google. Nhu cầu, đánh vào phát triển nguồn truy cập chất lượng vô cùng quan trọng trong SEO, nắm được như có trong tay dữ liệu khách hàng khổng lồ, khảo sát, từ đó xây dựng nội dung website phù hợp.
Dữ liệu trả về thông qua phân tích như Google search console, Analytics cho biết hành vi khách hàng, ý định, đích đến, từ đó phát triển theo nhu cầu khách hàng.
Mang lại nhiều khách hàng tiềm năng
Nhóm khách hàng tiềm năng theo từng cấp độ quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ của bạn. Hướng khách hàng từ “tìm kiếm – biết – hiểu – tin – xuống tiền”, Organic traffic tạo ra nhiều thuận lợi cho việc tăng hiệu quả chuyển đổi, phủ nội dung ngành hàng, dịch vụ.
Mang lại sự tín nhiệm cho thương hiệu của bạn
Đương nhiên một điều là những bài lên top là những bài liên quan đến tìm kiếm nhất, những bài được google đánh giá cao. Oh bạn biết đấy, đến Google đánh giá cao thì dù chưa đọc bạn vẫn tin rằng nó có nội dung tốt đúng không nè.
Bên cạnh đó, bạn cần có nội dung tốt, giá trị đích thực, đáp ứng được nhu cầu. Thương hiệu của bạn sẽ được nhớ đến.
Search Organic SEO không thể thiếu trong chiến lược thương hiệu của bạn
Việc tiếp cận khách hàng thông qua mạng xã hội là không nên bỏ qua, thậm chí quảng cáo truyền thống như treo banner, postcard vẫn có những ưu điểm phù hợp với chiến lược của bạn.
Nếu bạn bước đầu tiếp cận khách hàng thông qua quảng cáo thì cần lựa chọn phù hợp. Giai đoạn này bạn cần tập trung xây dựng website chất lượng, nội dung chính xác, tăng trải nghiệm người dùng.
Bạn sẽ thấu hiểu khách hàng hơn thông qua các lượt tìm kiếm tự nhiên
Thời đại này đa số con người giao tiếp với Google nhiều hơn là với người thân, bạn bè, mọi vấn đề có thể hỏi Google. Từ việc phát triển cho các lượt tìm kiếm tự nhiên, chủ sở hữu website, doanh nghiệp sẽ đi sâu vào nghiên cứu, nắm rõ nhu cầu khách hàng. Và sẽ thật tốt cho việc nghiên cứu thị trường.
Qua các nghiên cứu từ các công cụ như Google search console, google Analyrics.. ta có thể biết khách hàng hứng thú với nội dung nào, chuyển hướng đi đâu, trang đích là trang gì.
Phân biệt các loại traffic

Traffic được tính là khi có người dùng truy cập vào website của bạn, có thể là truy cập tự nhiên, truy cập trả phí… Nhưng làm sao họ biết để truy cập thì đây là những nguồn mà họ có thể biết đến:
- Organic traffic: cái này quá rõ rồi phải không, nó là lượt truy cập đến từ kết quả tìm kiếm và không tốn bất kỳ chi phí nào để có thể có được
- Paid Search: gọi là truy cập nhờ việc trả phí PPC cho google, có được khi website đấu thầu từ khóa để được hiển thị
- Referral traffic: là traffic từ website khác đến website của bạn, nói cho dễ hiểu thì website khác có link của website bạn và bạn có được traffic khi người dùng click vào link đó
- Social Traffic: nghe tên thì bạn cũng đoán được rồi phải không, nó là traffic đến từ các mạng xã hội, nó có thể là miễn phí hoặc có phí
- Direct traffic: là việc người dùng search trực tiếp trên website của bạn mà không thông qua bất kỳ hình thức nào khác
- Display traffic: đến từ quảng cáo Google Display, cũng như Paid search, bạn phải tốn chi phí để đấu thầu giá cho từng hiển thị
- Email traffic: traffic thông qua phần mềm email
Cốc cốc tuy là công cụ tìm kiếm ở Việt Nam, nhưng nó được google coi là website nên traffic đến từ Coccoc vẫn là Referral traffic.
Cách tăng Organic traffic
Có 2 nhóm yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến là lượt hiển thị và tỉ lệ nhấp CTR.
Tăng lượt hiển thị
Thực hiện SEO tổng thể, mở rộng bộ từ khóa, từ khóa phủ toàn ngành: từ khóa SEO phải phủ toàn ngành để tiếp cận với nhiều đối tượng khách hàng khác nhau.
Thực hiện các chiến dịch marketing, chủ động đẩy cao lượt tìm kiếm từ khóa thương hiệu: tổ chức sự kiện như sinh nhật, lễ ra mắt sản phẩm mới, hội thảo, mời KOL… khiến người dùng quan tâm đến doanh nghiệp của bạn.
Tăng tỉ lệ nhấp CRT – Click throught rate
Đây là tỉ lệ giữa nhấp và số lượt hiển thị, tăng chỉ số này bằng cách:
- lên top đúng trang đích, trả lời đúng ý định người dùng
- Tối ưu chuẩn SEO
- Đặt title, meta description hấp dẫn
Nguyên nhân làm giảm Organic traffic
Google thay đổi thuật toán liên tục và ảnh hưởng đến tiêu chí xếp hạng: Google luôn thay đổi thuật toán tìm kiếm, do vậy bạn cần liên tục cập nhật kế hoạch SEO, muốn giữ vững vị trí cao cần làm tốt hơn.
Google giảm lượng traffic vào website: Nếu thứ hạng từ khóa của bạn không thay đổi nhưng traffic giảm thì rất có thể do ông cụ tìm kiếm đang bị nhiễu thông tin, làm giảm lượng click vào kết quả.
Gia tăng xu hướng Social search: Hiện nay người dùng có xu hướng tập trung vào công cụ khác có tính chuyên môn hơn, điển hình như tìm kiếm bài hát thì họ ưu tiên tìm kiếm trên Youtube, Spotify…
Bị lấn ác bởi nhiều thông tin tìm kiếm khác: Thứ hạng cao không có nghĩa là top 1, vì nó thể có những quảng cáo PPC gây chiếm mất vị trí đầu tiên của bạn.
Traffic chuyển đổi sang nhiều loại thiết bị: Thiết bị di động nay càng được sử dụng nhiều hơn, như vật bất ly thân. Nhưng tìm kiếm trên thiết bị di động có thể còn hạn chế nhiều hơn so với máy tính để bàn.
Cách tăng Organic traffic

Sử dụng từ khóa dài, từ khóa LSI: Từ khóa dài dễ tìm thấy nội dung phù hợp hơn, đẩy được nhiều thông tin tìm kiếm hơn.
Đảm bảo bài viết của bạn vẫn được index: Vô tình nếu bài viết của bạn không được index, thì đương nhiên nó sẽ không hiển thị trên kết quả tìm kiếm. Cho nên hãy đảm bảo bài viết của bạn được index.
Tối ưu nội dung: Tối ưu title, meta, alt ảnh…
Cập nhật từ khóa tìm kiếm: cập nhật xu hướng tìm kiếm thường xuyên, giúp bạn đảm bảo target được đúng khách hàng mục tiêu, đảm bảo luôn có được nguồn truy cập chất lượng cao.
Cập nhật nội dung: Nội dung đổi mới thường xuyên là một cách để tăng thứ hạng nhanh hơn, người dùng cũng quay lại website bạn nhiều hơn.
Tạo backlink chất lượng: backlink như là con dao 2 lưỡi, nếu bạn lạm dụng nó, nó sẽ giết chết website bạn.
Tạo chiến lược SEO tùy chỉnh: SEO là chiến lược phù hợp với các dự án lâu dài, duy trì sức mạnh nhanh nhất và bền bỉ nhất để đạt được ROI lâu dài.
Chắc chắn bạn sẽ mất rất nhiều thời gian để đạt được lượng Organic traffic như bạn mong muốn. Vậy nên cần xây dựng chiến lược SEO hợp lý, có lộ trình tăng trưởng cụ thể. Mong rằng bài viết sẽ giúp ích cho bạn ít nhiều, hẹn gặp bạn ở bài viết tiếp theo.
Bạn đã nhớ hết nội dung bài viết chưa? Có điểm nào bạn chưa hiểu?
Bạn thấy nội dung nào chưa hợp ý, hãy góp ý để cùng TNDiGi phát triển bài viết hơn nữa nhé!
Để đạt được sự thành công không phải vận may từ trên trời rơi xuống, cũng không phải tự nhiên có mà cần phải bắt đầu từ những điều nhỏ nhặt nhất trong công việc và cuộc sống.
Hãy luôn cố gắng để tốt hơn ngày hôm qua nhé, chúc bạn thành công!
2 Tháng Mười, 2022