
Chỉ mất khoảng 6 phút để nắm hết nội dung!
Mọi công việc nếu muốn được thực hiện suôn sẻ đều phải được lên kế hoạch thật rõ ràng và chuyên nghiệp. Content marketing cũng vậy, muốn làm tốt và đạt hiệu quả cần phải lập kế hoạch content marketing. Vậy làm thế nào để lập kế hoạch content marketing thực sự có hiệu quả, giúp đạt được mục đích cuối cùng của truyền thông.
Vì sao cần lập kế hoạch content marketing?
Content marketing là xu hướng mà hầu hết các doanh nghiệp đang theo đuổi. Là hình thức marketing tạo lợi thế lớn cho các doanh nghiệp trên đà phát triển. Khi mà hầu như các doanh nghiệp hiện nay đều sở hữu website, fanpage, blog,… Và để thực hiện tốt hoạt động này, đạt được hiệu quả cao thì doanh nghiệp cần đầu tư lập kế hoạch content marketing. Có vậy mới đứng vững trước sự cạnh tranh của hàng loạt đối thủ.
Khách hàng tiềm năng sẽ bị thu hút bởi một nội dung hấp dẫn, có ý nghĩa và thông điệp sâu sắc. Đầu tư lập kế hoạch content marketing chất lượng giúp doanh nghiệp đạt được hiệu quả cao hơn.

Các bước lập kế hoạch content marketing
Đằng sau một chiến lược content marketing thành công là một kế hoạch chi tiết được đầu tư kỹ lưỡng. Sau đây là gợi ý 7 bước để lập kế hoạch content marketing chuyên nghiệp.
Bước 1: Xác định mục tiêu
Xác định lý do mà bạn muốn lên kế hoạch content marketing. Và đặt ra mục tiêu cho chiến dịch đó (mục tiêu ngắn hạn, mục tiêu dài hạn).
Việc đặt mục tiêu cho chiến dịch content marketing là vô cùng cần thiết. Từng bước đi và mọi sự chuẩn bị trong kế hoạch đều bám theo mục tiêu, giúp đi đúng hướng và đạt được mục đích đề ra.
Bước 2: Xác định khách hàng mục tiêu
Xác định được chân dung khách hàng mục tiêu thì việc đề ra kế hoạch chi tiết mới trở nên dễ dàng. Kế hoạch content marketing thành công khi hướng đến đúng đối tượng khách hàng mục tiêu. Nội dung được tạo ra nhằm hướng đến ai, họ có thực sự cần nó và đặc điểm của họ như thế nào? Người làm marketing cần phải nắm rõ.
Khi xác định được chân dung khách hàng, biết được mình sẽ hướng đến họ. Khi đó bạn sẽ nội dung thực sự hữu ích và có giá trị với khách hàng. Nội dung hấp dẫn, phù hợp với đối tượng mục tiêu, điều này sẽ biến họ trở thành khách hàng tiềm năng.
>> Xem thêm: Tư duy phân loại khách hàng hiệu quả để target đến khách hàng mục tiêu tốt hơn
Bước 3: Đánh giá các nội dung trước đó
Mỗi nội dung sẽ phù hợp với một format khác nhau. Khi tạo các nội dung, bạn phải cân nhắc lựa chọn format phù hợp.
Hãy đánh giá lại các nội dung được tạo ra trước đó, xem nó đạt hiệu quả ở mức nào. Cái nào cần được phát huy và điểm nào chưa phù hợp để điều chỉnh, thay đổi. Và suy nghĩ trong thời gian tới cần có những thay đổi nào để tạo nên sự khác biệt. Đặt ra những mục tiêu mới mà bạn muốn đạt được.
Bước 4: Sử dụng hệ thống quản trị nội dung
Thiết lập một hệ thống quản trị nội dung là điều cần thiết khi team marketing triển khai nội dung. Tất cả các nội dung đã và đang triển khai được lưu trữ, phân loại và quản lý trên hệ thống. Điều này giúp bạn dễ dàng trong việc quản lý nội dung: sáng tạo, xuất bản và phân tích nội dung một cách trực tiếp và đơn giản.
Bước 5: Lên ý tưởng cho nội dung
Ý tưởng thực ra cũng được tổng hợp từ những yếu tố có sẵn. Trong vài trường hợp thì ý tưởng có thể được tổng hợp từ những câu trả lời của khách hàng trong bảng câu hỏi khảo sát. Hoặc kinh nghiệm rút ra từ những sai lầm khi bán hàng. Hoặc những giải pháp đưa ra nhằm giải quyết những mối bận tâm, thắc mắc của khách hàng.
Lên ý tưởng cho nội dung không phải là bước khó khăn như mọi người lầm tưởng. Đôi khi chỉ là việc lựa chọn ra một phương án trong nhiều phương án đang có sẵn.
Bước 6: Xác định format cho nội dung
Có nhiều hình thức và định dạng cho nội dung mà bạn có thể lựa chọn. Có 4 format phổ biến cũng khá hiệu quả, được nhiều người sử dụng khi lập kế hoạch content marketing mà bạn có thể tham khảo:
Blog Posts: Dạng nội dung này không chỉ mang lại giá trị cho người đọc. Mà còn thúc đẩy họ chia sẻ nội dung lên các kênh truyền thông khác. Nội dung được xuất bản và cập nhật thường xuyên.
Ebooks: Là một công cụ thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng. Người đọc sẽ để lại thông tin khi muốn tải nội dung xuống. Nội dung ở dạng này thường khá dài, sâu sắc và ẩn chứa nhiều ý nghĩa. Nó cũng được xuất bản ít hơn so với blog.
Infographics: Hình ảnh với thông tin được trình bày và sắp xếp một cách thu hút và bắt mắt. Là một format tuyệt vời đáng lựa chọn khi lập kế hoạch content marketing với nhiều dữ liệu cần cung cấp. Là cách để thể hiện chúng một cách rõ ràng và dễ hiểu nhất.
Videos: Là một format nội dung có một khả năng thu hút sự quan tâm rất tốt. Dễ nhìn, dễ hiểu và xu hướng được chia sẻ cũng rất cao. Riêng facebook thì lượng chia sẻ video đã cao hơn gấp 40 lần các hình thức nội dung khác.
>> Xem thêm: Các loại hình viết content marketing hiệu quả
Bước 7: Thường xuyên cập nhật và kiểm soát nội dung
Có những nội dung dù ở bất cứ thời điểm nào cũng luôn có sức hút với khách hàng mục tiêu. Tuy nhiên, không vì thế mà bỏ qua đi những thông tin mang tính thời sự, hot trend. Chỉ cần tại đúng thời điểm đó, kế hoạch chỉ được điều chỉnh một phần nhỏ cho phù hợp với thời thế nhưng nó hoàn toàn có thể giúp tăng lượng traffic đáng kể.
Một kế hoạch tốt thì kết quả mang lại cũng sẽ tốt theo. Chúc bạn thành công!
>>Cập nhật xu hướng: Viết lại nội dung bằng ChatGPT – tại sao không?
Bạn đã nhớ hết nội dung bài viết chưa? Có điểm nào bạn chưa hiểu?
Bạn thấy nội dung nào chưa hợp ý, hãy góp ý để cùng TNDiGi phát triển bài viết hơn nữa nhé!
Để đạt được sự thành công không phải vận may từ trên trời rơi xuống, cũng không phải tự nhiên có mà cần phải bắt đầu từ những điều nhỏ nhặt nhất trong công việc và cuộc sống.
Hãy luôn cố gắng để tốt hơn ngày hôm qua nhé, chúc bạn thành công!
18 Tháng Mười Một, 2022