Google và SEO
Chuyên mục cập nhật thông tin về thuật toán Google
SEO hiệu quả và an toàn là điều ai cũng muốn, để hiệu quả hơn ta cần nắm rõ cách thức hoạt động của các công cụ tìm kiếm (mà chủ yếu ở đây là Google). Chính xác hơn thì nó là những thuật toán mà công cụ đưa ra. Vậy là sao để hiểu và đáp ứng yêu cầu của thuật toán một cách chuẩn nhất? Nếu bạn có cùng thắc mắc thì cùng TNDiGi tìm hiểu chuyên mục này nhé.
Thuật toán là gì?
Thuật toán là tập hợp các quy tắc chặt chẽ được đưa ra nhằm xử lý dữ liệu và trả về kết quả chính xác nhất so với mong đợi. Nôm na là thuật toán Google giúp cải thiện cách xử lý dữ liệu để trả về kết quả truy vấn chính xác với nhu cầu người dùng tìm kiếm nhất.
Tại sao cần hiểu thuật toán Google?
Nghiên cứu từ khóa, phát triển nội dung và tối ưu theo từ khóa là điều bắt buộc khi làm SEO hay là nhà sáng tạo nội dung. Nhưng nội dung đó như thế nào? Có phải cứ đặt nhiều là được? Đó là vấn đề được đặt ra và nguồn gốc xuất hiện của các thuật toán. Thuật toán ra đời nhằm tránh việc bạn dùng thủ thuật để qua mặt công cụ tìm kiếm, các trang web phải luôn được cải tiến để tăng trải nghiệm, đánh giá tích cực từ người tìm kiếm. Bạn cần phải hiểu thuật toán, thuật toán sẽ đánh giá tích cực vào điều gì, tiêu cực vào điều gì để từ đó bạn tối ưu theo thuật toán. Nhưng hơn hết cả bạn phải đảm bảo bạn tối ưu cho người dùng trước (Vì mọi thuật toán sinh ra đều để tăng trải nghiệm người dùng).
Một vài thuật toán cốt lõi của Google
#1. Thuật toán Google Panda: Thuật toán đánh giá vào chất lượng nội dung như
- Nội dung không tốt, nội dung rác, nội dung bị copy, trùng lặp
- Nội dung bị nhồi nhét từ khóa, không hướng đến người dùng, nội dung spam
- Nội dung ngắn (thin content)
- Nội dung chứa quá nhiều quảng cáo, mang lại trải nghiệm người dùng kém
#2. Thuật toán Google Penguin: Đánh giá sâu vào những website xây dựng liên kết quá đà như
- Spam, tối ưu anchor text quá liều
- Đi nhiều liên kết spam, liên kết không liên quan đến nội dung
- Có nhiều liên kết “bẩn”
- Mua bán, trao đổi liên kết quá mức
- Dùng công cụ để tạo liên kết ảo
#3. Thuật toán RankBrain: Ra đời nhằm hiển thị kết quả tương tự với truy vấn nhờ AI được tích hợp. Thuật toán này tập trung vào những website có lỗi về nội dung, kém chất lượng, UX kém.
Và còn rất nhiều thuật toán nữa bạn cùng TNDiGi tìm hiểu chi tiết hơn ở bên dưới nhé:
Cùng TNDigi Digital Marketing theo dõi các bài viết về chủ đề Google và SEO này nhé!
Kích thước website có ảnh hưởng đến SEO và trải nghiệm người dùng?
Mình đã từng chê ChatGPT cho đến khi… mình thật sự hiểu nó!
Entity SEO là gì? Vì sao nó quan trọng trong SEO
Content EAT là gì? Cách cải thiện nội dung tốt hơn trong SEO
Semantic search là gì? Cách tối ưu nội dung phù hợp
Google Panda Back là gì? Nguyên nhân website bị dính án phạt từ Google
Thuật toán google Hummingbird là gì?
Google PENGUIN là gì? Nguyên nhân và cách khắc phục hiệu quả
Thuật toán Google medic là gì? Cách khắc phục thuật toán Google Medic
Footprint trong SEO là gì? Những trường hợp cần tránh và cách sử dụng
- 1
- 2