Search intent là gì? Từ khóa tìm kiếm cho: Search Intent là gì? Nghệ thuật tối ưu theo ý định tìm kiếm của người dùng : Search Intent là gì, Các loại search intent, Lợi ích của search intent,

Chỉ mất khoảng 8 phút để nắm hết nội dung!

Votes:
5/5 (2 votes)
0 comments
Search Intent là gì? Nghệ thuật tối ưu theo ý định tìm kiếm của người dùng

5.5 tỷ truy vấn mỗi ngày, có nghĩa là mỗi giây có đến 63 nghìn thao tác trên công cụ tìm kiếm. Ẩn đằng sau mỗi lượt tìm kiếm đó là nhiều ý định khác nhau như mua bán, trao đổi, tìm kiếm thông tin dịch vụ, vị trí… gọi chung những ý định đó là Search Intent.

Ý định tìm kiếm thật sự ảnh hưởng rất lớn, quyết định thứ hạng website của bạn. Cùng TNDIGI tìm hiểu về thuật ngữ ngày nhé!

Search intent là gì?

Search intent là ý định tìm kiếm, mục tiêu cuối cùng của người dùng khi sử dụng công cụ tìm kiếm. Nói cụ thể thì đó là câu trả lời họ thật sự muốn khi sử dụng công cụ.

Search intent đơn giản là họ tìm vị trí, địa điểm họ mua sản phẩm họ thích với mức giá tốt, tìm kiếm thông tin cụ thể trên website nào đó… Tất cả những gì mà người tìm kiếm muốn được thể hiện thông qua từ khóa mà mỗi SEOer phải bắt trọn tâm lý của người dùng.

Ý định tìm kiếm của người dùng là gì?
Ý định tìm kiếm của người dùng là gì?

Search intent có quan trọng không?

Có 2 khái niệm có thể khiến bạn nhầm lẫn là search intent và insight người dùng.

  • Search intent thể hiện mong muốn mà người dùng có khi thực hiện truy vấn, như muốn mua sản phẩm nào đó
  • Insight thể hiện mong muốn sâu xa của người dùng, như việc mua sản phẩm đó đó nhằm mục đích gì.

Dẫu có muôn vạn ý tưởng tìm kiếm trong đầu, ngay đến chính bản thân chúng ta cũng vậy, có cần thiết phải quan tâm đến những ý định tìm kiếm đó không?

Theo như thông báo của Google thì, ý định tìm kiếm của người dùng đang định hình cho cả một mảng tiếp thị. Ngày nay mọi người không chỉ còn tìm hiểu từ nhận thức sản phẩm -> mua hàng mà còn có xu hướng mở rộng tìm kiếm liên tục, và quyết định mua hàng bất cứ lúc nào.

Nếu như nội dung trang của bạn không thỏa mãn ý định tìm kiếm của người dùng, đương nhiên bạn sẽ không đạt được thứ hạng tốt trên trang kết quả tìm kiếm.

Nếu như bạn muốn nằm ở vị trí tốt trên trang SERP, bạn cần có kết quả hữu dụng với ý định tìm kiếm của người dùng, đừng cố gắng thống trị từ khóa theo cách của riêng bạn mà hãy tối ưu theo nhu cầu của người dùng.

Lợi ích của search intent

Lợi ích đối với người làm SEO

Search intent là phần quan trọng giúp điều hướng kết quả tìm kiếm phù hợp với ý định của người dùng nhất. Nên tối ưu không chỉ giúp tăng lưu lượng truy cập trang, cải thiện tỷ lệ chuyển đổi.

Một số lợi ích nếu đáp ứng đúng có thể mang lại như:

  • Giảm tỉ lệ Bounce rate: Người dùng sẽ dành nhiều thời gian hơn nếu như trang cung cấp đúng thông tin họ cần
  • Tăng lượt page views: Đánh trúng vào nhu cầu tìm kiếm sẽ khiến khách hàng tò mò hơn về các thông tin khác trên trang của bạn
  • Feature snipper: Vị trí top 0 của google là ai cũng muốn, tối ưu tốt thì vị trí đó sẽ là của bạn
  • Tiếp cận nhiều đối tượng độc giả hơn: Giá trị của tối ưu tốt sẽ xếp hạng trang của bạn cho các truy vấn tìm kiếm, phủ rộng tập người dùng và từ đó dễ dàng tiếp cận nhiều khách hàng hơn

Lợi ích đối với doanh nghiệp

Vai trò của search intent trong kinh doanh
Vai trò của search intent trong kinh doanh

Một thống kê cho thấy có đến hơn 82% người dùng sử dụng thiết bị di động để tra cứu thông tin mỗi ngày, đặc biệt là tìm kiếm thông tin doanh nghiệp ở địa phương, thông tin cửa hàng gần nơi họ sống.

Nhưng vì sao nó thật sự quan trọng? Truy vấn search intent sẽ giúp người dùng có đủ thông tin như thành phố, quận huyện, mã zip… từ đó thu hút lượng lớn khách hàng quanh khu vực của mình.

Các loại search intent thường gặp

Phân loại search intent
Phân loại search intent

>> Tổng hợp kiến thức content marketing dành riêng cho bạn

Ta có thể phân chia mục đích tìm kiếm thành 4 loại khác nhau:

Ý định tìm kiếm thông tin

Ý định khi người dùng đang có một thắc mắc cụ thể hoặc muốn biết thêm thông tin về một chủ đề nào đó. Và họ trực tiếp thực hiện truy vấn để tìm hiểu thông tin đó. Hình thức này thể hiện thông qua câu hỏi, hay có thể là cụm từ bình thường như:

  • Cách luộc trứng lòng đào
  • Seo là gì?
  • Sài gòn buồn đi đâu

Ý định tìm kiếm điều tra thương mại

Ý định này xuất hiện khi người tìm kiếm phân vân giữa các thương hiệu, sản phẩm khác nhau. Hình thức này thể hiện dưới dạng so sánh, đánh giá để tìm ra điểm tốt nhất của mỗi nhóm:

  • Nên mua iphone 13pro hay 14 pro?
  • Đánh giá Apple watch SE LTE
  • Tủ bếp dưới 10 triệu

Ý định tìm kiếm giao dịch

Ý định này khi người dùng sẵn sàng giao dịch, mua bán hay thuê dịch vị nào đó. Những Transactional search intent sẽ có tỉ lệ chuyển đổi cao hơn:

  • Mua macbook M1 hay M2
  • Kem chống nắng
  • Vé máy bay đi Đà Nẵng đến Sài Gòn

Ý định tìm kiếm điều hướng

Ví dụ này hướng đến một trang web cụ thể, ví dụ họ lười gõ URL chính xác thì họ sẽ đơn giản là gõ tên thương hiệu và truy vấn thông qua kết quả:

  • Facebook
  • Giá xăng hôm nay
  • Twitter login

Cách tối ưu search intent theo từng đối tượng người dùng

Sau khi bạn đã phân tích được ý định tìm kiếm, điều tiếp theo bạn cần làm là tối ưu theo ý định đó. Với mỗi mục đích khác nhau sẽ có cách tối ưu khác nhau để phù hợp với nhu cầu khác nhau để đưa ra luồng thông tin phù hợp với sở thích, trình độ, sự quan tâm của từng nhóm người cụ thể.

Tối ưu cho ý định thông tin

Như đã đề cập, người dùng sẽ chia ra thành nhiều luồng khác nhau. Có người tìm kiếm “là cái gì”, có người lại tìm kiếm “như thế nào”, một số nữa lại tìm kiếm để hiểu hơn về lịch sử, ý nghĩa.

Cách để tối ưu bạn có thể tham khảo như:

  • Check nội dung top 10 tìm kiếm
  • Nhìn vào hộp thoại “mọi người cũng tìm kiếm”
  • Tổng hợp nội dung tìm kiếm liên quan

Nắm bắt nội dung đó, bạn sẽ có hướng để tạo ra bài viết chất lượng nhất.

Tối ưu cho ý định giao dịch

Điều quan trọng khi người dùng đã tìm kiếm đến nội dung này là họ không cần thêm thông tin quan trọng, họ cần những thứ như mua ngay hay dùng thử miễn phí. Chìa khóa để tối ưu là bạn đưa ra cho họ một trang sản phẩm cụ thể, kèm theo:

  • Nút CTA kêu gọi hành động – nút này cần nổi bật và khác biệt so với các phần còn lại
  • Thiết kế nội dung dễ nhìn 
  • Mô  tả sản phẩm và hướng dẫn sử dụng
  • Các biểu mẫu tối giản nhất để khách hàng thực sự muốn điền thông tin

Tối ưu cho ý định điều hướng

Loại này không cần tối ưu nhiều vì chắc chắn rằng họ sẽ nhập từ khóa thương hiệu. Nhưng bạn cần lưu ý một số điểm cần tối ưu như tên sản phẩm và thương hiệu cần đề cập trong title, meta, URL, heading trên trang.

Bạn đang xem bài viết: Search Intent là gì? Nghệ thuật tối ưu theo ý định tìm kiếm của người dùng.

Còn bạn thì sao?

Bạn đã nhớ hết nội dung bài viết chưa? Có điểm nào bạn chưa hiểu?

Bạn thấy nội dung nào chưa hợp ý, hãy góp ý để cùng TNDiGi phát triển bài viết hơn nữa nhé!

"Suy nghĩ tạo nên hành động. Hành động tạo nên thói quen. Thói quen tạo nên tính cách. Tính cách tạo nên số phận."
Để đạt được sự thành công không phải vận may từ trên trời rơi xuống, cũng không phải tự nhiên có mà cần phải bắt đầu từ những điều nhỏ nhặt nhất trong công việc và cuộc sống.
Hãy luôn cố gắng để tốt hơn ngày hôm qua nhé, chúc bạn thành công!
Bản quyền thuộc về TNDigi Digital Marketing
Vote bài viết:
5/5 (2 votes)