Cách mình SEO mảng y tế - đơn giản - tiết kiệm chi phí nhưng vẫn đạt top cao Từ khóa tìm kiếm cho: Cách mình SEO mảng y tế – đơn giản – tiết kiệm chi phí nhưng vẫn đạt top cao : SEO mảng y tế, SEO những site sức khỏe,

Chỉ mất khoảng 12 phút để nắm hết nội dung!

Votes:
5/5 (1 votes)
0 comments
Cách mình SEO mảng y tế – đơn giản – tiết kiệm chi phí nhưng vẫn đạt top cao

SEO mảng y tế nhiều người đánh giá là khá là khó, là một trong những ngành cạnh tranh nhất tại Việt Nam, là ngành được Google đặc biệt quan tâm.

Điển hình có thể thấy là khi các thuật toán Google cập nhật thì rất nhiều site liên quan đến lĩnh vực sức khỏe tụt dốc không phanh về cả thứ hạng trên trang tìm kiếm và traffic hầu như chỉ còn 30%. Vậy SEO y tế nói chung, và ngành dược nói riêng thì điều gì là quan trọng và SEO như thế nào cho an toàn, quy trình ra sao? cùng TNDigi tìm hiểu trong bài viết này nhé!

Mình từng SEO những site sức khỏe – ngành dược nào?

Mình bắt đầu tiếp cận SEO từ năm 2021, khi mà thị trường SEO đang vô cùng biến động. Một trong những site mà mình tiếp cận đầu tiên là phongkhammedic.com, niptdanang.com. xetnghiemdanang.com. đây là hệ thống đã được xây dựng từ trước và những lần cập nhật lớn của Google thì đã bị mất thứ hạng khá lớn,  và mình đã khôi phục nó.

Gần đây có một trang mà minh SEO ngay từ đầu, từ lúc build trang là site phongkhamvnmed.com.

Khi mình tiếp cận với những site này, đặc biệt là những site này thì một lỗi mà mình gặp khá nhiều là spam backlink, thin content và bị trùng lặp heading.

Seo mảng y tế có khó không?
SEO mảng y tế có khó không?

Mình đã xử lý nó như thế nào?

Đầu tiên mình xử lý lỗi liên quan đến trùng lặp heading. mình dùng screamingfrog để check xem những trang nào lỗi và fix lại, những lỗi do content thì mình sửa bằng content, còn do code thì mình vào source code để sửa, việc này khá tốn thời gian và nó tốn chất xám của mình khá nhiều, nhưng nó mang lại hiệu quả cực kì tốt.

Thứ hai là mình onpage lại tổng thể website, những bài nào trùng nội dung, nội dung tương tự nhau mình đều canonical nó về một bài chính. Nhưng hầu hết mình đều xóa nó và gom nội dung lại thành một bài khá dài để SEO cho dễ

Song song với đó là mình làm Entity cho nó, phần này mình không nhờ dịch vụ mà làm thủ công, tự làm tự ép index bằng tay 100%, nhưng nhờ vậy mà mình thấy thứ hạng cải thiện dần dần.

Còn với site mới hoàn toàn kia mình làm nó khác một chút:

  • Mình bắt đầu với việc tối ưu website đầu tiên, các chỉ số về tốc độ tải trang, font chữ, thân thiện với thiết bị di động mình kiểm tra một lượt
  • Tiếp theo đó mình lên kế hoạch nội dung và gửi cho đội ngũ có chuyên môn viết content. Nhưng mình không phải là dân chuyên về mảng sức khỏe nên mình lên kế hoạch dần theo những nội dung quan trọng được đội ngũ content feedback và lên tiếp từ khóa, chiến lược đi link cho nó
  • Khi nội dung đã có được tầm 50 bài thì mình bắt đầu làm entity cho nó, một ngày mình làm bổ sung tầm 40 entity, và tầm hơn 1 tuần mình tạo được 200 entity, sau 1 tháng thì website bắt đầu nhận chỉ số và ranking từ khóa
  • Dự án đó mình không share social vì nó đã có lượng khách hàng sẵn, kết hợp với đội ngũ đăng bài ở page và kéo traffic về website nên traffic khá ổn
  • Như thế là tạm xong bước tổng thể, tiếp theo là ranking từng từ khóa cụ thể. Mình tạo nhiều web 2.0 để đẩy từ khóa nó lên.

Có một cái mà mình cùng làm song song khi xây website là xây dựng profile bác sĩ:

  • SEO y tế – sức khỏe nó khác bọt với những ngành khác, vì nó cần đến “thương hiệu của bác sĩ”
  • Mình xây thông qua fanpage và các bài viết trên website đều dưới sự kiểm soát nội dung của bác sĩ
  • Một landing page giới thiệu về bác sĩ là một giải pháp mình làm để giới thiệu về bác sĩ

Vậy yếu tố nào là quan trọng nhất khi SEO mảng y tế, site liên quan đến sức khỏe (đối với content)?

Thông tin chính xác tuyệt đối

Google đã hoàn thiện đến ngày nay cũng một phần nhờ các SEOer nhờ việc liên tục tối ưu website, xây dựng nội dung hữu ích cho người dùng để cạnh tranh về thứ hạng tìm kiếm.

Cải thiện, tối ưu từ lúc website có thông tin thiếu chuyên môn  đến khi bài viết cực kì chính xác về chuyên môn, điều này thật sự hữu ích cho người đọc, đặc biệt là đối với ngành hàng y tế.

Bạn sẽ không bao giờ tin tưởng nội dung được viết bởi một người trái ngành, một SEOer. Nhưng nội dung được viết bởi người có chuyên môn và xử lý kỹ thuật lại bởi người có chuyên môn hơn về kỹ thuật thì là một điểm cộng rất lớn.

Một cập nhật lớn nhất là nội dung yêu cầu chuyên môn cao theo những quy chuẩn về nội dung, EEAT trong tạo nội dung được công bố trong thuật toán Google Medic nhằm loại bỏ hoàn toàn nội dung không được kiểm chứng về chất lượng nội dung.

Nên kiểm soát nội dung đối với mảng này mình thường:

  • Nội dung đăng tải được kiểm duyệt bởi người có chuyên môn và đặt “tham vấn chuyên môn” là bác sĩ ở phòng khám, bệnh viện
  • Nếu thuê Agency hay đội ngũ viết content thì đảm bảo họ đã từng viết cho mảng này và được đánh giá cao
  • Nội dung luôn được kiểm soát định kì bởi người có chuyên môn

Thông tin người tham vấn chuyên môn

Quy chuẩn của EAT để đánh giá bài viết là Expertise – chuyên gia, Authority – thẩm quyền và Trustworthiness – sự tin cậy. Là nội dung được viết bởi những chuyên gia hay tổ chức được công nhận trong ngành.

Kết hợp thông tin sản phẩm trong bài viết

Mục tiêu chung khi làm nội dung hay SEO website vẫn là bán được hàng, đưa sản phẩm, dịch vụ tiếp cận với khách hàng tiềm năng. Nên nếu bài viết chỉ đang cung cấp thông tin thôi thì chưa đủ, bạn nên lồng ghép thông qua:

  • Nội dung
  • Hình ảnh minh họa
  • Liên kết liên quan
  • CTA bài viết

Nhưng bạn hạn chế lồng ghép quá nhiều vì sẽ khiến cho người đọc cảm thấy khó chịu

Tiêu đề ngắn gọn – không phóng đại, gây shock

Tiêu đề thú vị và nói quá lên một chút thì sẽ tăng lượt click của người dùng vào website, nhưng với mảng y tế thì không, việc này không được khuyến khích. Nguyên nhân vẫn do yêu cầu về độ chính xác của nội dung, nên sẽ dễ khiến cho người đọc hiểu nhầm về thông tin bài đọc.

Bên cạnh đó, tiêu đề nên ngắn gọn và giải thích kỹ, nhưng hạn chế sử dụng từ chuyên môn vì đa số người đọc sẽ không hiểu được từ đó nghĩa là gì. Nội dung tập trung vào nguyên nhân, triệu chứng, cách điều trị những vấn đề mà người đọc thường quan tâm. Và bạn có thể bôi đen, hay tô màu khác cho những từ ngữ, nội dung thật sự quan trọng.

Trích dẫn nguồn uy tín

Copy nội dung là điều không nên rồi, nhưng sẽ có lúc nội dung cần trích dẫn lại, và bạn cần đảm bảo nguồn đó là đáng tin cậy, ví dụ như y tế thì có vinmec, bvtwhue, benhvienthucuc…

Nội dung trong ngành này khó có thể sáng tạo được, nên một số doanh nghiệp giải quyết việc nội dung mới thông qua các tham vấn về chuyên gia chuyên môn.

Wikipedia nhiều người nhầm lẫn nó là một nguồn chất lượng, nhưng nó là nguồn không chính thống và bạn hạn chế lấy thông tin ở đó nhé!

Nên cập nhật nội dung định kì

Nội dung đã cũ thì mình cập nhật mới, nội dung thiếu thông tin thì mình cập nhật vào. Google và người dùng rất thích điều này.

Yêu cầu khi SEO mảng y tế, cho ngành dược như thế nào?

SEO cho ngành dược nó khác một chút so với những ngành khác thôi nhưng chung quy lại thì vẫn một list các yêu cầu giống nhau:

  • Tối ưu nội dung để đạt thứ hạng cao trên tìm kiếm
  • Tuân thủ các nguyên tắc của Google
  • Chất lượng nội dung EAT
  • Tối ưu về mặt hình ảnh
  • SEO cho người dùng

Và đây là một vài điểm khác biệt:

  • Chân dung khách hàng tiềm năng: Việc thăm khám được khách hàng chọn lọc cực kì quan trọng, nên luôn muốn chọn những địa chỉ khám bệnh thật sự uy tín, cung cấp thông tin vô cùng chi tiết và thỏa mãn được nhu cầu tìm kiếm của khách hàng
  • Chứng tỏ được cơ sở vật chất chất tốt, đội ngũ có chuyên môn cao
  • Có nhiều đánh giá tích cực từ khách hàng: với lĩnh vực nhạy cảm này thì những kênh online cần được thường trực để giải quyết khúc mắc của khách hàng liên tục

Lưu ý đặc biệt khi SEO cho ngành này

Lựa chọn từ khóa phù hợp

Từ khóa ngắn thường sẽ có lượt tìm kiếm cao hơn, độ cạnh tranh cũng vô cùng cao. Những trang web có tuổi đời thường sẽ có vị trí tốt trên trang kết quả tìm kiếm.

Với một website mới làm SEO, nên lựa chọn những từ khóa dài, khi đó volume tuy thấp nhưng cạnh tranh thấp và khả năng chuyển đổi cao hơn. Ví dụ như thay vì bạn chọn từ khóa “cơ xương khớp” thì nên chọn từ khóa “viêm khớp dạng thấp có chữa được không”, “bệnh viêm đa khớp có chữa được không”, như thế thì sẽ mang lại chuyển đổi cao hơn.

Tạo ra nhiều trang có nội dung chất lượng cao

Google đặt tiêu chuẩn cao hơn đối với các website sức khỏe vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến tương lai của người tìm kiếm. Nội dung chất lượng thấp có thể dẫn đến những kết quả không đáng có. Vì vậy cần đặc biệt lưu ý phân tích chân dung khách hàng và thỏa mãn nhu cầu tìm kiếm của nhóm người dùng này.

Nội dung tích cực hướng đến người đọc tốt hơn, nội dung càng chi tiết, hướng đến người dùng mục tiêu sẽ được Google đánh giá cao.

Cách để tạo được nội dung chất lượng:

  • Xác định nhóm khách hàng mục tiêu
  • Xác định từ khóa chính
  • Phân tích nội dung đối thủ đang hướng đến từ khóa
  • Tạo ra trang nội dung chất lượng
  • Onpage theo các tiêu chuẩn của Google và hướng đến người dùng
  • Dẫn backlink về bài viết
  • Book link edu,gov
  • Cập nhật đội ngũ tác giả, cố vấn chuyên môn
  • Chia sẻ bài viết lên các mạng xã hội

Tối ưu những chi tiết nhỏ hơn

Hình ảnh là một chi tiết khá quan trọng, bạn nên chọn những hình ảnh có chất lượng cao, rõ nét

Tối ưu hóa tốc độ, bảo mật, thân thiện với thiết bị di động

SEO local, cung cấp vị trí chính xác cơ sở y tế

Trên đây là bài viết Cách mình SEO mảng y tế – đơn giản – tiết kiệm chi phí nhưng vẫn đạt top cao, nếu bạn có đóng góp gì vui lòng để lại ở khung bình luận nhé, mình sẽ đón nhận và cập nhật kịp thời.

Còn bạn thì sao?

Bạn đã nhớ hết nội dung bài viết chưa? Có điểm nào bạn chưa hiểu?

Bạn thấy nội dung nào chưa hợp ý, hãy góp ý để cùng TNDiGi phát triển bài viết hơn nữa nhé!

"Suy nghĩ tạo nên hành động. Hành động tạo nên thói quen. Thói quen tạo nên tính cách. Tính cách tạo nên số phận."
Để đạt được sự thành công không phải vận may từ trên trời rơi xuống, cũng không phải tự nhiên có mà cần phải bắt đầu từ những điều nhỏ nhặt nhất trong công việc và cuộc sống.
Hãy luôn cố gắng để tốt hơn ngày hôm qua nhé, chúc bạn thành công!
Bản quyền thuộc về TNDigi Digital Marketing
Bài viết Cách mình SEO mảng y tế – đơn giản – tiết kiệm chi phí nhưng vẫn đạt top cao sử dụng từ khóa để tìm kiếm là: SEO mảng y tế - SEO những site sức khỏe - TN Digital
Vote bài viết:
5/5 (1 votes)

Để lại đóng góp ý kiến hoặc "chê" mạnh mẽ vào bài viết nào!