
Chỉ mất khoảng 6 phút để nắm hết nội dung!
Tối ưu SEO để lên top là một trong những cách tìm kiếm khách hàng ổn định nhất hiện nay. Ngày nay, xu hướng bán hàng online phát triển mạnh mẽ, ai cũng muốn gia tăng nhận diện thương hiệu. Vậy là thế nào để seo top một cách bền vững, cùng TNDigi tìm hiểu nhé.
Vì sao nên tối ưu website thường xuyên
Phân tích website là công việc thường ngày của một SEOer nhằm theo dõi được hành vi, nhu cầu của khách hàng, nội dung nào khách hàng đang quan tâm. Qua đó tối ưu website cho phù hợp với khách hàng nhất có thể.
Một số công cụ thường được sử dụng:
- Google Analytics
- Google search console
- Ahref
- SEMRush
- …
Một số lưu ý khi phân tích website:
- Phân tích nguồn traffic, hành vi khách hàng
- Kiểm tra thứ hạng các từ khóa mục tiêu hiện tại
- Danh sách các trang có nguồn traffic tốt nhất
- Danh sách các nguồn backlink chất lượng
- …
Các bước cần thực hiện khi tối ưu SEO:
- Mục tiêu của bạn là gì
- Danh sách từ khóa cạnh tranh
- Đối thủ cạnh tranh trực tiếp
- Nội dung bài viết cần cập nhật
- Trải nghiệm người dùng trên trang
- Kiểm tra các liên kết nội bộ
- Phân tích các Backlink trỏ về
- Cập nhật trích dẫn cho người dùng

Checklist tối ưu SEO bạn nên tham khảo
Nghiên cứu từ khóa
Từ khóa chắc chắn là quan trọng nhất đối với dự án SEO, việc chọn nhầm từ khóa có thể khiến bạn lãng phí thời gian và nỗ lực của mình. Những câu hỏi nên được đặt ra khi bắt đầu phân tích từ khóa:
- Sản phẩm, dịch vụ của bạn là gì?
- Khách hàng bạn hướng đến là ai?
- Người dùng sẽ cần gì ở sản phẩm, dịch vụ của bạn?
- Khách hàng sẽ thắc mắc gì về sản phẩm của bạn?
- Khách hàng sẽ tìm kiếm gì để tiếp cận với dịch vụ của bạn?
Các bước nghiên cứu từ khóa:
- Chọn từ khóa tiềm năng
- Phân tích từ khóa để có thông tin về volume, CPC,…
- Lựa chọn và lập danh sách để triển khai hiệu quả.
Một cách để làm tốt hơn là hãy “học hỏi đằng anh của mình”, những người làm trước và follow kết hợp với cải tiến để làm tốt hơn họ.
Tạo và tối ưu nội dung hữu ích
Tạo nội dung cần phải được lên kế hoạch, phát triển và quản lý nội dung chặt chẽ. Nó đòi hỏi phải được sự công nhận của người dùng, thu hút sự quan tâm của độc giả.
Chiến lược phát triển nội dung mô tả kế hoạch cho sự sáng tạo, xuất bản hữu ích có thể sử dụng. Nhìn nhận đúng khách hàng mong muốn gì để cung cấp nội dung có giá trị hấp dẫn sẽ để lại ấn tượng sâu sắc.
Một trang web có nội dung tốt sẽ có kết quả tốt dù có SEO hay không. Một trang web có nội dung không tốt sẽ khó có thể tồn tại dù có SEO tốt hay không. Nhưng một trang web có nội dung tốt kèm với SEO tốt sẽ như thế nào?
Bạn có thắc mắc nội dung tốt là như thế nào không?
Nội dung gốc: Bài viết không bị trùng lặp ở bất cả trang nào, nội dung bao gồm hình ảnh, chữ viết, video, cách trình bày, inforgraphics, nhận xét…
Nội dung xuất bản trên trang của bạn đầu tiên: đó là nội dung của riêng bạn, nếu bạn đã xuất bản nội dung đó ở trang khác thì có thể tính đó không còn là nội dung của bạn nữa, trừ khi bạn dùng canonical về bài viết gốc.
Nội dung bao gồm văn bản: Cố gắng kèm thêm hình ảnh, video để nội dung đỡ nhàm chán.
Nội dung hữu ích: Không nên xuất bản nội dung theo hướng xuất bản cho có, mà xuất bản vì người đọc, đảm bảo những gì xuất hiện trên trang luôn cung cấp một giá trị nhất định cho website.
Nội dung được nghiên cứu rõ ràng: Người dùng sẽ không thích những nội dung xuất bản được chuẩn bị nhanh chóng, cần có thời gian và sự chuẩn bị kỹ lưỡng.
Nội dung không thiên vị: Nội dung khi viết cần đảm bảo viết về một chủ đề nhất định, trả lời câu hỏi. Đảm bảo nội dung đăng tải là hợp lý trên trang của bạn.
Tối ưu onpage

Tối ưu onpage là bước rất quan trọng trong quá trình SEO để thân thiện hơn với người dùng và công cụ tìm kiếm. Dưới đây là những công việc nên làm khi onpage:
- Tiêu đề trang chứa từ khóa chính
- Nội dung mô tả có từ khóa
- Các thẻ Heading chứa từ khóa mục tiêu và từ khóa liên quan
- Sử dụng canonical để tránh nội dung trùng lặp
- Tối ưu hình ảnh về tên, size, alt…
- Có sử dụng thủ thuật như Strong từ khóa, màu sắc…
- Liên kết với các bài đăng khác trên trang
Bạn có thể theo dõi checklist về onpage này nhé: https://tndigi.vn/checklist-2-toi-uu-onpage/
Tối ưu Offpage
Ngoài onpage, Offpage là công việc quan trọng không kém, nó thường liên quan đến việc xây dựng backlink, site vệ tinh cho website. Dưới đây là một số công việc cần làm khi offpage:
- Tạo cộng đồng trên mạng xã hội
- Viết blog dẫn link về trang của bạn
- Gửi bài viết lên các diễn đàn
- Tạo Social bookmarking
- Trao đổi liên kết
- Câu link, liên kết chéo
- Chia sẻ hình ảnh về dịch vụ
- Tham gia trả lời các câu hỏi liên quan
- Tạo chiến dịch quảng cáo

Đo lường đánh giá và cải tiến
Sau khi tối ưu website một thời gian thì bạn cần phải đánh giá lại kết quả đạt được, xem có đạt được mục tiêu đề ra hay chưa.
Đo lường được dựa theo các tiêu chí:
- Số lượng khách hàng truy cập
- Chất lượng nội dung, tỷ lệ bỏ trang
- Tỷ lệ chuyển đổi
- Chi phí cho quảng cáo
- Kiểm tra thứ hạng từ khóa
Bạn đang xem bài viết: Checklist các tip tối ưu SEO đua rank top google bạn không nên bỏ lỡ
Bạn đã nhớ hết nội dung bài viết chưa? Có điểm nào bạn chưa hiểu?
Bạn thấy nội dung nào chưa hợp ý, hãy góp ý để cùng TNDiGi phát triển bài viết hơn nữa nhé!
Để đạt được sự thành công không phải vận may từ trên trời rơi xuống, cũng không phải tự nhiên có mà cần phải bắt đầu từ những điều nhỏ nhặt nhất trong công việc và cuộc sống.
Hãy luôn cố gắng để tốt hơn ngày hôm qua nhé, chúc bạn thành công!
21 Tháng Mười, 2022