
Chỉ mất khoảng 6 phút để nắm hết nội dung!
Content là một phần quan trọng trong marketing, là một vũ khí hiệu quả trong việc truyền tải thông tin. Hãy cùng tìm hiểu quy trình 5 bước triển khai content marketing để tạo ra một bài viết chất lượng, thu hút người đọc.
Content marketing là gì?
Content là những thông tin có giá trị và ý nghĩa, hữu ích hoặc giải quyết được vấn đề cho khách hàng. Content có thể được thể hiện dưới nhiều hình thức: văn bản, hình ảnh, video…
Quy trình 5 bước triển khai content marketing

Một phương pháp được xem là hiệu quả thì không chỉ 1-2 marketer biết đến và áp dụng. Vì vậy triển khai content marketing sẽ theo 5 bước cơ bản dưới đây, còn lại tùy thuộc vào khả năng sáng tạo của mỗi người.
Bước 1: Pre-writing: Chuẩn bị trước khi viết
Bắt đầu với ý tưởng về chủ đề
Bất cứ bài viết nào cũng mang trong đó một ý tưởng. Ý tưởng là trung tâm tọa độ của bài viết, nội dung sẽ xoay quanh nó. Khi đã có ý tưởng thì mạch bài viết chỉ cần bám theo đó, sẽ không bị lan man, lạc đề.
Những đầu việc cần thực hiện:
- Brainstorming/động não về chủ đề
- Liệt kê các ý tưởng, nội dung có thể viết được
- Đánh dấu các ý tưởng hay, độc đáo
- Sắp xếp nhóm các ý tưởng liên quan
- Sử dụng Trees/mindmap để phát triển ý tưởng
- Sử dụng các công cụ nghiên cứu từ khóa
- Xác định mục đích tìm kiếm chủ đề
- Tìm hiểu các bài viết của đối thủ cạnh tranh đang xếp hạng tốt trên SERP
- Đặt các câu hỏi theo công thức 5W1H và tự trả lời để mở rộng chủ đề
- Mục đích viết bài/nội dung là gì?
- Đối tượng bài viết muốn hướng là ai, họ muốn gì?
- Trình bày nội dung đó theo hình thức như thế nào?
- Khi nào thích hợp để xuất bản nội dung?
- Xuất bản ở trên phương tiện truyền thông nào?
- Thu thập dữ liệu cho chủ đề
- Nghiên cứu những content hay của đối thủ cạnh tranh
- Nghiên cứu chủ đề/từ khóa → đưa ra lựa chọn phù hợp
- Mở rộng thêm nhiều chủ đề từ ý tưởng ban đầu
Phác thảo tiêu đề bài viết (Title, H1)
Như là một dàn bài tóm tắt ý tưởng của cả bài viết, ngắn gọn nhưng thể hiện đầy đủ mục đích. Giải thích cho cả nội dung chứa bên trong tiêu đề đó. Tiêu đề nên hấp dẫn vì đó là điều đầu tiên người đọc sẽ lướt qua, quyết định họ có nhấp vào để xem thêm hay không.
>> Xem thêm: Bí quyết tạo Headerline hấp dẫn – ấn tượng
Bước 2: Drafting: viết bản thảo bài viết
Chuẩn bị phác thảo cho một bài viết luôn là việc cần thiết đối với các Content writer chuyên nghiệp. Vì nó đảm bảo được tính logic và gắn kết cho bài viết. Phác thảo bài đăng có thể giúp bạn tránh viết vòng vo hoặc rời rạc. Các ý tưởng được sắp xếp theo mạch giúp người đọc dễ dàng nắm được nội dung.

Một số công việc trong bước phác thảo content
- Áp dụng một công thức/phương pháp viết sau:
- Phương pháp APP:
- A – Accept (Đồng ý): Phát hiện ra vấn đề của người đọc và khiến họ đồng ý với cách bạn tiếp cận vấn đề.
- P – Promise (Hứa hẹn): Hứa hẹn đưa ra cách giải quyết vấn đề của họ.
- P – Preview (Hình dung): Để họ hình dung những gì họ sẽ nhận được sau khi đọc xong bài.
- Mô hình Kim tự tháp ngược (hay còn gọi là tam giác ngược): thông tin quan trọng nhất được đẩy lên phía trên của bài viết, các nhóm đoạn (heading).
- Phương pháp APP:
- Lên cấu trúc/khung bài viết với Heading 2,3
- Tập trung vào ý tưởng chính, sau đó phát triển và mở rộng ý tưởng
- Suy nghĩ và viết
- Cung cấp đầy đủ dẫn chứng (sử dụng các nguồn trích dẫn) đảm bảo độ uy tín cho ý tưởng chính.
- Khi không đủ lập luận hoặc thấy không hợp lý cần viết lại mục đích tuyên bố, và xem lại bản phác thảo
Bước 3: Revising – điều chỉnh bổ sung (Editing)
Điều chỉnh bản thảo chú ý tới từ vựng, cấu trúc bài viết, những chi tiết bạn cần thay đổi, di chuyển, bổ sung hay lược bỏ.
- Thứ tự trình bày đã hợp lý logic chưa
- Sự kết nối, liên tiếp
- Các từ nối nên được sử dụng để gắn kết các ý tưởng với nhau.
- Từ nối giữa hai câu hoặc hai đoạn liên tiếp nhau.
- Lược bỏ các từ, cụm từ dư thừa
- Thay đổi độ dài câu, tránh câu quá dài hoặc quá ngắn.
- Viết những gì bạn muốn nói nhưng không làm phức tạp bài viết với sự lộn xộn như văn nói.
- Kiểm tra lại văn phong, giọng điệu, nhịp điệu và mạch viết
- Mạch viết diễn ra suôn sẻ, nhất quán và liên tục theo thời gian
- Lặp lại quá trình chỉnh sửa/điều chỉnh tới khi hoàn thành bài viết
Bước 4: Proofread: Đọc rà soát, soát lỗi
Đây là một bước quan trọng trong quá trình viết Content. Kiểm tra bài viết với độ chính xác tuyệt đối về ngữ pháp, cách sử dụng từ, chính tả, cách dùng dấu câu… Bất kỳ lỗi nào trong cũng có thể khiến người đọc bỏ qua bài viết ngay lập tức.
Ở bước này, để đảm bảo chắc chắn không còn lỗi, sau khi bạn tự kiểm tra hãy đưa cho một người khác trong team đọc và kiểm tra lại một lần nữa.
>> Xem thêm: 6 sai lầm khi viết content marketing sản phẩm
Bước 5: Xuất bản và Promote
Hoàn thiện nội dung, bạn hãy quay lại xem tiêu đề đã thực sự đủ hấp dẫn chưa. Bật chế độ xem trước để một lần nữa chắc chắn không có lỗi font chữ hay định dạng. Điều cũng khá quan trọng nếu triển khai content marketing cho website là tối ưu hóa content chuẩn SEO.
Khi đã xong hết, bạn xuất bản bài viết. Sau đó đừng quên quảng bá, chia sẻ nó rộng rãi với mọi người.
Bạn đã nhớ hết nội dung bài viết chưa? Có điểm nào bạn chưa hiểu?
Bạn thấy nội dung nào chưa hợp ý, hãy góp ý để cùng TNDiGi phát triển bài viết hơn nữa nhé!
Để đạt được sự thành công không phải vận may từ trên trời rơi xuống, cũng không phải tự nhiên có mà cần phải bắt đầu từ những điều nhỏ nhặt nhất trong công việc và cuộc sống.
Hãy luôn cố gắng để tốt hơn ngày hôm qua nhé, chúc bạn thành công!
23 Tháng Mười Một, 2022