
Chỉ mất khoảng 7 phút để nắm hết nội dung!
Content marketing cho sản phẩm nghe thì đơn giản nhưng thật sự phải cần có kỹ năng thì mới mang lại được hiệu quả. Để có khách hàng đọc và đi đến quyết định mua sản phẩm thì content phải đủ sức hấp dẫn và thuyết phục. Tuy nhiên, có nhiều sai lầm khi viết content marketing sản phẩm có thể mắc phải dẫn đến việc không đạt được mục đích. Thậm chí có những sai lầm còn mang lại tác dụng ngược. Vậy những sai lầm đó là gì?
Chỉ tập trung quảng cáo sản phẩm
Biết rằng mục đích của content marketing là quảng cáo sản phẩm và bán được hàng. Nhưng nếu một bài viết mà nội dung chỉ chăm chăm giới thiệu sản phẩm, nói về tính năng công dụng của nó thì thật sự không hề thu hút.
Còn rất nhiều cách để viết content marketing sản phẩm. Chẳng hạn như kể chuyện, vừa kể một câu chuyện vừa lồng ghép sản phẩm vào. Khách hàng sẽ tập trung vào câu chuyện mà không nhận ra hoặc quên đi mục đích của bạn là đang bán sản phẩm. Qua câu chuyện, khách hàng cũng dễ hình dung được lợi ích của sản phẩm hơn. Lúc này nội dung trở nên hấp dẫn, có tính thuyết phục và có ý nghĩa.
Kể chuyện nhưng cũng giữ được tính ngắn gọn, súc tích của nội dung. Tập trung xuyên suốt vào một ý tưởng chính. Đưa ra dữ kiện, số liệu thực tế để tăng độ tin cậy cho sản phẩm. Câu chuyện mang nhiệm vụ thu hút người đọc, dữ kiện thực tế thì tạo niềm tin tăng độ thuyết phục dẫn đến quyết định mua hàng của họ.

Liệt kê quá nhiều tính năng sản phẩm trong nội dung
Đây là sai lầm khi viết content marketing sản phẩm khá phổ biến. Ngay cả người có kinh nghiệm cũng rất dễ mắc phải. Tất nhiên, một sản phẩm được tạo ra thì có vô vàn tính năng và lợi ích. Và nhiều người muốn đối tượng mục tiêu của mình biết hết được những tính năng đó, muốn chia sẻ sản phẩm của mình đa năng tuyệt vời như thế nào. Và họ cố gắng “nhồi nhét” tất cả vào trong một bài viết.
Tuy nhiên, khách hàng họ không quan tâm đến tất cả các thông tin đó. Họ chỉ muốn biết sản phẩm này có đáp ứng được nhu cầu hiện tại của họ không mà thôi. Hoặc đôi khi, nhìn nội dung vừa dài vừa phức tạp thì đã không muốn đọc rồi. Mặc dù trong đó có thông tin mà khách hàng cần, nhưng không ai có đủ kiên nhẫn để đọc và tìm cả.
Trước khi viết hãy liệt kê ra danh sách những tính năng lợi ích của sản phẩm. Chọn ra một vài tính năng lợi ích là giải pháp giải quyết được vấn đề – đây chính là điều khách hàng quan tâm.
Dùng từ vô nghĩa, dư thừa
Content marketing hiện nay với xu hướng ngắn gọn, đơn giản, đi thẳng vào vấn đề. Khách hàng ngày càng thông minh, chọn lọc nội dung để tiếp thu và ngày càng thiếu sự kiên nhẫn với các bài viết dài dòng mất thời gian. Vì vậy, họ thích những nội dung ngắn gọn, nói thẳng vấn đề, đưa ra giải pháp nhanh.
Nên tránh dùng các từ ngữ vô nghĩa, lan man làm loãng nội dung mà không mang lại giá trị. Thay vì dùng từ ngữ hoa mỹ, viết cho văn vẻ thì hãy học cách đặt vấn đề và giải quyết ngay vấn đề. Tận dụng các bằng chứng xác thực, dữ liệu thực tế.
Lạm dụng nhiều tính từ
Tính từ thường được dùng để mô tả sản phẩm. Giải thích về tính năng và lợi ích của nó. Nhưng những tính từ đó nên được dùng một cách vừa phải thì mới tạo được hiệu ứng tốt. Nếu lạm dụng quá nhiều sẽ khiến người đọc khó chịu.
Chọn tính từ theo sau danh từ đơn giản, dễ hiểu, thường là các từ ngữ chỉ cảm giác hoặc cảm xúc. Chúng giúp người đọc dễ hình dung và cảm nhận rõ hơn về sản phẩm. Những tính từ phóng đại như “tốt”, “cực kỳ tốt”, “rất hiệu quả” dần càng trở nên sáo rỗng và kém thuyết phục. Nên hạn chế dùng những từ này.
Không thể hiện được sự khác biệt, cá tính
Giữa hàng trăm hàng ngàn copywriter, làm sao để bạn nổi bật, làm sao để bạn tiếp cận được với khách hàng dễ dàng. Bạn cần có cho mình một lối viết độc đáo, văn phong mang cá tính riêng của bạn. Đặt mình vào vị trí của một nhân viên bán hàng, bạn dùng những câu từ, ngữ điệu như thế nào để tư vấn với khách hàng thì hãy viết như thế.
Nghĩ đến đối tượng mà nội dung bạn dự định viết muốn hướng tới. Tưởng tượng trong đời thực mình sẽ nói chuyện với họ như thế nào. Dùng giọng điệu đó cho bài viết, có thể sẽ thu hút được khách hàng tiềm năng.
>> Xem thêm: Phân biệt 3C trong marketing – liệu bạn có thật sự hiểu rõ?
Sai chính tả, ngữ pháp

Một bài viết dù có nội dung hay đến thế nào, chỉ cần xuất hiện một lỗi sai chính tả hoặc ngữ pháp thì cũng sẽ ngay lập tức bị đánh giá thấp. Đừng để một lỗi nhỏ giết chết cả bài viết của bạn. Những người viết content marketing chuyên nghiệp, cũng không ai đủ tự tin hoàn thành bài viết chỉn chu trong 1 lần mà không cần kiểm tra, chỉnh sửa lại.
Chăm chút bài viết từ những cái nhỏ nhặt nhất thì mới có thể mang lại thành công lớn. Sử dụng dấu chấm, dấu phẩy và các dấu câu khác đúng chỗ. Lược bỏ những từ dư thừa, vô nghĩa. Đọc đi đọc lại để đảm bảo rằng không còn lỗi sai. Tốt hơn nữa thì nhờ đồng nghiệp, hoặc các thành viên trong team cùng dò lại.
Giai đoạn chậm chững viết thì bạn sẽ gặp không ít khó khăn, hi vọng bài viết 6 sai lầm khi viết content marketing sản phẩm sẽ giúp bạn một phần hạn chế được những sai lầm đó. Chúc bạn thành công.
>> Xem thêm: Cách làm content marketing với những tip nhỏ nhặt nhất!
Bạn đã nhớ hết nội dung bài viết chưa? Có điểm nào bạn chưa hiểu?
Bạn thấy nội dung nào chưa hợp ý, hãy góp ý để cùng TNDiGi phát triển bài viết hơn nữa nhé!
Để đạt được sự thành công không phải vận may từ trên trời rơi xuống, cũng không phải tự nhiên có mà cần phải bắt đầu từ những điều nhỏ nhặt nhất trong công việc và cuộc sống.
Hãy luôn cố gắng để tốt hơn ngày hôm qua nhé, chúc bạn thành công!
23 Tháng Mười Một, 2022