
Chỉ mất khoảng 4 phút để nắm hết nội dung!
Tốc độ website trên các thiết bị di động luôn được Google quan tâm và đánh giá đó là tiêu chí quan trọng trong xếp hạng SERPs. Chính vì vậy, AMP ra đời và được nhắc đến như một giải pháp hữu hiệu, nó giúp gia tăng truy cập, tương tác trên thiết bị cầm tay như điện thoại, máy tính bảng. Cụ thể AMP là gì? Nó hoạt động như thế nào? Cùng TNDigi tìm hiểu nhé.
AMP là gì
AMP – Accelerated mobile pages – trang web dành riêng cho thiết bị di động nhằm tăng tốc. Google AMP là công nghệ mã nguồn mở nhằm giúp bạn tối ưu, tăng tốc độ tải trang.

Các kỹ thuật được dùng trong AMP:
- Lazyload hình ảnh: web sẽ ưu tiên tải nội dung nhẹ hơn, những nội dung nặng như hình ảnh, video sẽ được trì hoãn cho đến khi người dùng cuộn (scroll) đên vị trí đó.
- Tải javascript bất đồng bộ: đây là kỹ thuật chạy và upload code riêng biệt, người dùng vẫn có thể xem trang khi trang chưa tải xong sẽ không mất nhiều thời gian chờ đợi trang.
- Dùng CDN để tải javascript nhanh chóng: CDN là hệ thống máy chủ được đặt ở nhiều quốc gia, tận dụng hệ thống này để truyền tải dữ liệu nhanh chóng và đơn giản hơn.
AMP hiển thị khi tìm kiếm:
Khi tìm kiếm thì chứ AMP sẽ xuất hiện bên cạnh đường link, khi bạn click, nội dung sẽ được hiển thị thông qua trình xem AMP của Google hoặc Signed exchange.
>> Xem thêm: Core web vitals – Các chỉ số đo lường trải nghiệm người dùng
AMP Plugin
Muốn sử dụng AMP cho website, bạn cần cài thêm plugin AMP, nó sẽ hỗ trợ hiển thị các trang được tối ưu html. Với những trang có javascript, AMP sẽ không hiển thị trong AMP.

Bạn cần lưu ý một vài điểm khi sử dụng:
- Ưu tiên sử dụng css phiên bản streamlined
- Thực thi Javascript do AMP cung cấp
- Validate chính xác để tránh trường hợp AMP hoạt động không đúng cách
- Điều chỉnh tỉ lệ hình ảnh,video phù hợp
Cấu trúc:
- AMP HTML – tập con HTML được tùy chỉnh số lượng
- AMP JS – framework javascript được tạo riêng cho mobile
- AMP CDN – đánh dấu cache các trang AMP
Lợi ích khi sử dụng AMP
AMP không nằm trong tiêu chí xếp hạng, nhưng AMP giúp cải thiện tốc độ trên các phiên bản di động, mang lại trải nghiệm tốt cho người dùng, từ đó tăng thứ hạng website.
Google sẽ sử dụng một tiêu chuẩn chung cho tất cả các trang, dù bạn áp dụng công nghệ nào trên trang thì tốc độ vẫn là yếu tố xếp hạng. Bạn cũng cần phải đảm bảo chuẩn mobile-friendly để được ưu tiên xếp hạng.
>> Dịch vụ SEO tổng thể cho website của bạn.
Cách kiểm tra AMP
Kiểm tra tính hợp lệ:
- Bạn vào đường dẫn: https://search.google.com/test/amp
- Dán link cần kiểm tra vào vào
- Click vào “test URL” để bắt đầu kiểm tra
Kiểm tra tốc độ: Bạn dùng 1 trong 3 công cụ sau

- Công cụ PageSpeed insights
- Công cụ Think with Google
- Công cụ Dotcom Monitor
Ưu điểm và hạn chế của AMP
Ưu điểm của AMP
Nổi trội nhất vẫn là gia tăng tốc độ trên các thiết bị di động. Nghiên cứu cho thấy, trang có cài AMP có tốc độ cải thiện từ 15-80% so với những trang không cài.
Mang lại trải nghiệm tốt hơn cho người dùng.
Cải thiện hiệu suất máy chủ nhờ giảm thiểu truy xuất dữ liệu.
Hạn chế
AMP tối ưu thời gian tải trang nên hạn chế khả năng hiển thị quảng cáo
Đặt quảng cáo trên các trang có AMP khó khăn hơn nhiều.
Một hạn chế lớn nhất là AMP không hỗ trợ trong Analytics nên bạn sẽ gặp khó khăn hơn trong thu thập, phân tích dữ liệu trang web.
Bạn đang xem bài viết: AMP là gì? Tác dụng của AMP trong SEO và Mobile
Bạn đã nhớ hết nội dung bài viết chưa? Có điểm nào bạn chưa hiểu?
Bạn thấy nội dung nào chưa hợp ý, hãy góp ý để cùng TNDiGi phát triển bài viết hơn nữa nhé!
Để đạt được sự thành công không phải vận may từ trên trời rơi xuống, cũng không phải tự nhiên có mà cần phải bắt đầu từ những điều nhỏ nhặt nhất trong công việc và cuộc sống.
Hãy luôn cố gắng để tốt hơn ngày hôm qua nhé, chúc bạn thành công!
28 Tháng Mười, 2022