
Chỉ mất khoảng 5 phút để nắm hết nội dung!
Tối ưu content chuẩn SEO không chỉ giúp bạn có thiện cảm trước mắt khách hàng mà còn giúp bạn “tốt” trong mắt các công cụ tìm kiếm. Vậy như thế nào là tốt, như thế nào là tối ưu cùng mình tìm hiểu nhé.
Bài viết có giá trị, không copy, trình bày tốt
Ai đọc bài cũng muốn nhận được ít nhiều giá trị từ bài viết đó, và nội dung chuẩn SEO là nội dung cung cấp đầy đủ thông tin, chính xác và không lạc đề.
Thuật toán Google đủ thông minh để biết được bạn có copy hay không. Không riêng gì thuật toán Panda của Google, rất nhiều công cụ kiểm tra trùng lặp nội dung đã đưa ra chính xác được bạn dùng bài viết từ nguồn nào, đoạn nào và bao nhiêu phần trăm từ đó.
Công cụ mình hay dùng là https://plagiarismdetector.net/, bạn có thể dùng https://www.copyscape.com/.
Gây ấn tượng ngay từ đầu bằng hình ảnh
Chắc chắn rằng người dùng có nhiều cách để tìm kiếm, có người thì dùng tab tất cả, nhưng vẫn có nhiều người dùng tìm kiếm bằng hình ảnh.
Một hình ảnh phản ánh chính xác nội dung bài viết là yếu tố quan trọng và gây ấn tượng bậc nhất.
Nhưng không thể bỏ qua việc tìm kiếm bằng text. Một tiêu đề và mô tả hấp dẫn là một điểm cộng vô cùng lớn để khách hàng quyết định click vào bài viết của bạn.
Hãy dành thời gian thật nhiều để đầu tư vào phần đầu, thật tâm huyết cho nội dung mô tả SAPO và tiêu đề.

Từ khóa chính nằm trong title, description
Nghiên cứu cho thấy, title chỉ nên dài từ 55-65 ký tự, từ khóa nên ở đầu tiêu đề và không lặp lại quá 2 lần.
Phần mô tả thường dài từ dưới 160 ký từ và từ khóa không nên lặp lại quá 3 lần. Nội dung phần này phản ánh đúng nội dung bài viết, phải đủ hấp dẫn.
Mô tả nếu không được bạn chủ động thêm thì Google sẽ tự lấy một đoạn để đưa vào. Nhưng bạn nên chủ động thêm vào. Khi bài viết được index thì bạn có thể kiểm tra xem phù hợp với ý tưởng của bạn chưa và sửa đổi lại cho phù hợp.
Thêm từ khóa phụ vào tiêu đề
Tiêu đề phụ là tiêu đề được tính từ H2. Nếu bạn chưa biết tiêu đề là gì thì tiêu đề là những thẻ H1…H6 có trong bài viết của bạn.
Bạn cần biết rằng một bài viết chỉ nên có 1 thẻ H1 và còn lại là H2, H3..và theo cấu trúc thích hợp.
Đặt từ khóa phụ vào tiêu đề là một điểm cộng vô cùng lớn.
Bài viết có cấu trúc rõ ràng và chính xác
Heading là tiêu đề trong bài viết, nó giống như tên tiêu đề trong mỗi bài báo cáo trong word.
Tiêu đề giúp Google hiểu được ý định trong bài, và để người dùng hiểu được ý chính của bài viết.
Cấu trúc bài viết bạn có thể tham khảo ở hình dưới nhé:

Từ khóa có trong các tiêu đề phụ
Tiêu đề phụ là từ tiêu đề 2, tiêu đề 3
Google sẽ theo dấu theo thứ tự ưu tiên từ tiêu đề, mô tả, tiêu đề phụ,…Vì vậy khi viết content chuẩn thì nên kèm từ khóa vào tiêu đề. Nhưng bạn đừng nên nhồi hết mọi thứ khiến đọc rất là lãng xẹt.
Nếu bạn không biết cách thêm Heading như nào thì mình sẽ chỉ bạn ở bài viết sau nhé.
Từ khóa có trong đường dẫn URL
Có nhiều nghiên cứu cho rằng URL chuẩn là domain/tieu-de-chinh/tieu-de-phu/tieu-de-bai-viet
Nhưng sẽ như thế nào nếu bài viết đó cũng thuộc một danh mục khác? Khá khó đúng không, nên theo mình URL tối ưu chuẩn là tenmien.com/tieu-de-bai-viet
Không hẳn nhưng hãy ưu tiên URL ngắn gọn, bao hàm được nội dung và từ khóa chính.
Từ khóa có trong nội dung
Tối ưu từ khóa chuẩn là các từ khóa nằm rải rác trong bài viết sao cho tự nhiên nhất.
Có nhiều cách tối ưu từ khóa như để từ khóa trong tiêu đề, mô tả, tiêu đề phụ, bài viết, kể cả trong hình ảnh.

Từ khóa nằm trong phần giới thiệu và kết thúc
Phần giới thiệu là phần ngay dưới tiêu đề.
Phần kết thúc là đoạn cuối cùng của bài viết.
Tối ưu hình ảnh tốt
Một hình ảnh tốt là hình ảnh đáp ứng được các yếu tố sau:
- Tên hình ảnh là không dấu, dễ đọc và chứa từ khóa.
- URL ảnh chứa từ khóa (tên hình ảnh chứa từ khóa).
- Đặt tiêu đề hình ảnh chứa từ khóa.
- Thẻ ALT chứa từ khóa
- Caption, nội dung bao quanh ảnh cũng phải chứa từ khóa
- Hình ảnh hạn chế copy.
- Dung lượng, kích thước hình ảnh chuẩn SEO.
Sử dụng ngách Google
Nên bôi đâm “một vài từ khóa” mà bạn muốn xếp hạng. Nhưng đừng quá nhiều.
Thay vào đó có thể bôi màu khác, hay làm bất kì thủ thuật nào khiến nó thật sự khác biệt.
Trên đây là checklist để tối ưu content chuẩn SEO, bạn đó xem checklist 2 – tối ưu onpage tại đây nhé!
Bạn đã nhớ hết nội dung bài viết chưa? Có điểm nào bạn chưa hiểu?
Bạn thấy nội dung nào chưa hợp ý, hãy góp ý để cùng TNDiGi phát triển bài viết hơn nữa nhé!
Để đạt được sự thành công không phải vận may từ trên trời rơi xuống, cũng không phải tự nhiên có mà cần phải bắt đầu từ những điều nhỏ nhặt nhất trong công việc và cuộc sống.
Hãy luôn cố gắng để tốt hơn ngày hôm qua nhé, chúc bạn thành công!
15 Tháng Mười, 2022