Googel Sandbox - TNDigi Việt Nam Từ khóa tìm kiếm cho: Google Sandbox và cách thoát khỏi thuật toán đó : google sandbox, Thuật toán Google Sandbox, Nhận biết website bị Google Sandbox, Khắc phục Google Sandbox, Google Sandbox là gì,

Chỉ mất khoảng 10 phút để nắm hết nội dung!

Votes:
5/5 (5 votes)
0 comments
Google Sandbox và cách thoát khỏi thuật toán đó

Google Sandbox là hiện tượng website bị kìm hãm xuất hiện trên trang kết quả tìm kiếm. Đó được coi là khoảng thời gian mà google thử thách website mới bất kì.

Ngay cả khi bạn làm tốt mọi thứ thì website của bạn vẫn không đạt được thứ hạng mong muốn cho đến khi qua khỏi giai đoạn đó.

Vậy chi tiết nó là gì và làm sao để biết website bạn có đang bị Sandbox hay không? Cùng TN Digi Việt Nam tìm hiểu nhé.

Google sandbox là gì

Sandbox tiếng Anh nghĩa là hộp cát. Google Sandboxthuật ngữ phổ biến trong SEO được nhắc đến như là một bộ lọc mà google tạo ra nhằm kiểm soát, quản lý, hạn chế việc các website mới có thứ hạng cao trong kết quả tìm kiếm. Nó còn là thuật ngữ ẩn dụ để giải thích cho lý do tại sao hầu hết các website mới có thứ hạng rất kém trên trang kết quả tìm kiếm SERP.

Đây có thể xem như là khoảng thời gian “thử việc” cho website của bạn. Khoảng thời gian này có thể kéo dài từ hơn 2 tháng, và trong khoảng thời gian này, bạn không thể đạt được thứ hạng mong muốn kể cả bạn có làm tốt đến đâu đi chăng nữa.

Dù Google chưa bao giờ xác nhận chuyện này, nhưng các SEOer vẫn tin nó tồn tại khi bắt tay vào làm website mới.

Quay lại lịch sử:

Từ năm 2004, các website hầu như không vào được top 100 dù đã rất nỗ lực theo đúng quy chuẩn. Họ nhận thấy hoài vẫn ở ngoài top 100 của Google trong khi các Search Engine khác thì đã lên thứ hạng cao rồi.

Hiện tượng này xảy ra vài tuần đến vài tháng. Thông thường là trong khoảng 2 tháng.

Có một giải thích cho vấn đề này:

Mục tiêu của Google là mang lại trải nghiệm cho người dùng, đưa ra kết quả phù hợp nhất với nhu cầu tìm kiếm. Và việc Google không tin tưởng những website mới nó cũng là điều dễ hiểu.

Rand Fishkin – Co-founder của Moz tiết lộ rằng Google đã từng gắn Sandbox trên MOZ trong khoảng 9 tháng. Mặc dù các backlink mà họ có được hoàn toàn tự nhiên và whitehat.

Năm 2004, Sandbox của google nhận được sự quan tâm của nhiều chủ sở hữu trang web khi các SEOer nhận thấy rằng website mới của họ đã không còn được xếp hạng nhanh như trước đây. Điều này được thaor luận trên các diễn đàn Blackhat và có thể là một bộ lọc chống SPAM khác của Google.

Mục đích ra đời của thuật toán Google Sandbox

Đưa ra kết quả tối ưu nhất cho người dùng

Mục tiêu chính xác của google là trải nghiệm người dùng. Và đó cũng là lẽ mà Google Sandbox xuất hiện. Nó được tạo ra để ngăn chặn các website kém chất lượng có thứ hạng tốt thông qua việc Spam hoặc tối ưu hóa quá đà.

Những thủ thuật như: mua backlink, spam keyword, copy content hay sử dụng thủ thuật blacklink không whitehat…

Nội dung trùng lặp - tndigi việt nam
Tránh nội dung trùng lặp – TNDigi Việt Nam

Phạt hoặc loại bỏ những website kém chất lượng

Index nhanh là ưu điểm của Google, nhưng nó cũng là một hạn chế bởi lẽ

  • Index nhanh khiến website có nội dung tốt, chất lượng lên rank cao, từ đó người dùng có thể tiếp cận thông tin một cách nhanh hơn, chính xác và hữu ích hơn đối với họ
  • Nó cũng là một điểm yếu bởi những Black Hat sẽ lợi dụng tính năng này để tạo ra các liên kết spam, giúp website của họ nhanh chóng có thứ hạng trên công cụ tìm kiếm

Sandbox là một hiệu ứng tốt để tránh các Black hat lợi dụng. Nhưng sẽ không công bằng nếu các website đó bị đối thủ chơi xấu bằng cách spam link kém chất lượng.

Chính vì vậy mà Google Sandbox chỉ kéo dài một thời gian ngắn để Google có đủ thời gian đánh giá và kiểm định được chất lượng các website.

Và nếu bạn cố tình spam và tình trạng này tiếp diễn thì Google sẽ đóng cửa vĩnh viễn đối với website của bạn.

Làm thế nào để nhận biết website bị Google Sandbox

Đây là một số dấu hiệu bạn có thể tham khảo xem bạn có đang bị Google Sandbox hay không:

  • Từ khóa nằm ngoài top 100
  • Website bị tụt traffic trong một khoảng thời gian dài dù đã tối ưu mọi cách
  • Website không có bất kỳ kết quả nào trên trang kết quả của Google

Bạn có thể kiểm tra bằng công cụ khác như yahoo, Firefox để kiểm tra thứ hạng từ khóa. Và nếu website vẫn nằm trong trang 2 thì chứng tỏ bạn không bị.

Nhưng nếu bạn hoàn toàn mất tích trên Google, điều này chứng tỏ khả năng cao đã vị dính Sandbox.

Nguyên nhân dẫn đến Sandbox

Nội dung trùng lặp, đường dẫn giống nhau: Đây là yếu tố mà Google dễ đánh giá nhất, google luôn coi trọng nội dung và để tránh thì bạn cần đảm bảo nội dung ngay từ đầu.

Backlink tăng đột ngột trong thời gian ngắn: Hiện nay Google đang rất nhạy cảm với các vấn đề liên quan đến link. Sẽ là bình thường nếu link được xây dựng trong cả một quá trình. Và nếu bạn mua link là số lượng backlink tăng đột biến trong thời gian ngắn thì bạn rất dễ bị Sandbox. Vậy nên hãy cẩn trọng trong việc xây dựng backlink.

Một số nguyên nhân khác:

  • Website bạn có nhiều nội dung spam từ khóa
  • Đường dẫn bị trùng lặp, dẫn đến nhiều bài viết có cùng tiêu đề, SEO chung từ khóa
  • Tối ưu onpage kém
  • Offpage quá đà (Offpage liên quan trực tiếp đến backlink)
  • SEO quá đà
  • Bị đối thủ “ chăm sóc hộ”

Hãy tìm mọi khả năng dẫn đến hiện tượng này để khắc phục và nâng cấp chất lượng website, như vậy bạn có thể rút ngắn được thời gian bị SANDBOX của mình.

>> Kiến thức SEO tổng quan

Cách kiểm tra website bị Google Sandbox

Bạn sẽ không được thông báo rằng bạn có đang bị hay không, vì thế bạn cần kiểm tra xem trang web của mình có đang bị hay không. Thông thường sẽ có các cách để bạn kểm tra website có bị Google Sandbox dưới đây:

Một số dấu hiệu nhận biết

Có khá nhiều dấu hiệu đặc trưng khiến bạn có thể biết website mình đang bị hay không, nhưng không hẳn là chắc chắn. Hầu hét các website mới đăng ký (tên miền mới đăng ký) sẽ bị đưa vào Sandbox khi Google biết đến sự tồn tại của trang thông qua dấu vết từ website khác.

Sau đó bạn có thể kiểm tra trên trang SERP, nếu như bạn không tìm thấy bất kì từ khóa nào được hiển thị, không có website nào có được hiển thị liên kết đến trang của bạn, Hay Google không hiển thị trang nào khác ngoài trang chủ.

Sử dụng công cụ tìm kếm

Cách này khá đơn giản, bạn có thể sử dụng các công cụ tìm kiếm khác như Yahoo, Bing Firefox để kiểm tra và so sánh với Google. Đây là cách kiểm tra Google Sandbox đơn giản được khá nhiều người sử dụng.

Sử dụng Google search console

Công cụ quản trị website GSC có thể giúp bạn kiểm tra mọi vấn đề đang tồn tại trên website bằng cách:

Truy cập vào bảng điều khiển -> Chọn trang cần kiểm tra -> Nhấn vào lưu lượng truy cập tìm kiếm -> Tác vụ thủ công

Kiểm tra Google Sandbox bằng Google search console

Bạn có thể kiểm tra thông qua các công cụ khác

Ngoài các cách kể trên, bạn còn có thể tham khảo các công cụ khác như Penalty Checker Tool, Fruition để kiểm tra.

Cách khắc phục Google Sandbox

Khắc phục sandbox - tndigi việt nam
Khắc phục Sandbox – TNDigi Việt Nam

Google luôn có những quy tắc nghiêm ngặt đối với những website mới. Nhưng nếu bạn là một White hat thì bạn chẳng có gì phải sợ.

Vậy nên cho dù giai đoạn đầu bạn có bị nhưng nó sẽ sớm qua thôi vì bạn là white hat.

Nếu bạn đang bị Sandbox thì:

Tìm hiểu nguyên nhân vì sao

Có 2 yếu tố chú tâm mạnh nhất đó là:

Sự thay đổi backlink đột biến

Kiểm tra số lượng backlink trỏ về website bạn, bạn cần loại bỏ bớt và cần trỏ về một cách thường xuyên, đều đặn.

Kiểm tra thông qua các công cụ như Ahref hoặc Google Search Console để Disawow bớt.

Đối với Outbound link có thể kiểm tra thông qua tab External link của công cụ Screaming Frog, SEOQuake.

SEO quá đà cho web mới

Kiểm tra kỹ các dấu hiệu sau:

  • Có nhiều hơn 1 thẻ H1 trên 1 trang
  • Đặt từ khóa ở mọi nơi hay nhồi ở footer
  • Sử dụng anchor text quá mức 
  • Cố kiếm traffic thông qua các từ khóa không liên quan
  • Đưa tất cả các link lên menu
  • Liên kết đế những trang xấu

Cách hạn chế hiện tượng Sandbox

  • Mua lại domain có tuổi đời cao
  • Viết nội dung mới, độc lạ
  • Nhận và thu thập các liên kết chất lượng, uy tín
  • Tránh tối ưu quá mức
  • Đầu tư vào các liên kết chất lượng
  • Kiểm soát số lượng backlink và outboundlink
  • Không SEO quá đà đối với những website mới
  • Chọn và ưu tiên chiến lược SEO White hat
  • Khắc phục các vấn đề mà website còn tồn tại

Hãy chú trọng đến nhu cầu tìm kiếm của người dùng. Dù bạn có spam cách nào thì những lần cập nhật lớn của Google đều có thể phát hiện ra và hủy diệt bạn. Nên hãy là một SEOer chân chính nhé.

Còn bạn thì sao?

Bạn đã nhớ hết nội dung bài viết chưa? Có điểm nào bạn chưa hiểu?

Bạn thấy nội dung nào chưa hợp ý, hãy góp ý để cùng TNDiGi phát triển bài viết hơn nữa nhé!

"Suy nghĩ tạo nên hành động. Hành động tạo nên thói quen. Thói quen tạo nên tính cách. Tính cách tạo nên số phận."
Để đạt được sự thành công không phải vận may từ trên trời rơi xuống, cũng không phải tự nhiên có mà cần phải bắt đầu từ những điều nhỏ nhặt nhất trong công việc và cuộc sống.
Hãy luôn cố gắng để tốt hơn ngày hôm qua nhé, chúc bạn thành công!
Bản quyền thuộc về TNDigi Digital Marketing
Bài viết Google Sandbox và cách thoát khỏi thuật toán đó sử dụng từ khóa để tìm kiếm là: google sandbox - Thuật toán Google Sandbox - Nhận biết website bị Google Sandbox - Khắc phục Google Sandbox - Google Sandbox là gì - TN Digital
Vote bài viết:
5/5 (5 votes)