Semantic search là gì - TNDigi Việt Nam Từ khóa tìm kiếm cho: Semantic search là gì? Cách tối ưu nội dung phù hợp : Semantic search là gì, Semantic search, Tìm kiếm ngữ nghĩa,

Chỉ mất khoảng 6 phút để nắm hết nội dung!

Votes:
5/5 (2 votes)
0 comments
Semantic search là gì? Cách tối ưu nội dung phù hợp

Dù bạn là một chuyên gia sáng tạo nội dung, chủ doanh nghiệp, bạn muốn bài viết của mình nhiều người biết đến, đạt thứ hạng cao trong trang kết quả tìm kiếm thì thuật toán mình sắp nói dưới đây sẽ là một điều đáng quan tâm nhất. Vì sao? Bởi vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến thứ hạng nội dung bạn tạo ra. Bạn có thắc mắc

  • Thuật toán đó là gì?
  • Lợi ích khi tối ưu nội dung phù hợp với thuật toán đó
  • Cách tối ưu nội dung

Nếu bạn có cùng thắc mắc như mình thì hãy cùng TNDigi tìm hiểu về thuật toán Semantic Search trong bài viết này nhé.

Semantic search là gì?

Semantic là ngữ nghĩa, thuật toán Semantic search là thuật toán dùng để tìm kiếm có nghĩa, phân biệt với tìm kiếm từ vựng (tìm kiếm theo từ khóa). Thuật toán này sẽ cải thiện độ chính xác tìm kiếm bằng cách hiểu ý định tìm kiếm và ý nghĩa ngữ cảnh để cung cấp các kết quả có liên quan, được cá nhân hóa.

Diễn giải ý định tìm kiếm dựa trên nhiều yếu tố, bao gồm:

  • Lịch sử tìm kiếm
  • Vị trí người dùng
  • Lịch sử tìm kiếm toàn cầu
  • Các biến thể chính tả

Đơn cử nếu như người dùng tìm kiếm theo từ khóa “cách làm bánh mì” thì semantic search sẽ đưa ra các kết quả liên quan đến hướng dẫn làm bánh, công thức làm bánh với bài viết và video hướng dẫn.

Nhưng tại sao lại là tìm kiếm ngữ nghĩa?

  • Thứ nhất, nó tăng trải nghiệm người dùng, cung cấp nhiều dữ liệu hơn khi tìm kiếm, đáp ứng được nhu cầu tìm kiếm của người dùng
  • Thứ hai, dữ liệu tăng chóng mặt theo thời gian, việc tổ chức, cấu trúc lại dữ liệu để giải quyết mối quan tâm của người dùng là vô cùng cần thiết.

Có thể bạn chưa biết: Nhu cầu tìm kiếm bằng giọng nói tăng 38 lần kể từ năm 2008, việc tìm kiếm theo ngữ nghĩa sẽ là tiền đề cho tìm kiếm này. Tìm kiếm này còn được gọi là voice search.

Semantic search là gì - tndigi việt nam
Semantic search là gì

Tìm kiếm ngữ nghĩa sinh ra để đáp ứng nhu cầu tìm kiếm, tìm hiểu của người dùng mỗi ngày. Như việc có nên mua sản phẩm này hay không… Chính vì điều đó, người sáng tạo nội dung cần tạo ra nội dung phù hợp nhất với ý định tìm kiếm của người dùng.

Hãy bắt đầu viết nội dung bằng các chủ đề rộng hơn, điều chỉnh nội dung để có được các cụm từ khóa liên quan nhất. Có nhiều người nghĩ Semantic thuộc về tương lai, nhưng thực tế cho thấy những dự án SEO gần đây, việc phát triển nội dung theo hướng này luôn đạt được kết quả tốt hơn.

Cách tối ưu nội dung phù hợp

Ưu tiên ý định tìm kiếm

Từ khóa vốn là yếu tố quan trọng đầu tiên khi làm SEO. Nhưng ngày nay, tối ưu theo nhiều từ khóa đã không còn phù hợp. Từ khóa được tìm kiếm cần phải khác biệt mà phương pháp tối ưu SEO theo Semantic hướng tới. Bằng cách kiểm tra các câu hỏi ý định tìm kiếm, bạn sẽ có ý tưởng để phát triển nội dung cho mình.

Lên cấu trúc bài viết

Nếu như bạn phát triển nội dung lớn, bạn cần phải hoàn thành dàn ý chính trước, sau đó bóc tách nội dung chuyên sâu hơn.

Viết bài chính bao quát toàn bộ chủ đề liên quan

Đây là những chủ đề mà nội dung chính hướng đến, hãy viết bài đầy đủ các chủ đề nhỏ, đủ rộng, đủ sâu khiến người dùng thật sự tin tưởng bạn. Google sẽ rất đánh giá cao điều này.

Ví dụ bạn muốn đạt thứ hạng cao cho nội dung SEO, bạn nên viết nhiều bài theo chủ đề bao quanh, ví dụ như nghệ thuật SEO onpage, đi link như nào cho hiệu quả, SEO 2022 có còn giống như 2021…

Tập trung vào chủ đề

Nếu như lúc trước bạn tập trung phát triển nội dung tối ưu theo từ khóa thì nay đã không còn hiệu quả nữa. Bạn cần thay đổi chiến thuật làm SEO, tập trung vào chủ đề của bài viết, hướng mục tiêu tạo ra bài viết có giá trị.

Bạn có thể:

  • Nhóm nội dung theo từng topic chính
  • Dùng content gap để tìm kiếm thông tin còn thiếu

Nhắm đến nhiều từ khóa khác nhau nhưng liên quan đến cùng 1 trang

Thuật toán Semantic search đã nhóm các chủ đề bài viết gần giống nhau thành giống nhau, nghĩa là bạn viết các chủ đề khác nhau hoàn toàn để tránh trùng lặp nội dung.

>> Xem thêm: Thẻ Canonical không còn là khái niệm mới nữa, nó giúp khắc phục lỗi trùng lặp nội dung nhanh chóng nhưng không cần phải xóa bài viết.

Tránh từ khóa dài

Nếu như từ khóa dài có nội dung tương tự từ khóa ngắn thì vẫn được xem là trùng lặp nội dung. Ví dụ như 2 từ khóa “kỹ thuật xây dựng backlink” và “xây dựng backlink hiệu quả” được hiểu chung chủ đề “xây dựng backlink”.

Bởi vậy, thay vì tập trung vào các từ khóa dài bạn nên tập trung vào những từ khóa bán cạnh tranh.

Viết nội dung dài

Nội dung từ dưới 1000 từ sẽ rất dễ đọc, không quá dài dòng nhưng có thể không bao quát được nội dung, bạn nên đẩy nội dung từ 1000 – 3000 từ để truyền tải được hết nội dung người tìm kiếm mong muốn.

Bạn đang xem bài viết: Semantics search là gì? Cách tối ưu nội dung phù hợp

Còn bạn thì sao?

Bạn đã nhớ hết nội dung bài viết chưa? Có điểm nào bạn chưa hiểu?

Bạn thấy nội dung nào chưa hợp ý, hãy góp ý để cùng TNDiGi phát triển bài viết hơn nữa nhé!

"Suy nghĩ tạo nên hành động. Hành động tạo nên thói quen. Thói quen tạo nên tính cách. Tính cách tạo nên số phận."
Để đạt được sự thành công không phải vận may từ trên trời rơi xuống, cũng không phải tự nhiên có mà cần phải bắt đầu từ những điều nhỏ nhặt nhất trong công việc và cuộc sống.
Hãy luôn cố gắng để tốt hơn ngày hôm qua nhé, chúc bạn thành công!
Bản quyền thuộc về TNDigi Digital Marketing
Vote bài viết:
5/5 (2 votes)