
Chỉ mất khoảng 8 phút để nắm hết nội dung!
Internal link là yếu tố quan trọng trong dự án SEO, nó không chỉ mang lại trải nghiệm tốt cho người dùng mà còn tạo ra dòng chảy sức mạnh giữa các trang, giúp cải thiện thứ hạng tốt hơn.
Dưới đây là những gì mình biết về Internal link, cùng TNDigi tìm hiểu và phát triển thêm nội dung nhé.
Internal link là gì
Internal link là liên kết nội bộ, nó là những điều hướng đến những bài viết khác trên cùng domain của bạn. Bạn đặt liên kết của bài viết khác trên trang (cùng domain) thì nó là liên kết nội bộ.
Một số liên kết nội bộ bạn có thể dễ thấy như:
- Liên kết từ trang chủ đến trang bài viết
- Liên kết từ trang bài viết về trang chủ
- Liên kết ở menu, footer
- Liên kết giữa các bài viết, các trang, các sản phẩm với nhau
Liên kết nội bộ được sinh ra nhằm mục đích:
- Hỗ trợ điều hướng website
- Xác định kiến trúc và phân cấp của một website
- Điều phối sức mạnh PA và sức mạnh trên toàn bộ website

Tầm quan trọng của Internal link
Link bất kể là link nội bộ hay link ngoài trang thì nó đều mang lại nhiều lợi ích cho cả người dùng và công cụ tìm kiếm.
Đối với người dùng
- Giúp điều hướng đến nhưng trang, thông tin mà họ muốn, ngoài ra còn nhờ đó có thể tối ưu trải nghiệm người dùng, giảm tỉ lệ Bounce rate trên trang.
- Điều hướng người dùng đế những trang chuyên sâu hơn, giải quyết được nhiều thắc mắc hơn.
Đối với công cụ tìm kiếm
- Nó giúp các bot có thể cào quanh trang của bạn, từ đó giúp việc index trở nên dễ dàng hơn.
- Liên kết nội bộ còn giúp Google hiểu tất cả các trang trên trang web của bạn, hiểu nội dung bạn muốn nhắc đến,…
Đối với website
- Phân cấp, phân tầng được nội dung website bạn
- Tạo và truyền sức mạnh link juice giữa các trang
- Giảm tỉ lệ thoát trang, tăng tỉ lệ chuyển đổi
So sánh Internal link và External link

Liên kết không chỉ đơn thuần là liên kết nội bộ mà còn liên kết ngoài trang. Bạn cần cân bằng giữa các liên kết này để có thể dễ thăng hạng hơn.
Cùng so sánh Liên kết nội bộ và liên kết ngoài trang nhé
Liên kết nội bộ:
- Dễ dàng kiểm soát, nhanh chóng
- Truyền sự uy tín giữa các trang
- Xuất hiện ở nội dung website
Liên kết ngoài:
- Khó kiểm soát, không phải là miễn phí
- Truyền sự uy tín từ trang khác đến trang mình, nếu trang đó bị phạt thì mình cũng bị ản hưởng
Các mô hình xây dựng Internal link hiệu quả
Có nhiều cách để xây dựng mô hình đi link như mô hình kim tự tháp, mô hình bánh xe, mô hình SILO, mô hình topic cluster
Mô hình Kim tự tháp

Trang chủ sẽ liên kết đến những trang quan trọng, có thể là dịch vụ, danh mục bài viết. Ngược lại, các trang đó sẽ liên kết ngược lại với trang chủ bằng những từ khóa liên quan.
Mô hình này phù hợp cho bạn SEO trang chủ và SEO chuyên mục.
Mô hình bánh xe

Cấu trúc bạn xe sẽ thật hiệu quả nếu như bạn muốn SEO nhiều từ khóa khác nhau. Việc điều hướng trang sẽ không hướng đến trang đích mà đi đều với các trang khác. Google sẽ không hiểu trang đích bạn muốn hướng đến là gì.
Sử dụng phương pháp này sẽ tốn nhiều thời gian SEO hơp nhưng SEO được nhiều từ khóa hơn.
Mô hình cấu trúc SILO

Mô hình này là dạng cấu trúc chuyên sâu chia trang web thành các danh mục được lưu trữ ở những thư mục riêng biệt. Các thư mục này sẽ được phân cấp dựa trên topic và subtopic. Khi đó nội dung quan trong sẽ được liên kết với nhau.
Bạn có thể xem bài viết đó ở đây: Cấu trúc SILO là gì? Các bước xây dựng chi tiết nhất năm 2022
Mô hình Topic Cluster

Là mô hình cụm chủ đề, sẽ có 1 trang chính gọi là Pillar page chứa thông tin chính và những bài viết bổ sung nội dung cho trang chính là các Cluster content.
Bạn có thể xem bài viết đó ở đây: Topic Cluster là gì? Cách triển khai Topic Cluster cho website của bạn
Công cụ kiểm tra Internal link
Bạn có thể kiểm tra thông qua các công cụ hoàn toàn miễn phí như SEOQuake, Screaming Frog SEO hay trả phí như Aherf (nếu bạn có quyền quản trị website thì bạn có thể dùng Ahref)
Bí quyết cải thiện xếp hạng website bằng cách build link từ các trang PA cao
Khi một trang liên kết với một trang khác, nó sẽ chuyển một số thông tin tin cậy vào trang đó, tăng khả năng xếp hạng cho trang đó. Độ tin cậy này được gọi là Link Juice, nhưng hầu hết đều được gọi chung với tên là Authority.
Vấn đề đặt ra: tại sao các từ khóa của tôi lại không được xếp hạng?
- Các liên kết giữa các trang giúp tăng thẩm quyền trên tất cả các trang
- Giá trị Page Authority chuyển từ trang này sang trang khác thông qua liên kết, từ đó các trang giúp nhau xếp hạng
Một số cách để có được giá trị SEO cao nhất từ internal link:
- Một số trang có PA cao hơn những trang khác, là những trang bạn nên trỏ đến. Ví dụ như trang chủ
- Liên kết từ trang khác đến trang này sẽ giúp chuyển giá trị PA cho trang được liên kết đến
Sử dụng các trang đang được xếp hạng cao để xây dựng liên kết
Bằng cách sử dụng GA để tìm ra các phân tích và tìm trang xếp hạng trong kết quả tìm kiếm.
- Bạn vào Acquisition > Tối ưu hóa Công cụ Tìm kiếm > Truy vấn. Đặt phạm vi ngày trong ba tháng
- Tạo bộ lọc nâng cao để tìm các cụm từ có thứ hạng lớn
- Sắp xếp theo vị trí trung bình
- Cuối cùng là search để xác minh lại danh sách trang lần cuối



Bạn có thể sử dụng SEMrush để hiển thị dữ liệu dễ dàng hơn bằng cách: chuyển đến báo cáo tên miền-> nghiên cứu Organic -> thêm vị trí và bộ lọc nâng cao. Nhưng có thể bạn sẽ cần trả thêm chi phí để thực hiện hành động này.

Liên kết từ trang có PA cao sang trang có cơ hội xếp hạng tốt
Từ trang xếp hạng cao, bạn chỉ cần liên kết đến trang mà bạn muốn xếp hạng tốt hơn.
Lời khuyên:
- Sử dụng cụm từ khóa có trong Anchor text
- Liên kết tạo ra hướng đến người đọc
- Hạn chế liên kết chỉ vì muốn xếp hạng
Nên có bao nhiêu liên kết đến 1 trang
Theo một số nghiên cứu, tổng số liên kết ở 1 trang không nên nhiều hơn 100, liên kết ít hơn có nghĩa là sẽ có nhiều giá trị được truyền qua link juice hơn.
Lưu ý, các trình đơn thả xuống có thể sẽ nhanh chóng tăng số liên kết đến hơn 100, điều này sẽ làm giảm giá trị SEO của trang. Hãy nhớ là mỗi trang chỉ có một số lượng thẩm quyền nhất định mà nó có thể vượt qua.
Nên đặt những liên kết ở?
Bạn có thể thêm liên kết ở bất kì đâu miễn nó hữu ích cho độc giả
Đặt liên kết giữa các trang và trong phần thân bài viết
Liên kết giữa các bài đăng cũ và mới với nhau
Bạn đang xem bài viết: Cách xây dựng Internal link hiệu quả tối ưu cho SEO, Đừng quên để lại góp ý ở bên dưới nhé, chúc bạn thành công!
Bạn đã nhớ hết nội dung bài viết chưa? Có điểm nào bạn chưa hiểu?
Bạn thấy nội dung nào chưa hợp ý, hãy góp ý để cùng TNDiGi phát triển bài viết hơn nữa nhé!
Để đạt được sự thành công không phải vận may từ trên trời rơi xuống, cũng không phải tự nhiên có mà cần phải bắt đầu từ những điều nhỏ nhặt nhất trong công việc và cuộc sống.
Hãy luôn cố gắng để tốt hơn ngày hôm qua nhé, chúc bạn thành công!
24 Tháng Mười, 2022