
Chỉ mất khoảng 12 phút để nắm hết nội dung!
Những ý tưởng sáng tạo nội dung Fanpage hấp dẫn là chìa khóa để tăng phạm vi tiếp cận, tương tác với trang Facebook của bạn.
Fanpage facebook là hình ảnh đại diện cho doanh nghiệp của bạn trên mạng xã hội. Ngày nay, xây dựng thương hiệu qua mạng xã hội đang dần trở thành xu hướng ở khắp mọi nơi. Nhưng nếu hiện tại bạn muốn Fanpage của mình được nhiều người chú ý đến? Được đánh giá là một trang chất lượng và tăng trưởng doanh số bán hàng? Chỉ cần đơn giản là bạn hãy lập kế hoạch để xây dựng và chăm sóc thật kỹ càng. Vậy, làm sao để xây dựng một kế hoạch sáng tạo nội dung Fanpage một cách hiệu quả nhất?
Hiểu rõ về sản phẩm, dịch vụ, mục đích hướng tới
Đầu tiên, để xây dựng một fanpage hiệu quả, bạn cần hiểu rõ về sản phẩm/dịch vụ cũng như mục đích mà fanpage của mình hướng đến. Sau khi tìm hiểu rõ ràng, bạn cần xác định nhóm khách hàng mục tiêu của mình. Để tìm ra được đối tượng khách hàng tiềm năng cho mình, bạn cần thực hiện một bài nghiên cứu. Bài khảo sát sẽ giúp bạn thu thập được các thông tin liên quan đến khách hàng.
Bên cạnh việc nghiên cứu khách hàng, nghiên cứu fanpage đối thủ cũng là cách để xây dựng và phát triển nội dung fanpage của mình.

Xác định Brand Voice – tiếng nói đại diện của nhãn hàng
Brand Voice chiếm vai trò rất quan trọng đối với nhãn hàng của bạn. Vì nếu ngay từ đầu bạn gắn chặt Fanpage với nhãn hàng sẽ giúp khách hàng định hình được nhãn hàng của bạn là gì và mang đến thông điệp gì. Vì vậy trong chiến lược Facebook Marketing bạn cần dành riêng một mục để xác định được Brand Voice. Để làm điều này bạn hãy trả lời những câu hỏi sau:
- Bạn là ai?
- Là người đại diện cho thương hiệu nào?
- Sản phẩm/ dịch vụ của bạn mang đến những giá trị nào cho người dùng?
- Bạn đang quan tâm hay là chuyên gia cho những lĩnh vực nào? Với nội dung là gì?
- Bạn có những ưu điểm nổi trội nào? Vượt đối thủ ở những điểm nào?
Thể hiện cá tính riêng của thương hiệu
Trang Facebook doanh nghiệp của bạn không nhất thiết lúc nào cũng phải đăng các bài viết giới thiệu sản phẩm, dịch vụ để kinh doanh. Trên thực tế, bạn nên thể hiện tính cách thương hiệu trong các bài Post của mình.
Bạn cũng có thể đăng các bài viết thể hiện cá tính thương hiệu liên quan đến một chủ đề thịnh hành để thu hút mọi người hơn. Doanh nghiệp nên tạo ra các nguyên tắc về tiếng nói thương hiệu để bộ phận tiếp thị tạo các nội dung truyền thông xã hội phù hợp. Điều này để đảm bảo bạn thể hiện cá tính riêng của thương hiệu, nhưng không đi quá xa gây nên những tiêu cực không đáng có.

Sáng tạo nội dung Fanpage với Behind-The-Scenes
Một ý tưởng sáng tạo nội dung tuyệt vời vời khác trên Facebook là chia sẻ những hình ảnh, Video hậu trường về doanh nghiệp của bạn. Bạn có thể tạo nội dung cho biết cách sản xuất sản phẩm, giới thiệu nhân viên của bạn, các buổi tiệc thú vị của doanh nghiệp,…
Sử dụng các nội dung liên quan Behind-The-Scenes cũng giúp doanh nghiệp của bạn tạo dựng cá tính, tiếng nói thương hiệu. Bạn cũng có thể cá nhân hóa cho trang Facebook để chia sẻ nội dung độc đáo, ảnh hậu trường hoặc câu chuyện tới khán giả của bạn.
Lên kế hoạch cho nội dung fanpage
Trước khi viết bài cho fanpage, bạn cần xác định định hướng nội dung cho fanpage:
- Bài đăng nên được đăng vào thời gian nào?
- Nội dung xoay quanh điều gì?
- Bao nhiêu bài trong một ngày là đủ?
Việc lên kế hoạch sẽ giúp bạn dễ dàng định hình công việc bạn sẽ làm để xây dựng nội dung fanpage hiệu quả. Ngoài ra, lên kế hoạch trước sẽ giúp bạn chuẩn bị trước các tình huống và điều chỉnh các bài đăng cho phù hợp nhu cầu của khách hàng.

Định hướng nội dung
Khi lập kế hoạch nội dung Fanpage bạn cần chú ý 2 phần quan trọng nhất đó là:
- Nội dung trực tiếp: bài post có liên quan trực tiếp đến sản phẩm/ dịch vụ của bạn
- Nội dung gián tiếp: bài post có liên quan gián tiếp đến sản phẩm/ dịch vụ của bạn
Ví dụ như sản phẩm của bạn là giúp làm đẹp thì nội dung trực tiếp đó là giới thiệu về các công năng của sản phẩm. Còn nội dung gián tiếp và chia sẻ các Tips làm đẹp nhưng gồm các công năng mà sản phẩm của bạn có.
Nhưng bạn cần tính toán mức độ xuất hiện của các nội dung trên. Và đương nhiên phần nội dung quan trọng luôn chiếm tỷ lệ lớn hơn phần ít quan trọng. Việc xây dựng kế hoạch nội dung Fanpage sẽ giúp bạn không còn khó khăn trong việc phát triển nội dung sau này.
Hạn chế đăng bài chào mua sản phẩm
Mọi người thường nghĩ trang fanpage về kinh doanh chỉ nên đăng các bài về sản phẩm, dịch vụ và câu kéo khách hàng. Nhưng quan niệm ấy là sai lầm. Hầu hết mọi người sử dụng facebook để thư giãn và giải trí nên việc đăng quá nhiều bài câu kéo sẽ gây phản cảm cho khách hàng. Nếu làm không khéo, việc này sẽ khiến bạn mất đi một số lượng lớn fan đang theo dõi trang web của bạn.
Thay vì đăng những bài mang tính mời chào, câu kéo, hãy đăng các bài chia sẻ kinh nghiệm, giải trí. Hãy nhớ, trang fanpage không chỉ là một công cụ giúp bạn bán hàng mà còn là đại diện thương hiệu của bạn. Công đồng mạng sẽ đánh giá thương hiệu của bạn qua các bài bạn đăng, cách bạn sử dụng fanpage và tương tác với người dùng.
Đưa ra các mẹo và thủ thuật liên quan đến lĩnh vực của bạn
Chia sẻ các mẹo và thủ thuật kinh doanh là một cách tuyệt vời để tăng mức độ tương tác và tiếp cận với khán giả của bạn. Họ có thể luôn muốn tìm hiểu nhiều thông tin hơn về ngành nghề của bạn. Vì vậy, hãy cung cấp nhiều thông tin có thể để xây dựng mối quan hệ tốt đẹp, bền chặt hơn với người theo dõi Fanpage của doanh nghiệp.
Bạn có thể chia sẻ các mẹo và thủ thuật trong ngành ở dạng văn bản, tạo đồ họa hoặc Video,… Nhưng cần lưu ý rằng, các tài nguyên bạn cung cấp nên có Logo, tên thương hiệu đi kèm.
Sáng tạo nội dung Fanpage với Videos và Hình Ảnh
Facebook rất ưu ái khi người dùng đăng Video. Họ thậm chí có còn có riêng phần Watch dành riêng cho Video. Có thể nói, Video là ý tưởng nội dung tuyệt vời để cải thiện tương tác Facebook của bạn.
Hãy lên ý tưởng cho Video, sáng tạo và chia sẻ các Video thường xuyên với nhiều thông tin khác nhau như Video thông tin, Video giáo dục, mẹo vặt,… Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng Video trong chiến lược Marketing phát triển doanh nghiệp.
Hình ảnh cho phép bạn giới thiệu sản phẩm theo cách trực quan hấp dẫn. Giữa “rừng” hình ảnh trên mạng xã hội, bạn cần sáng tạo hơn nữa để các tấm ảnh của mình gây ấn tượng cho khách hàng. Hãy làm nổi bật hình ảnh sản phẩm của bạn theo những cách sáng tạo để thu hút ánh nhìn hiệu quả.
Bạn có thể giới thiệu sản phẩm với những hình ảnh sáng tạo liên quan đến các ngày lễ gần kề, các xu hướng mới.Các bức ảnhthú vịvà bắt mắt thậm chí có thể tăng tương tác và chuyển đổi cho doanh nghiệp của bạn.
>> Xem thêm: Mẹo viết bài chuẩn SEO Facebook giúp tăng tương tác và hiệu quả
Cập nhật các xu hướng mới
Các xu hướng (Trends) là cách làm tăng tương tác Facebook cực kỳ hiệu quả mà người làm Content Marketing không thể bỏ lỡ.
Đây có thể là những dạng Content được nhiều người biến tấu, bắt chước hoặc thông tin nóng hổi, được chia sẻ vô cùng nhiều. Các Trend chỉ tồn tại trong một khoảng thời gian nhất định. Chúng có tính thời điểm và dễ bị thay thế bởi xu hướng mới. Do đó, bạn cần theo dõi, cập nhật các xu hướng nhanh nhất có thể để mang lại hiệu ứng lan tỏa tốt nhất cho Fanpage của mình.
Việc đăng bài viết về các chủ đề thịnh hành, xu hướng mới là cách tuyệt vời để tăng phạm vi tiếp cận và mức độ tương tác cho Facebook. Các thông tin mang tính thời sự, gần gũi, phổ biến với công chúng sẽ thu hút và giúp bạn giành được sự đồng cảm của khách hàng. Điều này không chỉ làm tăng cơ hội xuất hiện của bài viết, mà mọi người cũng sẽ có nhiều khả năng nhận xét, chia sẻ bài đăng của bạn hơn.

Ngắn gọn và ấn tượng
Bài post dài luôn là “tối kị” trong xây dựng nội dung fanpage. Hầu như rất ít người đọc sẽ bỏ thời gian để đọc một nội dung dài lê thê. Cô đọng ý chính, đảm bảo bài đăng ngắn gọn đủ ý sẽ giúp bạn tiếp cận được nhiều người hơn.
Tuy nhiên, ngắn gọn không phải là kém chất lượng. Hãy luôn đảm bảo nội dung của bạn luôn đầy đủ và chất lượng. Sử dụng hình ảnh ấn tượng, bắt mắt cũng giúp bạn dễ dàng xây dựng fan trung thành hơn. Thực tế cho thấy, hình ảnh dễ dàng truyền tải thông điệp và cảm xúc hơn các bài post thông thường. Các hình ảnh, clip chuyên nghiệp sẽ gia tăng uy tín cho thương hiệu của bạn.
Theo dõi, phân tích nội dung content thường xuyên
Không phải lúc nào bạn cũng tạo được nội dung nhắm đúng vào sở thích của khách hàng. Vì vậy để vừa phù hợp với thương hiệu và sở thích của khách thì cần theo dõi thường xuyên. Bạn hãy thực hiện các bước sau:
- Đầu tiên hãy lên ý tưởng cho nội dung mà bạn muốn tiếp cận khách hàng
- Tiếp theo hãy cho nội dung vào chế độ drap
- Thiết kế một số hình ảnh bám sát với nội dung và bắt mắt
- Đăng tải và quảng bá nội dung đó
- Cuối cùng là phân tích và theo dõi tương tác
- Khi áp dụng theo hướng dẫn trên, bạn sẽ biết được những nội dung nào phù hợp với Fanpage. Loại nào giúp tăng nhiều tương tác từ người dùng hơn.
Fanpage được xây dựng và vận hành hiệu quả là điểm cộng đối với mỗi doanh nghiệp. Bên cạnh đó, bạn có thể tham khảo về Cách viết content facebook hiệu quả và thu hút để góp phần tạo nên một nội dung hay, được đánh giá cao, có tác dụng mang lại hiệu quả như mong muốn và lôi cuốn người đọc hơn.
Mong rằng với những kiến thức thực tiễn của mình sẽ giúp ích cho mọi người trong việc xây dựng fanpage, facebook nói chung.
Bạn đã nhớ hết nội dung bài viết chưa? Có điểm nào bạn chưa hiểu?
Bạn thấy nội dung nào chưa hợp ý, hãy góp ý để cùng TNDiGi phát triển bài viết hơn nữa nhé!
Để đạt được sự thành công không phải vận may từ trên trời rơi xuống, cũng không phải tự nhiên có mà cần phải bắt đầu từ những điều nhỏ nhặt nhất trong công việc và cuộc sống.
Hãy luôn cố gắng để tốt hơn ngày hôm qua nhé, chúc bạn thành công!
20 Tháng Một, 2023