
Chỉ mất khoảng 9 phút để nắm hết nội dung!

Nếu website bạn đứng ở top cao nhưng không có lượt truy cập thì chắc hẳn bạn đang gặp vấn đề này rồi. Dù bạn cố gắng kết hợp rất nhiều kỹ thuật để tối ưu nhưng kết quả không như mong đợi.
Có bao giờ bạn nghĩ nó do Meta description chưa hấp dẫn không? Meta Description có thần thánh như bạn nghĩ? Cùng TNDigi tìm hiểu nhé.
Meta Description là gì
Đầu tiên bạn cần hiểu, Meta tag là gì? Meta tag là thẻ khai báo tiêu đề của một trang, nó sẽ giúp website bạn hiển thị đầy đủ khi tìm kiếm. Ngoài ra nó còn giúp cung cấp các thông tin như tiêu đề, ngôn ngữ, tác giả,… Nó có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong SEO, đặc biệt là quá trình Onpage bài viết.
Meta description là đoạn mô tả tóm tắt bài viết, dài khuyến nghị từ 155- 160 ký tự. Nó sẽ xuất hiện ngay dưới tiêu đề bài viết trên trang SERPs.
Meta description hỗ trợ bạn tìm kiếm nội dung phù hợp hơn với nhu cầu.
Mã HTML nó sẽ như thế này:
<meta name=”description” content=”Bạn có biết, tối ưu thẻ Meta Description cho Website?” />
Yếu tố xếp hạng: Đoạn mô tả này như là một quảng cáo ngắn cho bài viết của bạn và ảnh hưởng trực tiếp đến click của khách hàng.
Meta description cần được sử dụng thông minh, đọc tự nhiên, hoạt động, không spam, có kèm theo từ khóa mục tiêu nhưng cũng cần tạo hấp dẫn để người dùng click vào. Nó phải liên quan trực tiếp đến thông tin mà người dùng muốn tìm kiếm.
Tầm quan trọng của Meta Description
Một vài lợi ích có thể kể đến:
- Thu hút người dùng, tăng tỉ lệ nhấp CTR
- Giúp công cụ tìm kiếm hiểu hơn về nội dung để tăng khả năng xếp hạng
- Tối ưu hóa trải nghiệm người dùng, giúp họ nhanh chóng hiểu được nội dung mà họ sắp truy cập
Nếu không viết thì sao?
- Bạn đang trực tiếp bỏ lỡ đi một cơ hội xếp hạng của mình
- Công cụ tìm kiếm sẽ tự tạo ra với nội dung trên website, vô tình nó là thông tin vô nghĩa đối với người dùng.
- Làm cho trang web của bạn thiếu chuyên nghiệp.
Còn nếu viết hời hợt?
- Nội dung chưa đủ thu hút để khách hàng có thể click vào bài viết của bạn.
- Nếu viết quá ngắn thì không hiển thị đủ thông tin
- Nếu viết quá dài thì có thể bị mất đi những thông tin quan trọng.
Thông tin thêm về đoạn mô tả bài viết
- Năm 2015, Google yêu cầu thẻ mô tả bài viết chỉ nên 150-160 kỹ tự, nếu dài hơn sẽ tự động rút ngắn
- 11/2017, các công cụ rank đã tăng độ dài thẻ lên 230 ký tự
- Đầu năm 2018, một sô blog đã đưa tin rằng Google quyết định tăng độ dài lên 320, thậm chí 375 ký tự

Cách thêm mô tả Meta Description
Plugin đã hỗ trợ điều này, bạn có thể tùy chỉnh ở phần Edit Snippet.

Checklist cách viết Meta Description chuẩn
Độ dài tối đa 160 ký tự
Google chưa công bố xác nhận nào về độ dài của thẻ Meta Description
Google sẽ luôn hiển thị số lượng ký tự trong thẻ theo đúng quy định của các công cụ tìm kiếm
Nhiều lúc nội dung bổ xung vào Meta được lấy từ trang web chứ không phải từ thẻ bạn chèn vào.
Tuy nhiên bạn cần cân nhắc một vài điểm quan trọng:
- Google chưa xác minh về độ dài thẻ Meta description
- Google hiển thị số lượng ký tự đúng như quy định của hầu hết các tìm kiếm
- Ngay cả khi có nhiều ký tự hơn, nội dung được bổ sung ra được lấy từ nội dung của web chứ không phải bất kì thẻ nào mà bạn chèn vào
Tạo thẻ Meta Description không trùng lặp
Thẻ trên trang web của bạn phải thật sự khác biệt và mang phong cách riêng của bạn. Nếu nội dung nó giống với những trang web khác thì sẽ khiến người dùng hoang mang.
Mô tả cần hướng đến người dùng chứ không phải cố tình chèn ép cho công cụ tìm kiếm.
Nếu bạn chưa có idea cho thẻ thì có thể để trống, Google sẽ lấy ra một đoạn chứa từ khóa trong bài viết của bạn để hiển thị.
Tận dụng tối đa tiêu đề
Tiêu đề này là phần ở trên mô tả của bạn. Một tiêu đề hấp dẫn mang lại hiệu quả bất ngờ góp phần nhắn gửi thông điệp quan trọng đến người dùng.

Gắn lời kêu gọi hành động CTA
Kết hợp những giọng văn tích cực, kêu gọi hành động như “nhận ngay”, “dùng thử miễn phí”…
Nội dung thẻ nên được biến thành lời mời thân thiện, ngắn ngọn, súc tích. Đồng thời những từ được sử dung trong đó nên được chọn lọc kỹ lưỡng và có sức thuyết phục cao.
Chứa từ khóa chính
Nếu mô tả cũng chứa từ khóa thì Google sẽ làm chúng nổi bật lên, khiến liên kết đến website bạn thu hút hơn.
Chứa nội dung liên quan
Google có thể sẽ xử phạt trang web của bạn nếu như bạn cố tình đánh lừa khách hàng truy cập vào trang bằng mô tả bài viết. Hơn nữa, nếu nội dung khác xa so với mô tả sẽ làm tăng tỉ lệ thoát. Do vậy bạn cần chắc chắn nội dung mô tả phù hợp với nội dung bài viết và website của bạn.
Không sử dụng dấu ngoặc kép trong đoạn mô tả bài viết
Google sẽ cắt bỏ nội dung chứa trong dấu ngoặc kép, nên để hạn chế điều này, bạn hãy loại bỏ các kỹ tự không phải chữ và số ra khỏi đoạn này.
Sử dụng thêm snippets
Rich snippets được sử dụng ở nhiều website hiện nay, nó là đoạn thông tin bổ sung thêm ngay ở dưới phần mô tả trên trang kết quả tìm kiếm SERP của bạn.

Cách viết Meta Description chuẩn
Chứa từ khóa chính
Từ khóa là yếu tố cực kì quan trọng, bạn luôn cần phải đảm bảo các từ khóa quan trọng nhất được hiển thị trong phần mô tả meta, thông tin đó sẽ được các công cụ tìm kiếm in đậm trên kết quả truy vấn của người dùng.
Dễ đọc
Đoạn văn dễ đọc tất nhiên là phù hợp với nhu cầu tìm kiếm, nếu bạn cố gắng nhét thật nhiều từ khóa vào, người dùng sẽ nghĩ rằng đây là một website spam và sẽ không có lợi cho bạn. Bạn cần chắc chắn rằng mô tả sẽ giống một câu bình thường.
Nội dung hấp dẫn với trang
Tạo nội dung thật sự hấp dẫn với người đọc, điều này ảnh hưởng rất nhiều đến quyết định click vào của khách hàng. Và quan trọng, nó phải là nhu cầu mà người dùng đang tìm kiếm.
Độ dài hợp lý
Bạn có thể viết dài hơn, nhưng tốt nhất để tránh bị ngắt thì bạn nên đảm bảo từ 150 – 160 ký tự.
Không trùng lặp
Mô tả tìm kiếm nên là duy nhất với mỗi trang, không nên giống nhau. Nó cũng bao gồm các quy đinh chuẩn SEO được áp dụng với các thẻ Heading.
Google có thể phạt bạn nếu bạn sao chép hàng loạt mô tả khiến chúng giống nhau. Nếu như bạn chưa có idea để làm thì bạn nên để trống nó.
Thêm Emoji vào meta
Tiêu đề và meta là 2 thẻ luôn được hiển thị trệ trang kết quả tìm kiếm và thanh bar của công cụ. Ngoài việc bạn tuân thủ các quy định chuẩn SEO, bạn có thể thêm emoji vào để khiến nội dung hấp dẫn hơn, tăng khả năng được lựa chọn và click vào.
Việc thêm emoji vào còn khiến cho nội dung hấp dẫn, emoji được yêu thích bởi những bạn trẻ, làm cho nội dung mềm mại hơn.
Nếu bạn muốn thêm bạn có thể copy và paste vào, trên window thì có thể dùng tổ hợp Window + ” . ” để mở bạn nhập Emoji
Bạn đang xem bài viết: Meta Description là gì? Cách viết mô tả bài viết hay
Tham khảo dịch vụ tại TNDiGi: Thiết kế Website theo yêu cầu, ý tưởng của khách hàng, SEO website mới, Dịch vụ quản lý website, Dịch vụ Marketing trọn gói, Dịch vụ viết bài.
Bạn đã nhớ hết nội dung bài viết meta description chưa? Có điểm nào bạn chưa hiểu?
Bạn thấy nội dung nào chưa hợp ý, hãy góp ý để cùng TNDiGi phát triển bài viết hơn nữa nhé!
Để đạt được sự thành công không phải vận may từ trên trời rơi xuống, cũng không phải tự nhiên có mà cần phải bắt đầu từ những điều nhỏ nhặt nhất trong công việc và cuộc sống.
Hãy luôn cố gắng để tốt hơn ngày hôm qua nhé, chúc bạn thành công!
19 Tháng Mười, 2022
Chúc bạn có một ngày gặt hái được nhiều thành công. Trân trọng.