
Chỉ mất khoảng 7 phút để nắm hết nội dung!
Đối với một người làm SEO thì thứ hạng từ khóa là quan trọng nhất. Website có bao nhiêu traffic phụ thuộc rất nhiều vào từ khóa. Vậy làm sao để biết từ khóa nào đang ở vị trí tốt, từ khóa nào đang ở vị trí chưa tốt để tối ưu? Cùng TNDIGI tìm hiểu trong bài viết này nhé.
Thứ hạng từ khóa (Keyword ranking) là gì?
Thứ hạng từ khóa là vị trí của từ khóa trên trang kết quả tìm kiếm Google, thứ hạng càng cao, lượng truy cập sẽ càng lớn. Đây cũng là yếu tố quan trong khi đánh giá hiệu quả SEO.
Nói một cách dễ hiểu:
- Vị trí từ khóa đánh giá hiệu quả SEO
- Nhìn vào thứ hạng từ khóa cho ta thấy tình trạng của website, từ đó đưa ra được cách tối ưu hiệu quả

Vì sao cần công cụ kiểm tra từ khóa
Nếu như bạn là khách hàng, bạn đang làm việc với công ty SEO, để đánh giá hiệu quả của dự án thông qua thứ hạng từ khóa bạn sẽ gặp phải vấn đề:
- Kiểm tra thủ công thứ hạng từ khóa tốn quá nhiều thời gian
- Bạn cần kiểm tra mỗi ngày để theo dõi sự thay đổi thứ hạng vì sự cập nhật liên tục của Google
- Bạn khó có cái nhìn toàn cảnh về sự biến động từ khóa
- Khó chịu nhất là sự giới hạn tìm kiếm liên tục của Google (nghĩa là bạn sẽ gặp các checkpoint để xác minh rằng bạn không phải là robots)
Bạn có nhận ra rằng kiểm tra hàng ngàn từ khóa tốn kha khá thời gian, nhưng quan trọng nhất vẫn là dành thời gian để tối ưu những yếu tố SEO khác.
Top 5 công cụ kiểm tra từ khóa tốt nhất
Có khá nhiều công cụ kiểm tra thứ hạng từ khóa, chi phí bỏ ra để có thể sử dụng cũng trở nên đắt đỏ hơn và có thể bạn bỏ ra để sử dụng nhưng nhận ra nó không phù hợp với mình. Vậy đâu là công cụ nên sử dụng? Cùng tiếp tục theo dõi ở bên dưới nhé.
Small SEO Tool ranking checker (miễn phí)

Đây là công cụ kiểm tra từ khóa miễn phí khá tốt vì:
- Nó miễn phí
- Có nhiều công cụ hữu ích đi kèm như kiểm tra chính tr, trùng lặp, đến từ…
- Có thể kiểm tra 10 từ cùng lúc
Nhưng:
- Độ ổn định không cao, có thể một vài lúc nào đó bạn không sử dụng được
- Kiểm tra thứ hạng từ khóa ở Việt Nam có độ chính xác không cao
- Không có biểu đồ theo dõi thứ hạng từ khóa
- Không đo được các chỉ số của từ khóa như độ khó, độ cạnh tranh
- Không cho biết từ khóa đang xếp hạng cho bài viết nào
Nên: công cụ này phù hợp với những bạn đang học SEO, làm dự án nhỏ, và bạn nên dùng nếu như chưa có đủ chi phí để dùng công cụ khác.
Google Search Console – GSC (miễn phí)

Ở đây vẫn là một công cụ kiểm tra từ khóa miễn phí: Công cụ sẽ cho bạn một cái nhìn tổng quan về mọi thứ đang xảy ra trên website của bạn
- Lưu lượng tìm kiếm, số lần truy cập
- Thứ hạng từ khóa
- Các vấn đề liên quan đến kỹ thuật
Nhưng:
- Chỉ số sẽ cập nhật muộn hơn tầm 3 ngày so với thực tế
- Chỉ số thứ hạng là chỉ số trung bình, không phải là chính xác
- Không có các chỉ số quan trọng của từ khóa như độ cạnh tranh, độ khó
- Bạn cần có quyền quản trị (xác minh danh tính) mới có thể kiểm tra được
Nên: Nó là công cụ cần, và nên kết hợp với công cụ khác để kiểm tra chính xác và đầy đủ thông tin hơn.
SEMRush (miễn phí và trả phí)

SEMRush là công cụ hỗ trợ SEO được dùng phổ biến ở nước ngoài từ rất lâu, nay đã và đang gia nhập vào thị trường Việt Nam.
Hiện tại SEMRush đang có tham vọng muốn biến mình thành công cụ chuẩn xác và tiện lợi nhất ở thị trường Việt Nam, Đông Nam Á. Họ thật sự nghiêm túc đầu tư, cải tiến kỹ thuật công cụ để bắt kịp với xu thế của công nghệ.
Công cụ có thể:
- Nghiên cứu không trả phí
- Phân tích lưu lượng truy cập
- Theo dõi thứ hạng từ khóa
- Nghiên cứu quảng cáo
- Nghiên cứu theo chủ đề bài viết
- Tổng hợp các vấn đề website bạn đang gặp phải
Công cụ có thể bao quát được nhiều tính năng cần cho SEO, và còn được xem là công cụ đắc lực cho cả người làm marketing online. Một điểm cộng là nó cập nhật dữ liệu nhanh chóng và chuẩn xác.
Nhưng:
- Chi phí bỏ ra để sử dụng công cụ còn khác cao
- Với phiên bản miễn phí bạn chỉ có thể check được 1 domain / ngày
Ahref (miễn phí và trả phí)

Ahref là công cụ SEO rất nổi tiếng, không chỉ với những tính năng nó mang lại mà để sử dụng nó bạn phải trả một cái giá vô cùng đắt đỏ
Công cụ mang lại:
- Chức năng kiểm tra thứ hạng chính xác
- Kiểm tra tự động
- Số lượng từ khóa kiểm tra có thể lên đến 1k từ (standard) và 4000 từ (advanced)
- Đầy đủ các chỉ số về độ khó, lưu lượng tìm kiếm hằng tháng
- Biểu đồ theo dõi
- Backlink, mô hình liên kết
Nhưng:
- Cập nhật chậm hơn 1-3 ngày so với thực tế
- Chi phí khá cao
- Phải đổi mật khẩu liên tục
Sự xuất hiện của nhiều công cụ mới tốt hơn khiến công cụ này dần trở nên đuối sức và không được ưa chuộng như trước.
Thứ hạng từ khóa nói lên được gì đối với website của bạn?
Đối với người làm SEO
Cho bạn thấy bức tranh tổng thể:
- Dự án bạn đã đi được bao xa
- Từ khóa chiến lược của bạn
- Google đánh giá từ khóa với nội dung nào
- Độ khó của từ khóa
- Và quan trọng là, từ khóa bạn đang làm có đi đúng hướng hay không
Thứ hạng từ khóa tăng:
- Đây là dấu hiệu chứng tỏ bạn đang làm tốt
- Cần phát huy nhiều hơn và luôn kiểm tra thứ hạng từ khóa
Từ khóa rớt hạng:
- Có lẽ ai đó đã làm tốt hơn bạn
- Bạn cần tối ưu nhiều hơn
- Xác định vấn đề và xử lý nhanh nhất có thể
Đưa ra chiến lược:
- Từ khóa nào bạn cần tối ưu?
- Nên tập trung vào từ khóa nào?
- Cách triển khai Internal link ra sao?
Đối với khách hàng
Không đo lường được hiệu quả dự án là vấn đề của hầu hết khách hàng sử dụng dịch vụ SEO hiện nay. Có rất nhiều yếu tố có thể đo lường hiệu quả dự án, tuy nhiên traffic và thứ hạng từ khóa là yếu tố cơ bản nhất.
Và, từ khóa lên top -> traffic tăng -> mang lại nhiều khách hàng tiềm năng.
Bạn đang xem bài viết: Keyword ranking tool – Top 5 công cụ kiểm tra thứ hạng từ khóa nổi bật
Bạn đã nhớ hết nội dung bài viết chưa? Có điểm nào bạn chưa hiểu?
Bạn thấy nội dung nào chưa hợp ý, hãy góp ý để cùng TNDiGi phát triển bài viết hơn nữa nhé!
Để đạt được sự thành công không phải vận may từ trên trời rơi xuống, cũng không phải tự nhiên có mà cần phải bắt đầu từ những điều nhỏ nhặt nhất trong công việc và cuộc sống.
Hãy luôn cố gắng để tốt hơn ngày hôm qua nhé, chúc bạn thành công!
30 Tháng Mười Một, 2022