
Chỉ mất khoảng 6 phút để nắm hết nội dung!
Google Panda chắc hẳn là thuật toán không còn quá xa lạ với mỗi SEOer nữa rồi. Nó là một bộ lọc nội dung để thay đổi cách xếp hạng các từ khóa tìm kiếm tốt hơn. Vậy thực hư Google Panda ảnh hưởng như thế nào đến website? Nguyên nhân và cách khắc phục nếu không may dính phải. Cùng TNDigi tìm hiểu ngay hôm nay nhé.
Google Panda Back là gì?
Google Panda Back là một thuật toán Google nhằm đào thải toàn bộ nội dung không quan trọng, nội dung trùng lặp hoặc sao chép từ những nguồn khác, và cả những website có chất lượng kém. Đây là thuật toán tốt nhất nhằm cải tiến được các kết quả tìm kiếm của mình.
Mục đích của thuật toán:
- Xem xét chất lượng nội dung website, loại bỏ những nội dung sai phạm, nội dung được copy từ những trang khác
- Làm giảm sự hiện diện của các trang có chất lượng thấp trên trang kết quả tìm kiếm (giảm thứ hạng từ khóa)
- Cải thiện thứ hạng cho những website có nội dung chất lượng hơn
Đây là cách để tạo nội dung thân thiện hơn với Panda:
- Theo dõi quảng cáo, đảm bảo thời gian tải trang, trải nghiệm của người dùng không bị ảnh hưởng quá nhiều
- Đảm bảo website hoạt động tốt, cung cấp trải nghiệm tối ưu nhất có thể
- Mỗi trang cần phải tạo ra được mục đích cụ thể
Ưu và nhược điểm của Panda Back

Ưu điểm của thuật toán
Giải quyết nội dung trùng lặp: Nhiều trang web có nội dung được phát triển nhanh chóng nhờ sử dụng các hành vi sao chép và sử dụng thông tin khác làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến những người sản xuất nội dung chất lượng cao.
Sử dụng thời gian hiệu quả: Thời gian là chìa khóa thành công, trong SEO nó có nghĩa là cung cấp thông tin kịp thời, phù hợp vào đúng thời điểm.
Nâng cao trải nghiệm người dùng: Lợi ích của thuật toán này là lọc ra và loại bỏ nội dung không cần thiết, không liên quan trên internet. Google sẽ đảm bảo nội dung liên quan được truy cập chứ không phải là nội dung không cần thiết
Nhược điểm có thể kể đến
Bí mật: Google thường giữ bí mật về thuật toán của họ, nhưng cũng vì bí mật nên có thể khiến nhiều người dùng thất vọng và đưa ra những phỏng đoán.
Không khuyến khích người mới tiếp cận: Nhược điểm của google Panda là ảnh hưởng đến những nhà sản xuất nội dung mới, chưa biết cách tạo ra nội dung chất lượng cao.
Các yếu tố đánh giá của thuật toán
- Độ tin cậy, chất lượng nội dung
- Ngôn ngữ tự nhiên, tối ưu hóa quá liều từ khóa, hình ảnh chưa được tối ưu
- Mật độ đường dẫn nội bộ trên website
- Thời gian onsite và pageview để đánh giá mức độ tương tác
- Tỉ lệ thoát – bounce rate
- Bố cục trang web không rõ ràng
- Lạm dụng quảng cáo là trải nghiệm người dùng kém
>> Có thể bạn quạn tâm: Học SEO đơn giản miễn phí cùng TNDigi
Nguyên nhân khiến website bị phạt
Nội dung bị Thin content
Thin content có thể hiểu cả nghĩa bóng lẫn nghĩa đen, bạn cần hạn chế nội dung ngắn (dưới 500 từ), nội dung không cung cấp hoặc cung cấp ít giá trị cho người đọc, nội dung không liên quan hoặc không đồng nhất chủ đề
Nội dung trùng lặp
Nội dung này không chỉ xuất hiện ở ngoài trang (nội dung copy từ website khác) mà còn ở trong trang (trùng lặp tiêu đề, heading, meta, khung giao diện…)
Nội dung mang lại ít giá trị cho người đọc
Đây là nội dung chất lượng thấp vì thiếu thông tin chuyên sâu. Nội dung thường viết vắn tắt, truyền tải không đủ ý, không có phân tích chuyên sâu, ít mở rộng chủ đề
Độ tin tưởng không cao
Đây là nội dung được tạo ra bởi các nguồn không có đủ xác minh về Entity, đó là thẩm quyền, độ tin cậy, chuyên môn (EAT). Điều đó sẽ bị Panda loại bỏ ngay lập tức.
Nội dung Farming
Thuật ngữ Content Farming ám chỉ nội dung SPAM, đó là thu thập nội dung từ những website khác, sau đó nhồi nhét từ khóa, tối ưu hơn bài gốc. Website này hướng đến thứ hạng hơn là tập trung vào cung cấp giá trị cho người đọc.
Website có quá nhiều quảng cáo
Tuy quảng cáo mang lại tài chính cho website nhưng không nên lạm dụng nó. Website phải lấy nội dung làm trọng tâm, hạn chế đặt quá nhiều quảng cáo.
Lỗi Schema
Schema cung cấp thêm thông tin như đánh giá bài viết. Việc tạo schema khác với thông tin trên bài viết sẽ là sai phạm với quy luật của Google và bị phạt ngay.
Nội dung bị SPIN (spin content)
Spin content là trộn nội dung lại với nhau để tạo ra nội dung mới, về bản chất nó giống y nhau về câu chữ, chỉ khác một vài câu. Tuy nhiên nội dung như thế này vẫn bị coi là nội dung rác và sẽ bị thuật toán Panda xóa bỏ nó.
Keyword cannibalization
Keyword cannibalization – Ăn thịt từ khóa là dùng các từ khóa gây cạnh tranh với nhau. Hiểu đơn giản hơn là liên tục đăng các bài viết liên quan đến 1 từ khóa, cùng chủ đề, cùng nội dung.
Cách khôi phục khi bị Google Panda Back phạt
Dùng kỹ thuật Noindex và canonical
Canonical là thủ thuật dùng để thông báo rằng đây là bản sao của nội dung nào đó. Với nội dung bị trùng hoặc không tốt thì có thể xóa hoặc đơn giản hơn là Noindex nó.
Cải thiện nội dung kém chất lượng
Nếu nội dung không cung cấp thông tin cho người đọc thì hãy cập nhật thêm thông tin, cải thiện nội dung hữu ích cho người đọc.
Nếu nội dung ngắn thì cần cập nhật thêm để đảm bảo cung cấp đủ giá trị cho người đọc.
Bạn đang xem bài viết: Google Panda Back là gì? Nguyên nhân website bị dính án phạt từ Google
Bạn đã nhớ hết nội dung bài viết chưa? Có điểm nào bạn chưa hiểu?
Bạn thấy nội dung nào chưa hợp ý, hãy góp ý để cùng TNDiGi phát triển bài viết hơn nữa nhé!
Để đạt được sự thành công không phải vận may từ trên trời rơi xuống, cũng không phải tự nhiên có mà cần phải bắt đầu từ những điều nhỏ nhặt nhất trong công việc và cuộc sống.
Hãy luôn cố gắng để tốt hơn ngày hôm qua nhé, chúc bạn thành công!
3 Tháng Mười Một, 2022