
Chỉ mất khoảng 11 phút để nắm hết nội dung!
Tái định vị thương hiệu là việc làm mới hình ảnh thương hiệu, tạo ra sức sống mới cho thương hiệu nhằm đáp ứng được sự thay đổi của thị trường và đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng. Nhưng việc tái định vị có phải lúc nào cũng thuận lợi? Nếu chúng ta làm không tốt hay thiếu sự chuẩn bị thấu đáo thì có thể làm mất khách hàng trung thành, khách hàng cũ, chi phí quảng cáo tăng cao, thiếu sự đồng bộ hay tệ hơn là không đủ ngân sach dẫn đến mất luôn hình ảnh thương hiệu trong lòng khách hàng. Vậy cần đảm bảo những gì trước khi bắt đầu chiến dịch tái định vị thương hiệu:
- Xác định rõ mục tiêu chiến lược
- Triển khai nghiên cứu thị trường để giảm thiểu rủi ro
- Tận dụng lại tối đa nguồn tài nguyên để cắt giảm chi phí
- Cân nhắc việc tái định vị hay chỉ là làm mới lại hình ảnh thương hiệu
- Chuẩn bị tinh thần nhân sự vững hắc cho sự thay đổi…
Bài viết này TNDigi sẽ Bật mí cùng bạn 9+ chiến dịch tái định vị thương hiệu thành công – thất bại nổi tiếng gần đây nhất. Cùng đón xem bài viết nhé!
#1. Chiến dịch tái định vị thương hiệu của Vinamilk
Mới đây nhất là chiến lược tái định vị của Vinamilk – đánh dấu hành trình mới sau gần 50 năm gắn bó với nhiều thế hệ người dùng. Trong chiến dịch này, logo mới của nhà Vinamilk đã đổi thành dạng biểu tượng chữ với 2 màu sắc chủ đạo là xanh và trắng kem sữa. Nổi bật hơn cả là dòng chữ số 1976 đánh dấu bề dày lịch sử của thương hiệu này.

So với phiên bản logo tiền nhiệm thì phiên bản mới này như là sự cách tân, tối giản hóa nhưng không kém phần táo bạn, mang lại hiệu quả ấn tượng mạnh mẽ về mặt thị giác. Táo bạo – Quyết tâm – Luôn là chính mình – khát vọng đại diện cho nguồn năng lượng trẻ trung vươn xa toàn cầu của người Việt.
#2. Chiến dich tái định vị thương hiệu của Mirinda
Tháng 5/2023, Mirinda công bố bộ nhận diện thương hiệu mới gọi là “Making an M-pact“. So với phiên bản trước thì phiên bản này được tái thiết kế với màu xanh tươi + đường nét góc cạnh sắc sảo hơn. Hướng tới thị trường gen Z, bộ nhận diện thương hiệu này còn sở hữu lên đến 50 bảng màu tươi sáng, kết hợp với nhiều chi tiết quả cầu, bong bóng hay trái cây đầu vui nhộn cho mỗi hương vị khác nhau. Khẩu hiệu NoFlavourLikeYourFlavour (Không có hương vị nào có thể sánh với hương vị của riêng bạn”) hi vọng có thể khai thác được sự sôi động của một thế hệ trẻ sáng tạo, khuyến khích họ thể hiện cá tính và sự độc đáo cá nhân.

Sự trỗi dậy của chủ nghĩa đơn giản, bộ nhận diện mới đã giúp Mirinda ghi lại dấu ấn đặc biệt, thu hút sự chú ý của đông đảo người dùng, đồng thời thể hiện rõ tính cách đặc trưng và lan tỏa tinh thần sáng tạo đến với người tiêu dùng.
#3. Chiến dịch tái định vị thương hiệu của Fanta
Fanta – thương hiệu đồ uống đến từ Cocacola – thương hiệu này có sức ảnh hưởng và độ nhận diện cao trên toàn cầu. Vào tháng 4/2023, thương h iệu này đã truyền tải bộ nhận diện thương hiệu trên phạm vi toàn cầu nhằm thống nhất hình ảnh thương hiệu Fanta trên mọi quốc gia. Theo đó, logo được thiết kế với phông chữ góc cạnh đặc trưng trong thiết kế năm 2017 ở thị trường Anh. So với phiên bản cũ thì phiên bản này có màu sắc tươi sáng hơn, mang lại cảm giá trẻ trung hơn.

Ông Rapha Abreu, Phó Chủ tịch phụ trách Thiết kế Toàn cầu của Coca-Cola, cho biết: “Bằng cách tập trung vào việc phản ánh một sắc thái cụ thể của thương hiệu, chúng tôi có thể hồi sinh tài sản thương hiệu của Fanta, giúp nó trở thành một thứ mà mọi người ở mọi lứa tuổi đều có thể đón nhận”.
Trong bối cảnh toàn cầu hoá như hiện nay, việc thống nhất bộ nhận diện thương hiệu ở các thị trường là một chiến lược đúng của Fanta, góp phần xây dựng một hình ảnh nhất quán và gia tăng mức độ phổ biến trên toàn cầu, đồng thời đáp ứng được xu thế chung và tiếp cận người tiêu dùng hiện đại một cách hiệu quả hơn.
#4. Tái định vị thương hiệu của Pepsi
Pepsi có lẽ là thương hiệu tồn tại lâu nhất trên thị trường, với hơn 125 năm tồn tại đã trở t hành một trong những thương hiệu được ưa chuộng nhất trên thế giới. Tháng 3/2023 thương hiệu này đã cho ra mắt bộ nhận diện thương hiệu mới và phát hành logo mới từ phiên bản năm 2018.

Bộ nhận diên mới nhằm đóng vai trò như một động lực tăng trưởng cho sản phẩm chủ lực mới trong năm 2023 – Pepsi Zero Sugar.
Bộ nhận diện mới được xem là nổ lực của Pepsi trong giữ gìn bản sắc, di sản thương hiệu nhưng vẫn đáp ứng nhu cầu của thời đại, hướng tới sự nhảy vọt của thương hiệu trong tương lai.
#5. Tái định vị thương hiệu của 7UP
Sau gần một thập kỷ, 7UP (sản phẩm thuộc tập đoàn PepsiCO) mới tung ra bộ nhận diện thương hiệu mới (3/2023) với mục tiêu “mang đến những khoảnh khắc thăng hoa, tích cực, bất ngờ” cho người tiêu dùng.

7UP đã có cuộc cải cách toàn diện khi thiết kế bao bì mới cho trở nên hiện đại, gần gũi hơn với người dùng trẻ nhưng vẫn đảm bảo được nhận diện thương hiệu với đông đảo công chúng mục tiêu.
>> Xem thêm: 7+ Cách xây dựng niềm tin khách hàng ngay cả khi bạn chưa có thương hiệu
#6. Tái định vị thương hiệu của NOKIA
Nokia gần đây đã tái định vị thương hiệu lần đầu tiên sau gần 60 năm. Cụ thể thì Logo có sự thay đổi đường nét trở nên độc đáo, hiện đại hơn, ngoài ra màu sắc cũng thay đổi để trở nên kỹ thuật số hơn.

Ông Pekka Lundmark – Giám đốc Điều hành của Nokia chia sẻ với Bloomberg: “Nokia đang làm mới thương hiệu để phản ánh rằng chúng tôi là một nhà lãnh đạo đổi mới công nghệ. Trong suy nghĩ của hầu hết mọi người, chúng tôi vẫn là một thương hiệu điện thoại di động thành công, thế nhưng đây không phải là mục tiêu của Nokia. Chúng tôi muốn ra mắt một thương hiệu mới tập trung vào mạng và số hoá công nghiệp.”
#7. Tái định vị thương hiệu của LG
Tháng 4/2023, tập đoàn tiêu dùng Hàn Quốc LG đã tung ra bộ nhận diện thương hiệu với Slogan và Logo mới, thổi hồn vào các thiết kế mới.

LG cho biết bộ nhận diện mới sẽ giúp thương hiệu xây dựng một hình ảnh năng động và trẻ trung hơn nhằm thu hút nhiều khách hàng ở đa dạng khu vực, bao gồm cả Gen Z. Thông qua chiến lược thương hiệu mới, LG đặt mục tiêu trở thành thương hiệu mang tính biểu tượng và gây tiếng vang với người dùng, nâng cao trải nghiệm và tạo nên niềm vui cho khách hàng.
#8. Tái định vị thương hiệu của Biti’s
Nếu bạn là một chiến thần đam mê âm nhạc và phong cách hiện đại thì không thể không biết đến thương hiệu này. Đó là thương hiệu giày dép Việt Biti’s – bùng nổ vào những năm 2017 – 2018.
Chiến dịch này tung ta bộ nhận diện thương hiệu mới, hướng đến khách hàng là giơi trẻ, người yêu thích sự năng động.

Bên cạnh việc thay đổi hình ảnh để tái định vị nhận thức thì chiến dịch còn mời một KOL nổi tiếng như Sơn Tùng M-TP, Soobin Hoàng Sơn làm đại sứ. Biti’s đã tung ra sản phẩm mới với sự kết hợp marketing trong các MV triệu views. Đánh dấu sự quay trở lại của một thương hiệu Việt
#9. Tái định vị thương hiệu không thành công của GAP
Lý do cho việc này là logo mới khiến công chúng cảm thấy bị xúc phạm. Chiến dịch này bắt đầu từ năm 2010, nhưng do sai sót trong quá trình làm mới hình ảnh logo, Nhiều người dùng cảm thấy bị xúc phạm, làn sóng phản đối ngày càng tăng trong thời gian ngắn. Chính vì thế mà chiến dịch tái định vị thương hiệu này đã kết thúc sau 1 tuần và gây thiệt hại đến 100 triệu đô (100 triệu đô cho 1 tuần).

Phản đối lớn nhất về chiến dịch này là hình ảnh logo không được thiết kế chuyên nghiệp. Có thể do đơn vị nhận thiết kế không nắn được giá trị cốt lõi của thương hiệu nên dẫn đến tình trạng này.
#10. Tái định vị thương hiệu không thành công của MasterCard
Lý do đơn giản cho chiến dịch này là logo quá xấu. Nếu như bạn từng biết thì MasterCard là công ty tài chính có chỗ đứng vững chắc trong thị trường và đã in sâu vào trong tâm trí của người dùng. Tuy nhiên vào năm 2006, một chiến dịch tái định vị thương hiệu bằng cách thay đổi logo gây ra một số phản ứng trái chiều cho rằng thiết kế không đẹp. Tuy phản ứng tranh cải không quá dữ dội nhưng cuối cùng thì MasterCard đã đưa ra quyết định sẽ giữ và sử dụng lại hình ảnh cũ.

Với quyết đinh này, MasterCard đã cải thiện hình ảnh và đã đi sâu hơn vào cuộc sống hằng ngày của người tiêu dùng. Và hiện tại đã được sử dụng như là công cụ thanh toán ở nhiều quốc gia trên thế giới.
>> Xem thêm: Xây dựng thương hiệu cá nhân để làm gì? – GÓC NHÌN DÀI HẠN
Bạn đã nhớ hết nội dung bài viết chưa? Có điểm nào bạn chưa hiểu?
Bạn thấy nội dung nào chưa hợp ý, hãy góp ý để cùng TNDiGi phát triển bài viết hơn nữa nhé!
Để đạt được sự thành công không phải vận may từ trên trời rơi xuống, cũng không phải tự nhiên có mà cần phải bắt đầu từ những điều nhỏ nhặt nhất trong công việc và cuộc sống.
Hãy luôn cố gắng để tốt hơn ngày hôm qua nhé, chúc bạn thành công!
23 Tháng Bảy, 2023