
Chỉ mất khoảng 8 phút để nắm hết nội dung!
Keyword stuffing từng một thời là một “tip” gia tăng thứ hạng nhanh chóng nhất. Thế nhưng đến thời điểm hiện tại đã không còn ưa chuộng, thậm chí còn bị coi là SPAM nếu không biết dùng đúng cách.
Bài viết này TN Digi sẽ cùng bạn tìm hiểu và cùng đưa ra checklist tối ưu nhé.
Keyword stuffing là gì?
Keyword stuffing – nhồi nhét từ khóa. Nghĩa là bạn cố tình dùng đi dùng lại từ khóa rất nhiều lần để gia tăng thứ hạng. Giống như meta keyword lúc trước cũng từng bị sử dụng, nhưng nay đã bị bỏ ra khỏi checklist xếp hạng. Keyword stuffing từng được dùng nhiều trong quá khứ, nhưng nay đã không còn phát huy tác dụng.
Google đã cập nhật rất nhiều thuật toán để kiểm soát chất lượng nội dung. Nên hành vi nhồi nhét từ khóa sẽ bị phát hiện và bị phạt sớm.
Một số đặc điểm:
- Lặp từ khóa không tự nhiên, không mang lại ý nghĩa cao
- Các từ không ăn khớp với nội dung, các từ nằm ngoài ngữ cảnh
- Số lượng từ giống nhau lớn
- Các từ khóa không liên quan

Keyword Density là gì?
Khi bạn tạo nội dung có sử dụng từ khó, bạn có thể sử dụng công thức tính mật độ từ khóa để tránh bị quá đà. Công thức này là tỉ lệ phần trăm giúp bạn có thể sử dụng từ khóa khi viết nội dung trên các trang blog.
Mật độ từ khóa = tổng số từ trong bản sao / số lần một từ khóa xuất hiện

Mặc không có con số chính xác nào có thể duy trì mật độ từ khóa, nhưng tốt hơn cả là bạn nên giữ ở mức 1.5% để tránh nhồi nhét từ khóa. Công thức này giúp bạn chủ động xác định được mật độ từ khóa. Nó cũng đã được tích hợp trong các plugin chuẩn SEO.
Keyword stuffing ảnh hưởng như thế nào
Khi nhắc đến content marketing, hãy thật sự tập trung vào làm giàu giá trị và sử dụng từ khóa thích hợp. Chiến thuật nhồi nhét từ khóa ngăn cản bạn tạo ra nội dung hấp dẫn người đọc. Sử dụng các từ lặp lại, chèn các từ không cần thiết khiến nội dung dần trở nên tẻ nhạt, khó đọc với người dùng. Ngoài ra nó còn tạo ra trải nghiệm người dùng kém, gây không tốt cho khả năng hiển thị trực tuyến, mất đi khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp. Có thể nhồi nhét từ khóa sẽ giúp tăng thứ hạng SEO tốt hơn, nhưng vô tình bạn đã đánh mất đi lượng khách hàng tiềm năng của mình.
Bài viết bị nhồi nhét từ khóa gây ra cảm giác vô cùng khó chịu cho người đọc, và sẽ mang lại trải nghiệm không tốt cho người dùng.
Nội dung bị nhồi nhét có thể khiến người dùng rời khỏi trang web bạn ngay lập tức, khiến tỷ lệ Bounce Rate tăng. Và đây là điều không tốt cho SEO chút nào.
Có 2 loại hình nhồi nhét từ khóa:
- Thấy được bằng mắt thường – từ khóa sẽ chiếm từ 2-3% nội dung
- Không thấy được bằng mắt thường – bị ẩn đi bằng việc dùng màu sắc hoặc set vị trí ra khỏi màn hình
Cách tránh Keyword stuffing
Gắn từ khóa chính cho mỗi trang, mỗi bài viết
Bất kì một trang nào cũng nên bắt đầu với một từ khóa mục tiêu để bám sát khai thác, phân tích sâu hơn nhằm mang lại trải nghiệm tốt nahats cho người dùng.
Tuy nhiê n bạn nên xem xét từ khóa đó có bị phụ thuộc vào từ khóa có độ cạnh tranh thấp hay không, phổ biến ahy không. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến cơ hội cải thiện xếp hạng của mình. Bạn có thể sử dụng các công cụ nghiên cứu từ khóa để chọn ra được những từ khóa tốt hơn.
Viết cho người dùng
Hãy viết nội dung một cách tự nhiên trên tinh thần chia sẻ thông tin, viết theo cảm xúc, đừng viết theo một công thức gò bó.
Google luôn đánh giá cao wesbite nếu nó mang lại hiệu quả cho người dùng tốt.
Sử dụng từ đồng nghĩa, biến thể của từ khóa
Từ đồng nghĩa là từ mang ý nghĩa tương đồng, bạn có thể dùng để tránh lặp đi lặp lại từ khóa nhiều lần.
Sử dụng từ đồng nghĩa thật sự liên quan và mang ý nghĩa chính xác so với từ khóa chính, không nên sử dụng các từ gây khó hiểu cho người đọc.
Đưa từ khóa đến đầu phần tiêu đề
Một cách tối ưu giúp bạn gửi tín hiệu tích cực đến các công cụ tìm kiếm, hỗ trợ bạn xếp hạng cao hơn, tránh được tình trạng nhồi nhét từ khóa quá đà là đẩy từ khóa vào đầu mỗi thành phần quan trọng.
Nó là:
- Tiêu đề trang, thẻ tiêu đề bài viết
- URL, mô tả meta description
- ALT trong hình ảnh
- Đoạn đàu và đoạn kết của bài
Sử dụng từ khóa dài
Xu hướng tìm kiếm theo từ khóa dài ngày càng hữu hiệu đối với người dùng. Từ khóa dài là từ khóa có đội dài hơn các từ bình thường nhưng vẫn liên quan đến sản phẩm, dịch vụ.
Đây cũng là phương pháp được sử dụng nhiều nhất khi SEO từ khóa, vừa có thể SEO nhiều từ khóa cùng lúc, vừa còn có thể tránh được lỗi Keyword stuffing.
Viết nội dung dài hơn
Nghe hơi lạ nhưng mà nội dung dài hơn có thể khiến mật độ từ khóa giảm xuống. Mặc dù chưa có khái niệm nào gọi là dài nhưng hãy tạo ra bài viết thật chuyên sâu, cung cấp thật đầy đủ thông tin đến người dùng.
Cách tối ưu từ khóa SEO

Sử dụng một từ khóa chính cho mỗi bài viết, mỗi trang
Từ khóa chính cho mỗi trang là duy nhất và được tối ưu cho trang đó. Nội dung bài viết sẽ bám sát, phân tích chuyên sâu cho người dùng.
Ngoài ra, từ khóa cũng cần được xem xem mức độ cạnh tranh, cơ hội cải thiện thứ hạng…
Tạo nội dung dài hơn
Nội dung cung cấp thông tin nên ít nhất 500 từ, nội dung xếp hạng nên trên 800 từ và không bị trùng lặp.
Mật độ từ khóa phù hợp
Theo khuyến nghị từ các chuyên gia thì tránh tình trạng nhồi nhét, ta nên để thấp hơn 1.5%. Điều này đã có công cụ hỗ trợ SEO như Yoast SEO, Rank Math.
Thêm từ khóa phụ, từ khóa liên quan
Checklist đặt từ khóa ở:
- Tiêu đề trang – Heading 1
- Thẻ tiêu đề – Title
- Thẻ mô tả – meta description
- Hình ảnh ALT – ALT text
- Đoạn SAPO bài viết
- Phần kết bài viết
Onpage định kì cho website
Tọa content chuẩn rất mất thời gian, ngay cả khi bạn thực hiện các bước tối ưu hóa, bạn vãn có thể bỏ lỡ cơ hội để làm cho nội dung thân thiện với các công cụ tìm kiếm. Vì vậy khi xuất bản bài đăng, bạn cần chạy báo cáo để kiểm tra onpage định kì.
Cập nhật bài viết thường xuyên giúp bạn không bỏ lỡ bất kì cơ hội nào để tối ưu hóa trang của mình. Có khác nhiều công cụ hỗ trợ, bạn có thể tham khảo tại đây nhé.
Nhồi nhét từ khóa với các từ không ngẫu nhiên sẽ không giúp bạn cải thiện thứ hạng, vì vậy bạn cần nghiên cứu thật kỹ lưỡng để tìm đúng từ khóa mục tiêu phù hợp với nội dung của bạn và tăng thêm giá trị nội dung. Và hãy cẩn thận, suy nghĩ thật kỹ trước khi đặt từ khóa để bài viết được tối ưu, chỉ chèn từ khóa vừa phải và đúng vào phần quan trọng.
Bạn đang xem bài viết: Keyword stuffing là gì? Cách tối ưu tránh nhồi nhét từ khóa trong SEO. Chúc bạn thành công!
Bạn đã nhớ hết nội dung bài viết chưa? Có điểm nào bạn chưa hiểu?
Bạn thấy nội dung nào chưa hợp ý, hãy góp ý để cùng TNDiGi phát triển bài viết hơn nữa nhé!
Để đạt được sự thành công không phải vận may từ trên trời rơi xuống, cũng không phải tự nhiên có mà cần phải bắt đầu từ những điều nhỏ nhặt nhất trong công việc và cuộc sống.
Hãy luôn cố gắng để tốt hơn ngày hôm qua nhé, chúc bạn thành công!
19 Tháng Mười, 2022