
Chỉ mất khoảng 6 phút để nắm hết nội dung!
Đối với SEOer thì Anchor text là cách để điều hướng từ khóa, khiến bài viết nhận nhiều từ khóa nhất. Nhưng đi Anchor text như thế nào cho hợp lý, mật độ như thế nào để hiệu quả nhất trong SEO. Cùng TNDigi tìm hiểu trong bài viết này nhé!
Anchor text là gì?
Anchor text – hay là văn bản neo – anchor link – là đoạn văn bản khi bạn nhấn vào thì sẽ được chuyển hướng đến một văn bản hay website khác. Nói dễ hiểu thì nó là một đoạn văn bản chứa liên kết, khi bạn nhấn vào thì nó sẽ chuyển hướng bạn đến một trang phù hợp.
Ví dụ: khi bạn nhấn vào đây thì từ “vào đây” là anchor text.

Anchor text có quan trọng không?
Hẳn là bạn đã hiểu cơ bản một chút về Anchor text rồi đúng không? và những lý do dưới đây là tầm quan trọng đối với mỗi SEOer và người dùng:
- Anchor text giúp google hiểu hơn về liên kết mà bạn liên kết tới, nó làm cho liên kết đó trông rõ ràng hơn với Google
- Anchor text giúp cho website bạn tăng độ uy tín xếp hạng trên công cụ tìm kiếm, và nếu liên kết thông minh thì xếp hạng từ khóa bạn sẽ tăng lên rõ rệt
- Đối với người dùng thì, anchor text giúp cho người dùng hiểu hơn về nội dung mà họ sắp điều hướng tới, giúp giảm độ dài bài viết và phân trang thành nhiều phần khác
- Anchor text còn giúp tăng khả năng chuyển đổi nhiều hơn, giảm tỉ lệ bounce rate và tăng thời gian onsite bài viết
Các loại Anchor text thường gặp
Nếu như bạn đã hiểu anchor text là gì rồi cũng như vai trò của nó thì dưới đây là các loại anchor text thường gặp, bạn nên áp dụng để điều hướng website mình tốt hơn:
Anchor thương hiệu – Branded anchors
Branded anchor là cách để xây dựng thương hiệu bạn trên internet, đây là một cách thông minh và nó an toàn tuyệt đối với website bạn. Đơn giản thì nó là anchor chứa tên thương hiệu của bạn, như này nè: TNDigi
Đây cũng là cách để có thể tăng hiệu quả khi tìm kiếm thương hiệu bạn trên internet tránh trường hợp các thương hiệu trùng domain với bạn, giúp cho website bạn không bị nhầm lẫn và tăng uy tín.
Link trần – Naked link anchor
Đây là cách khá đơn giản và thực hiện bằng cách để anchor là đường dẫn liên kết đến. Đây là cách mà SEOer thường sử dụng để tránh trường hợp bị SPAM anchor text.
Nhưng khi sử dụng dạng này bạn cũng nên có một vài lưu ý, ví dụ như đường dẫn liên kết không quá dài, không quá ngắn, đầy đủ và người đọc vào dễ hiểu. Bạn có thể xem bài viết này để có thể biết cách tối ưu URL hợp lý nhé!
Các từ ngữ kêu gọi hành động – Generic anchor
Các từ ngữ này thường dùng để kêu gọi người dùng nhấn vào nội dung mà bạn muốn để ý đến, cách này thường được người dùng đánh giá cao, và tăng traffic cho website đáng kể.
Các từ ngữ kêu gọi hành động này có thể như: xem thêm, tại đây, tiếp theo, chi tiết, thông tin chi tiết, click vào đây, bài viết này, khuyến mãi tại đây…
Không sử dụng văn bản – No anchor trick
Dạng này thường được gọi với cái tên gọi là link notext, là hình thức không dùng văn bản là nội dung liên kết ma thay vào đó là hình ảnh.
Từ khóa và thương hiệu – Brand + Keyword anchor
Đây là cách mang lại hiệu quả khá ổn khi bạn có thể vừa xây dựng được từ khóa vừa xây dựng được thương hiệu. Đây là cách giúp người dùng dễ dàng tìm thấy thương hiệu của bạn hơn.
Ví dụ như: Dịch vụ SEO tổng thể
Từ khóa chính xác – Exact match anchor
Một dạng để Google nhận đúng từ khóa và mang lại hiệu quả cao khi SEO, nhưng bạn cần cẩn cẩn thận và hạn chế sử dụng quá nhiều vì dễ bị google coi là spam từ khóa và phạt nặng bởi thuật toán Penguin.
Từ khóa biến thể – Keyword variations
Bên cạnh từ khóa chính xác, bạn có thể sử dụng từ khóa biến thể một cách đơn giản, bạn sử dụng khéo léo từ khóa này phù hợp với từng ngữ cảnh khác nhau, thu hút người dùng điều hướng vào mà bạn muốn.
Cách sử dụng Anchor text sao cho hiệu quả
Sau khi bạn hiểu anchor text là gì, vai trò, các loại thì bạn nên biết cách sử dụng hiệu quả, mang lại chuyển đổi cao hơn.
Cách để đặt anchor text:
- Xác đinh nội dung cần điều hướng
- Bôi đen nó
- Nhấn vào công cụ tạo link (hình mắc xích) trên thanh công cụ
- Chèn link vào hộp thoại xuất hiện
- Nhấn Enter

Cách sử dụng Anchor text thông minh:
- Sử dụng anchor ngắn gọn, xúc tích, có ý nghĩa
- Anchor phải liên quan đến nội dung liên kết tới
- Đặt đúng từ ngữ, không gian, mật độ
- Sử dụng đa dạng các loại, tránh sử dụng mật độ cao
- Sử dụng anchor khoa học, đúng mật độ
- Phân bổ khoa học các loại:
- Từ khóa chính 1-5%
- Từ khóa liên quan 12-15%
- Từ kêu gọi hành động 10-15%
- Link hình ảnh từ 10%
- Link trần 10-15%
- Brand từ 35-40%

Cách kiểm tra mật độ Anchor text
Có nhiều cách để có thể kiểm tra, như sử dụng công cụ Google search console, Ahref, SEMrush. Tuy nhiên nó chỉ mang tính chất tương đối và không chính xác 100%.
Hi vọng bài viết Anchor text là gì? Cách dùng Anchor text để điều hướng từ khóa SEO tốt nhất đã giúp bạn một vài thông tin hữu ích.
>> Xem thêm: Cách xây dựng Internal link hiệu quả tối ưu cho SEO, External link là gì? Cách sử dụng liên kết ngoài để tăng hiệu quả SEO
Bạn đã nhớ hết nội dung bài viết chưa? Có điểm nào bạn chưa hiểu?
Bạn thấy nội dung nào chưa hợp ý, hãy góp ý để cùng TNDiGi phát triển bài viết hơn nữa nhé!
Để đạt được sự thành công không phải vận may từ trên trời rơi xuống, cũng không phải tự nhiên có mà cần phải bắt đầu từ những điều nhỏ nhặt nhất trong công việc và cuộc sống.
Hãy luôn cố gắng để tốt hơn ngày hôm qua nhé, chúc bạn thành công!
2 Tháng Bảy, 2023