Top 10 thủ thuật SEO - TN Digi Việt Nam Từ khóa tìm kiếm cho: Top những thủ thuật SEO cơ bản năm 2022 bạn nên áp dụng : thủ thuật seo, tối ưu SEO, Thủ thật SEO cơ bản,

Chỉ mất khoảng 14 phút để nắm hết nội dung!

Votes:
5/5 (1 votes)
0 comments
Top những thủ thuật SEO cơ bản năm 2022 bạn nên áp dụng

Tăng trưởng nhờ SEO không phải là việc đơn giản. Nhưng muốn bền vững thì không còn cách nào khác.

Bạn muốn tăng hạn trên công cụ tìm kiếm, bạn cần quan tâm bật nhất đến các chỉ số SEO. Nhưng nếu trang web bạn sử dụng WordPress thì quả là một may mắn vì nó là nền tảng tốt, thân thiện với các thiết lập SEO.

Dưới đây là checklist bạn tham khảo khi bắt đầu SEO một website, cùng TN Digi theo dõi bài viết nhé.

Cài đặt Plugin SEO

Plugin SEO nó là công cụ hỗ trợ bạn tối ưu để nâng tầm bài viết bạn trên công cụ tìm kiếm. Nên nhớ nó chỉ là công cụ tối ưu và không chắc chắn rằng bạn tối ưu được 100% trên plugin thì bài bạn sẽ ontop. Nó chỉ hỗ trợ bạn, và bạn vẫn cần phải tự điều khiển mọi thứ.

Plugin SEO sẽ giúp bạn hoàn thiện các chỉ số nên có của một trang, bài viết với keyword chính bạn chọn. Nó cũng là công cụ phân tích sẵn với các cập nhật mới nhất từ các thuật toán của công cụ tìm kiếm. Nó cũng giúp bạn dễ dàng tạo ra XML sitemap, schema markup.

Một số Plugin được đánh giá hàng đầu như:

  • Yoast SEO
  • Rank math

Để cài đặt bạn có thể nhờ đội develop website hoặc tự control bằng cách:

Đăng nhập vào trang quản trị -> chọn Plugin -> chọn cài mới -> nhập tên plugin vào ô tìm kiếm -> cài đặt và Active nó lên là xong.

Bật “index” bài viết

Website được index - tndigi việt nam
Website được index – TNDigi Việt Nam

Suy cho cùng thì bài viết bạn được cho phép index mới có thể được xếp hạng.

Trong wordpress có một tùy chọn có thể ẩn bạn khỏi các công cụ tìm kiếm. Tùy chọn này được dùng khi bạn đang bắt đầu xây dựng website. Hãy vào kiểm tra và bật nó lên bằng cách:

Đăng nhập vào trang quản trị -> Setting -> Reading -> click vào ô Search Engine visibility.

Chắc chắn là ô này được chọn, sau đó nhấn save changes để lưu nhé. Như vậy là thành công rồi. 

Nếu như bạn có theo dõi seri bài viết về SEO của mình thì mình đã có nói về cách mình chọn và sử dụng link như thế nào.

Cấu trúc chung và được coi là tối ưu nhất là postname. hãy vào mục Setting -> Permalinks và chọn vào tùy chọn Post name nhé.

Nhưng nó chỉ là mặc định, nó giúp gen tự động theo tiêu đề bài viết khi bạn đăng bài, bạn có thể chủ động hơn bằng cách gõ thẳng link bạn muốn vào ô URL post trong công cụ đăng bài.

Link khi bị bạn đổi thì nó sẽ thành link lỗi (link 404) nên bạn cần điều hướng vĩnh viễn về link mới (redirect 301). Có nhiều thảo luận nói rằng nếu link bị chuyển hướng về link mới thì sức mạnh sẽ được chuyển về, nhưng theo mình thì bạn cứ onpage lại theo link mới, và đó là điều tối ưu nhất.

Tích hợp Search console và Google Analytics

Chỉ số cho ra từ google analytics - tn digi việt nam
Chỉ số cho ra từ Google Analytics – TN Digi Việt Nam

Google Search Console (mình tạm gọi là GSC) và Google Analytics (GA) là công cụ hỗ trợ bạn theo dõi các chỉ số về hiệu suất, lỗi trên chính các công cụ tìm kiếm và được phát hành bởi Google.

Sử dụng GSC cho bạn thấy Website bạn đang như thế nào trên công cụ tìm kiếm, và nó luôn thông báo cho bạn các lỗi liên quan đến trang web một cách tự động.

Và bạn có thể yêu cầu google index bài viết bạn thông qua công cụ này.

Google Analytics cho bạn các chỉ số chuyên sâu như hành vi khách hàng, nhu cầu, khách hàng truy cập và ở lại lâu ở trang nào,… Nó là giải pháp hoàn hảo để bạn tracking mọi hành vi người dùng trên toàn website bạn.

Để cài đặt GA, bạn tạo tài khoản và lấy code tracking của nó, dán vào header website là xong. Để tránh bài viết dài thì mình sẽ hướng dẫn ở bài viết sau, đơn cử bạn có thể biết cơ chế đơn giản để thêm là dùng plugin (Insert headers and footers) hoặc thêm trực tiếp vào file header.php trong phần theme editing. Nếu bạn dùng flatsome theme thì nó có tùy chọn thêm header and footer ở mục header and footer script của giao diện. Nhưng để giảm tải website và cải thiện tốc độ thì bạn nên thêm trực tiếp vào file header.php

Khi bạn đã thêm được quyền GA vào website thì thiêm GSA đơn giản hơn bằng cách xác minh quyền thông qua GA.

Kết nối website với google search console - tn digi việt nam
Kết nối Website với Google search console – TN Digi Việt Nam

Seri về tất cả các cách sử dụng và cài đặt các công cụ hỗ trợ SEO mình có để ở đây, bạn có thể vào xem thử có thứ mình cần không nhé.

Gửi sitemap lên Google

Sitemaps là một khai báo giúp công cụ tìm kiếm dễ hiểu về cấu trúc website bạn hơn. Nói chung là các search engine vẫn có thể quét trang web bạn như thường, nhưng có nó thì bạn sẽ điều khiển được kiểu “ê mày crawl những bài này nè, mấy bài khác từ từ”. Đại loại là vậy đó.

Sitemap này được tạo tự động nếu bạn có cài plugin SEO. Kiểm tra bằng cách gõ https://tndigi.vn/sitemap_index.xml. Trong đó bạn thay đổi domain lại thành domain của bạn nhé.

Gửi lên Google bằng công cụ GSC, bằng cách vào Google search console, vào website bạn muốn thêm, chọn sơ đồ trang web và nhập địa chỉ sitemap bạn muốn thêm vào (khi nhập bạn chỉ nhập phần đuôi thôi nhé, vì mặc định thì nó đã nhận domain của bạn rồi). Nhớ nhấn gửi nhé. Tải lại trang và tận hưởng thành quả. Nếu nó báo không thành công thì bạn xóa và thực hiện lại nhé.

Tối ưu giao diện cho mọi thiết bị

Thiết bị di động là vô cùng phổ biến hiện nay, có đến 60% người dùng sử dụng thiết bị di động để lướt web và tìm kiếm nội dung. Thế nên hãy tối ưu thật kỹ nhé.

Bạn có thể xem và dùng website TN Digi để tham khảo (nó vẫn đang được mình tối ưu và cải thiện mỗi ngày).

Việc tối ưu này nó là technical (kỹ thuật) và liên quan đến code. Nó là công việc của Developer nên bạn có thể nhờ họ hoặc tự làm (nếu bạn thấy mình có khả năng).

Bạn kiểm tra xem trang web mình đã thân thiện với thiết bị di động thông qua đường dẫn: https://search.google.com/test/mobile-friendly

Nếu nó báo như mình là được rồi nhé.

Website thân thiện với di động - tndigi việt nam
Website thân thiện với di động – TNDigi Việt Nam

Tăng tốc độ website

Tốc độ website có thể coi là yếu tố quan trọng nhất trước khi khách hàng đọc nội dung của bạn. không ai có thể kiên nhẫn đợi trang web 5s để nó load xong cả.

Tốc độ này nó phải nhanh trên cả thiết bị di động và máy tính nhé.

Bạn có thể cải thiện thông qua:

  • Nâng cấp hosting
  • Tận dụng CDN
  • Sử dụng Plugin
  • Giảm thiểu hiển thị không cần thiết
  • Đổi theme đang dùng (đều này là không khuyến khích vì nó như việc bạn phải xây trang web lại từ đầu
  • Tối ưu kích thước và dung lượng hình ảnh, video
    • Nếu là hình ảnh thì bạn nên nén dung lượng, resize theo kích thước khuyến nghị
    • Nếu là video thì bạn nên tải lên server khác hoặc dùng Youtube. Vừa giảm thiểu băng thông, vừa tối ưu dung lượng lưu trữ trên hosting của bạn (dung lượng hosting là có hạn và nó khá là đắt đỏ khi nâng cấp)
Tăng tốc độ website trên thiết bị di động - tndigi việt nam
Tăng tốc độ website trên thiết bị di động – TNDigi Việt Nam

Sửa lỗi liên quan đến đường dẫn

Lỗi liên quan đến đường dẫn là khá quan trọng. Nếu bạn đổi link thì hãy redirect 301 về đường dẫn mới còn hoạt động, nếu không có tài nguyên liên quan đến đường dẫn đó thì hãy mạnh dạng chuyển hướng về trang chủ. Và hãy chuyển hướng 301 (chuyển hướng vĩnh viễn) để tránh bị hết hạn chuyển hướng nếu dùng 302 nhé.

Nghiên cứu từ khóa

Mặc dù nghiên cứu từ khóa là bước quan trọng nhất quyết định đến sự thành công trong chiến lược SEO, nhưng mình vẫn đặt nó ở dưới là vì nếu những yếu tố trên vẫn chưa ổn hoặc bị thay đổi thường xuyên thì nghiên cứu từ khóa sẽ trở nên vô nghĩa.

Vì sao bạn cần nghiên cứu từ khóa?

  • Tạo nội dung đúng với nhu cầu tìm kiếm của khách hàng
  • Hiểu nhu cầu thị trường hiện tại
  • Kiểm soát mức độ thành công của dự án
  • Tạo ra lợi nhuận (từ dự án thông qua việc SEO thành công)

Các công cụ hỗ trợ nghiên cứu từ khóa như Keyword tool.io, KWFinder, SEMRush… Mình có hướng dẫn sử dụng từng công cụ cụ thể ở Công cụ SEO.

Nhưng nhìn chung, các bước cơ bản của một quy trình nghiên cứu từ khóa bao gồm:

  • Tạo danh sách từ khóa
  • Research để loại bỏ bớt từ khóa
  • Nghiên cứu đối thủ làm gì với từ khóa
  • Đưa ra phương pháp làm đối với từ khóa (dùng cho bài viết, danh mục hay trang bất kỳ).

Như thế bạn đã có được một bảng danh sách các từ khóa và bạn biết cần làm gì với chúng. Việc còn lại tối ưu theo các thủ thuật SEO còn lại ở bài viết này.

Tối ưu theo từ khóa chính cho từng bài viết

Từ khóa chính là từ khóa mà bạn muốn người tìm kiếm tìm thấy bài viết chính bạn tối ưu trên công cụ tìm kiếm. Mỗi bài viết bạn nên tối ưu theo 1 từ khóa chính và nhiều từ khóa phụ.

Đây là một vài cách đơn giản nhất khi tối ưu từ khóa:

  • Đừng cố nhồi nhét từ khóa gây khó chịu cho người đọc.
  • Từ khóa xuất hiện ở tiêu đề, mô tả, đoạn mở đầu, kết thúc bài viết
  • Từ khóa có trong URL của bạn.
  • Mật độ từ khóa là trên 1% và dưới 1.5% trong bài viết.

Tạo nội dung “đa dạng”

Nội dung đa dạng ở đây không có nghĩa là gì bạn cũng viết và đăng tải lên website. Website bạn làm về SEO thì bạn không thể đăng bài về thực phẩm ngon, quán ăn ngon được.

Đa dạng ở đây là ngắn dài, có những bài chính (Pillar) và những bài ngắn hơn (khuyến nghị là trên 800 từ).

Bài viết đăng tải đáp ứng các tiêu chí:

  • Nội dung đủ dài, có chất lượng và truyền tải đúng 1 thông điệp nhất định.
  • Nội dung phải phù hợp với từ khóa tìm kiếm.

Hiểu hơn về ý này bạn có thể thử đặt câu hỏi:

  • Người dùng cần gì khi nhập từ khóa và đọc bài viết của bạn?
  • Người dùng cần kiến thức cơ bản hay chuyên sâu hay “cầm tay chỉ việc”?
  • Tại sao người dùng lại tìm kiếm thông tin đó?

Liên kết tới nguồn chất lượng

Nguồn chất lương là nguồn viết về nội dung chính, và được nhiều người tìm kiếm. Bạn có thể tham khảo như sử dụng các trang web chuyên viết về nội dung đó.

Website bạn là đứa con tinh thần của bạn, bạn sẽ không muốn đứa con đó đi làm quen với những người mà không tốt đúng không?

Quên nhắc, bạn trõ ít thôi nhé, vì mục tiêu cuối cùng vẫn là khách hàng ở lại trang web của bạn. 

External link - tn digi việt nam
External link – TN Digi Việt Nam

Tối ưu onpage bài viết

Tối ưu onpage là một công việc với rất nhiều các công việc con, nên bạn hãy tham khảo seri bài viết của mình về Onpage bài viết chuẩn SEO nhé.

Chèn Schema markup

Schema markup nó không phải là bắt buộc, nhưng nó làm đẹp trang của bạn trên SERPs.

Hiện nay đã có nhiều Plugin hỗ trợ bạn rồi, bạn chỉ cần tạo 1 lần và tool nó cứ thế chạy tự động cho bạn. Bạn có thể theo dõi bài viết này nhé (mình sẽ cập nhật sau nên bạn thông cảm nhé, nếu bạn cần bạn có thể liên hệ với TN Digi để mình đăng tải sớm cho bạn).

Thêm HTTPS

HTTPS là yếu tố đã được chính thức làm yếu tố xếp hạng của Google, nó có được thông qua SSL. Nó mã hóa và giúp an toàn đường truyền đến website của bạn.

Bạn có thể tham khảo nhà cung cấp hosting và đặc biệt là khi bạn mua hosting kèm domain ở Azdigi thì bạn sẽ được tặng miễn phí SSL nhé (SSL này khá đắt đỏ và phải gia hạn theo từng năm)

Audit bài viết thường xuyên

Audit bài viết như tương tự Onpage bài viết nhưng nhẹ nhàng hơn, hãy kiểm tra định kỳ tất cả bài viết và chỉnh sửa lại cho thích hợp nhé.

Backlink là yếu tố vô cùng quan trọng trong xếp hạng bài viết. Backlink cũng có nhiều loại, không phải loại nào cũng tốt nên hãy thông minh và biết cách “từ chối backlink” hợp lý nhé.

Yêu cầu Google Crawl website của bạn

Việc này nghĩa là thông báo với Google thông tin bạn mới đăng tải và kêu google hãy nhanh chóng index bài viết. Tránh đối thủ đánh cắp bài viết của bạn nhé.

Bạn đang xem bài viết: Top những thủ thuật SEO cơ bản năm 2022 bạn nên áp dụng

Còn bạn thì sao?

Bạn đã nhớ hết nội dung bài viết chưa? Có điểm nào bạn chưa hiểu?

Bạn thấy nội dung nào chưa hợp ý, hãy góp ý để cùng TNDiGi phát triển bài viết hơn nữa nhé!

"Suy nghĩ tạo nên hành động. Hành động tạo nên thói quen. Thói quen tạo nên tính cách. Tính cách tạo nên số phận."
Để đạt được sự thành công không phải vận may từ trên trời rơi xuống, cũng không phải tự nhiên có mà cần phải bắt đầu từ những điều nhỏ nhặt nhất trong công việc và cuộc sống.
Hãy luôn cố gắng để tốt hơn ngày hôm qua nhé, chúc bạn thành công!
Bản quyền thuộc về TNDigi Digital Marketing
Bài viết Top những thủ thuật SEO cơ bản năm 2022 bạn nên áp dụng sử dụng từ khóa để tìm kiếm là: thủ thuật seo - tối ưu SEO - Thủ thật SEO cơ bản - TN Digital
Vote bài viết:
5/5 (1 votes)