UX UI là gì - TNDigi Việt Nam Từ khóa tìm kiếm cho: Các tiêu chuẩn cơ bản khi tối ưu UX giúp nâng cao trải nghiệm người dùng : tối ưu ux, Khác biệt giữa UX và UI, Tại sao cần tối ưu UX UI,

Chỉ mất khoảng 9 phút để nắm hết nội dung!

Votes:
5/5 (1 votes)
0 comments
Các tiêu chuẩn cơ bản khi tối ưu UX giúp nâng cao trải nghiệm người dùng

Khi càng nghiên cứu về SEO bạn sẽ càng thấy, SEO không chỉ đơn thuần như bạn nghĩ mà nó còn vô vàng những điều mà bạn làm đến mùa quýt năm sau cũng chưa xong. Nếu như bạn đã triển khai tất cả những gì bạn biết mà site vẫn không tiến triển thì bài viết này sẽ dành cho bạn.

Trong bài viết này TNDigi sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn:

  • UX UI là gì, tạo sao nó quan trọng đối với SEO
  • Các yếu tố, tiêu chuẩn đáng lưu tâm khi tối ưu UX
  • Cách để tối ưu từng tiêu chuẩn

Cùng TNDIGI tìm hiểu nhé.

UX UI là gì

UX là user experience – được biết đến là trải nghiệm người dùng, nó là cảm xúc của người đọc đến trực tiếp sản phẩm, trang web,dịch vụ. Nó bao gồm nhiều khía cạnh khác nhau như kinh nghiệm, sự tương tác qua lại, quyền sở hữu tác phẩm.

UI là giao diện tương tác, là những gì nó hiển thị, cách nó hoạt động khi bạn click hay di chuột vào một thành phần nào đó….

Như vậy thì UI là tập trung vào giao diện để con người tương tác, còn UX là tập trung vào giá trị, phân tích hành vi khách hàng

Sự khác biệt giữa UX và UI

Tối ưu ux -  phân biệt ux với ui - tndigi việt nam
Phân biệt UX với UI

Bạn hình dung đơn giản là nếu như một website là cơ thể người, UI là bộ xương định hình nên cấu trúc, còn trang phục là UX.

Có một điều quan trọng là tối ưu UX và UI luôn đi đôi với nhau, bạn không thể làm mỗi UX mà bỏ qua UI cũng như ngược lại. Có một sự khác biệt chính xác là, UX là cảm giác tổng thể trải nghiệm: UX là tất cả về việc xác định, và giải quyết các vấn đề của người dùng.

Tại sao cần tối ưu UX UI

Cải thiện hình ảnh công ty trên website: Hãy coi trang web của bạn như một cửa sổ của cửa hàng, nơi mà bạn có thể làm nổi bật các sản phẩm của mình.

Chuyển đổi khách truy cập thành khách hàng: Khách truy cập có thể trở thành khách hàng tiềm năng nếu như website có thể khám phá nhiều nội dung của website hơn, đó đó có thể có cơ hội có được nhiều khách hàng hơn.

Nổi bật hơn so với đối thủ: Tối ưu hóa trang web của bạn mang lợi thế cạnh tranh. Hơn nữa, nếu bạn so sánh 2 dịch vụ nhưng một bên nổi bật hơn thì sẽ được ưu tiên hơn đối thủ.

Tiết kiệm chi phí và thời gian: Điều quan trọng khi áp dụng thiết kế tối ưu UX UI hiệu quả sẽ giúp bạn giảm chi phí và tiết kiệm thời gian đáng kể.

Tăng doanh thu: Đầu tư vào tối ưu UX UI giúp tăng số lượng khách truy cập vào trang web và tăng tỉ lệ chuyển đổi.

Top 7 yếu tố nên sử dụng để cải thiện

Sử dụng các khoảng trắng

Bạn có thể thấy website của tôi có các khoảng trắng to hơn các website bình thường. Tôi làm như vậy cũng có dụng ý chứ không đơn thuần là cho đẹp đâu

Bạn cần hiểu vấn đề như thế này:

  • Khoảng trắng chủ động là khoảng trắng được tạo ra nhằm cố tình nhấn mạnh một yếu tố nào đó, ví dụ như tính dễ đọc, thuận mắt, website không bị gò bó, rối mắt.
  • Khoảng trắng bị động: là khoảng trắng được sinh ra nhưng không nằm trong ý đồ thiết kế.

Nếu như bạn cố nhét một đống chữ vào một không gian hẹp, thì sẽ gây khách hàng bối rối, họ sẽ thắc mắc “đoạn này viết cái quái gì mà rối thế”. Hãy như thiết kế, chữ và hình ảnh hài hòa, đừng lạm dụng bất cứ điều gì.

“Theo Egg, khoảng trắng giữa các chữ và tiêu đề có thể tăng sự chú ý của khách hàng lên 20%”

Nếu như bạn muốn cung cấp thông tin cho người dùng trong cùng 1 trang mà không phải kéo xuống dưới, bạn nên:

  • Đưa thông tin quan trọng lên đầu
  • Chèn khoảng trắng nhằm tránh gò bó.

Tối ưu tốc độ tải trang

Tốc độ tải trang ảnh hưởng lớn đến trải nghiệm người dùng - tndigi việt nam
Các tiêu chuẩn cơ bản khi tối ưu UX giúp nâng cao trải nghiệm người dùng

Thật là khó chịu khi page load quá lâu, thậm chí như mình là nhà quản trị website mình muốn liên hệ ngay với bên cung cấp dịch vụ để hỏi thăm về vấn đề này liền.

Với sự bùng nổ của các thiết bị hiện nay, họ lướt web để tìm kiếm thông tin và muốn có câu trả lời nhanh nhất. Và họ không đủ kiên nhẫn để có thể đợi web load quá 4s.

Yếu tố này do nhiều thành phần, nhưng nếu như bạn là một người sáng tạo và đăng tải nội dung, bạn nên tham khảo checklist này.

Checklist tăng tốc độ tải trang cho người phổ thông:

  • Resize ảnh thành đúng kích thước khu vực hiển thị, bài viết mình đã fix code và chiều rộng hình ảnh luôn là 800px nên khi đăng mình cũng resize thành rộng 800px
  • Giảm kích thước hình ảnh xuống dưới 100kb
  • Hạn chế để quá nhiều ảnh trên cùng 1 page
  • Sử dụng phiên bản riêng dành cho di động AMP

Dùng nút CTA cuốn hút

CTA là nút kêu gọi hành động, là một điểm quan trọng trong kế hoạch biến người dùng thành khách hàng tiềm năng của bạn. Nếu như không có nút CTA hoặc nút CTA không đặc sắc thì khó có thể níu chân người dùng. Sở hữu một nút Call to action nổi bật sẽ khiến người dùng đến chính xác nội dung họ cần.

Yếu tố đầu tiên: Màu sắc nút. Mỗi màu sắc khác nhau sẽ mang đến những thông điệp khác nhau.

Màu sắc nút cta ảnh hưởng đến sức thu hút của khách hàng
Màu sắc nút CTA ảnh hưởng đến sức thu hút của khách hàng

Yếu tố thứ 2: Từ ngữ sử dụng, từ ngữ nên áp dụng quy tắc 3S – Simple (đơn giản) – Specific (cụ thể) – Strong (mạnh mẽ).

Hyperlink là liên kết giữa trang này đến trang khác, nó có thể là cùng một website (Internal link) và khác website (External link). Việc chèn link vào trang cũng là mục đích muốn cho người dùng ấn vào link đó.

Vậy làm thế nào để có một Hyperlink ấn tượng? Bạn có thể hightlight, in nghiêng, đổi màu. Nếu như có bất cứ điều gì bạn chưa biết bạn có thể inbox để mình support tận răng nha.

Liệt kê thông tin bằng list hoặc gạch đầu dòng

Có nhiều cách để làm, nên để thông tin quan trọng thành một kiểu gì đó thật khác biệt, ví dụ như in đậm, màu sắc, list .. nhưng đừng quá nhiều.

Lựa chọn hình ảnh thông minh

Người dùng ngày càng dành nhiều thời gian để truy cập các mạng xã hội, và họ dễ dàng nhớ rõ nội dung đó đã từng xuất hiện ở đâu.

Nếu lần đầu họ vào website của bạn và họ nhận ra hình ảnh bạn lấy từ đâu thì sẽ làm giảm độ tin cậy.

Giải pháp cho điều này là gì?

  • Dùng hình ảnh “chính chủ” nhất có thể
  • Dùng hình ảnh liên quan đến nội dung.

Viết tiêu đề cuốn hút

Heading hướng đến người dùng và nội dung mà họ đang tìm kiếm, chèn từ khóa vào cũng rất quan trọng để nhắm đến khách hàng mục tiêu.

Ví dụ bạn muốn hướng đến khách hàng khu vực HCM thì bạn nên đề cập HCM vào tiêu đề tìm kiếm.

Tạo sự thống nhất giữa các trang

Yêu cầu là các trang phải có kích thước tiêu đề, cỡ chữ, màu sắc phải giống nhau trừ những trang đặc biệt nhằm cung cấp trải nghiệm tốt nhất đến khách hàng.

Ngoài ra nó còn giúp tạo sự thân quen với khách hàng cho lần truy cập tiếp theo.

Khắc phục lỗi 404

Lỗi 404 ảnh hưởng lớn đến người dùng
Lỗi 404 ảnh hưởng lớn đến người dùng

Google sẽ phạt nặng lỗi này, nhưng với người dùng, họ sẽ đi luôn và không ngoảnh đầu lại.

Nhưng bạn vẫn có thể khắc phục như tạo trang minigame nếu như khách hàng vào phải trang này. Hay là câu khẩu hiệu gì đó vui vui, và luôn phải có những giải pháp như ô tìm kiếm, điều hướng về trang chủ hay liên hệ với quản trị.

Tối ưu trải nghiệm người dùng UX UI là điều vô cùng quan trọng, chắc hẳn bạn sẽ cảm thấy cực kì khó chịu khi truy cập vào trang chưa được tối ưu UX UI, hi vọng bài viết có thể giúp ích được phần nào cho bạn.

Bạn đang xem bài viết: Các tiêu chuẩn cơ bản khi tối ưu UX giúp nâng cao trải nghiệm người dùng

Còn bạn thì sao?

Bạn đã nhớ hết nội dung bài viết chưa? Có điểm nào bạn chưa hiểu?

Bạn thấy nội dung nào chưa hợp ý, hãy góp ý để cùng TNDiGi phát triển bài viết hơn nữa nhé!

"Suy nghĩ tạo nên hành động. Hành động tạo nên thói quen. Thói quen tạo nên tính cách. Tính cách tạo nên số phận."
Để đạt được sự thành công không phải vận may từ trên trời rơi xuống, cũng không phải tự nhiên có mà cần phải bắt đầu từ những điều nhỏ nhặt nhất trong công việc và cuộc sống.
Hãy luôn cố gắng để tốt hơn ngày hôm qua nhé, chúc bạn thành công!
Bản quyền thuộc về TNDigi Digital Marketing
Vote bài viết:
5/5 (1 votes)