
Chỉ mất khoảng 16 phút để nắm hết nội dung!
Chân ướt chân ráo vào nghiên cứu lĩnh vực web, đặc biệt là về marketing online thì ít nhiều gì bạn cũng đã từng nghe đến khái niệm SEO. Và ai ai cũng khuyên bạn cần làm SEO cho website mới có sức cạnh tranh, tăng tỉ lệ chuyển đổi. Vậy lý do là gì? SEO là gì? lợi ích như thế nào? làm sao để thành công trong lĩnh vực này? Cùng mình tìm hiểu trong bài viết Tổng quan về SEO này nhé.
SEO là gì?
SEO là viết tắt của Search Engine Optimization – Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Là quá trình giúp tăng lượng truy cập website bằng cách cải thiện thứ hạng, khả năng hiển thị, giúp người dùng tìm kiếm dễ dàng tìm thấy website của bạn trên các máy chủ tìm kiếm (google, Bing, Yahoo…). Các lượt hiển thị này là không mất phí, và quan trọng nhất là trang web của bạn đứng thứ bao nhiêu trên kết quả tìm kiếm, giống như việc bạn phải làm sao để sản phẩm bạn bán được đặt ở vị trí tốt nhất, dễ dàng nhất, và dễ thấy nhất.
Có 2 yếu tố chính khi làm SEO, quyết định đến việc thành công là SEO onpage và SEO offpage.
SEO onpage liên quan trực tiếp đến Content, internal link, site performance, cấu trúc URL, Anchor text, HTML tag, mật độ từ khóa, Broken link.
SEO offpage là Link building, social signal, brand mention, direction submission, guest posting.
SEO onpage
SEO onpage là tập hợp các phương pháp tối ưu hóa hiển thị, trang con, tất cả những gì có trên website bạn như nội dung, hình ảnh, video, loại bỏ code thừa, tối ưu hóa trải nghiệm, tốc độ… Mục đích sau cùng là cải thiện thứ hạng của website bạn trên các công cụ tìm kiếm, và giúp người dùng ở lại lâu hơn trên trang của bạn.
Trái ngược với Offpage, Onpage là cách tốt nhất, dễ nhất để mang lại hiệu quả nhanh chóng, vì bạn thực hiện trên chính website của mình, có thể kiểm soát gần như là hoàn toàn kết quả.
Tối ưu onpage là cả quá trình dài, tối ưu từng cái nhỏ nhặt nhất như: Heading, meta, title… dựa trên một vài tiêu chí mà mỗi người đúc kết được sau khi trải qua nhiều dự án. SEO onpage không phải là một phương pháp cụ thể, mà còn thay đổi nhiều để phù hợp với từng dự án. Quy trình mẫu cho một dự án mình thường làm là:
Nghiên cứu từ khóa -> nghiên cứu cấu trúc -> nghiên cứu nội dung.
SEO offpage
SEO onpage được hiểu như là bạn khoe ra tôi có cái gì, đây là những gì tôi có, còn SEO Offpage là việc bạn làm sao để người khác nhìn vào bạn và công nhận những điều bạn nói. Offpage là tối ưu ngoài trang thông qua việc xây dựng các link liên kết, marketing trên các social media, social bookmarking… giúp google kéo traffic về cho mình.
3 Yếu tố chính khi làm Offpage: link building, social media, social bookmarking và một vài yếu tố khác. Nhưng quan trọng nhất vẫn là Backlink.
Backlink ảnh hưởng nhiều đến thứ hạng từ khóa, và công cụ tìm kiếm đánh giá bạn như thế nào.
Backlink như là phiếu bầu cho nội dung website của bạn, sẽ có những phiếu tốt, phiếu xấu, nên càng nhiều phiếu chất lượng thì khả năng xếp hạng của bạn càng lớn.
Có khái niệm gọi là link building, là mô hình xây dựng backlink. Và dự án của bạn có thành công hay không phụ thuộc rất nhiều vào nó.
SEO offpage là một quá trình đánh giá chứ không phải “làm một phát ăn ngay”.
Tóm lại mình sẽ nêu lại công việc của SEO Offpage:
- Build link – tạo link cho website
- Social branding – hệ thống mạng xã hội
- Public relations – hoạt động PR cho website
Các loại hình SEO phổ biến hiện nay

SEO tổng thể: tối ưu hóa toàn bộ website theo tiêu chuẩn Google để tăng uy tín, chất lượng website, tăng trải nghiệm.
SEO từ khóa: đây là công việc chỉ tập trung vào tối ưu hóa hiển thị một số từ khóa nhất định để tăng thứ hạng từ đó trên công cụ tìm kiếm.
SEO social: là SEO trên mạng xã hội, góp phần nâng cao thứ hạng trên công cụ tìm kiếm.
SEO hình ảnh: tối ưu hóa hình ảnh để được xếp hạng cao hơn trên các công cụ tìm kiếm.
SEO app: giúp ứng dụng được xuất hiện khi tìm kiếm.
SEO local: giúp khách hàng biết đến và ghé thăm cửa hàng tại địa phương.
Tại sao cần SEO
Phương pháp tối ưu hóa hiển thị – Search engine optimization là mục tiêu cuối cùng của SEO – lên top, ừ thì cũng đúng đấy, nhưng chưa chính xác. Doanh nghiệp cần doanh thu mới có thể tồn tại được, và SEO là như là một cách thức để hỗ trợ điều đó, SEO giúp tăng doanh thu và nhận diện thương hiệu.
Một nghiên cứu chỉ ra rằng, 80% người dùng ưu tiên click vào kết quả tìm kiếm tự nhiên (không phải từ Google Ads), và trong 80% đó có hơn 60% là click vào top 5. Chứng tỏ, thứ hạng website bạn vô cùng quan trọng, và có thể coi là điều quan trọng nhất.
Những người cần dùng đến SEO
- Nhà quản trị website
- Chủ doanh nghiệp
- Người làm marketing muốn nâng cao doanh số và tiết kiệm chi phí
- Người hướng nghiệp đến làm SEO.
Ưu điểm của SEO
Doanh thu: Khách hàng tự tìm đến bạn mà bạn không cần tốn bất cứ chi phí nào, lợi nhuận khi đó sẽ tăng lên.
Thương hiệu: Website gây gợi nhớ khi khách hàng thường xuyên ghé thăm, dần dần ăn sâu vào, gây lan tỏa và “chỉ cần khi khách hàng có nhu cầu gì đó thì họ sẽ tự hỏi rằng… liệu ở đó có có cái này hay không”.
Độ uy tín doanh nghiệp: Một website đương nhiên uy tín nếu lúc nào gõ từ khóa cũng đều thấy xuất hiện mà không phải đến từ quảng cáo đúng không nè?
Tính ổn định: Khá là bền vững cho thứ hạng nếu bạn SEO tốt, và bạn chỉ rớt hạng nếu đối thủ làm tốt hơn bạn hoặc cố tình chơi xấu bạn.
Ngoài ra SEO tốt giúp ảnh hưởng tích cực đến doanh nghiệp như:
- SEO là kênh thu hút khách hàng bền vững và liên tục tăng trưởng
- SEO giúp tăng tier lên ROI – là tỉ lệ giữa lợi nhuận thu được so với khoản đầu tư, ROI càng cao chứng tỏ doanh nghiệp hoạt động càng hiệu quả.
- SEO là khoản đầu tư dài hạn – SEO để lại kết quả lâu dài, nhưng cũng tốn rất nhiều thời gian mới có thể đạt được.
- Linh hoạt, điều hướng khách hàng theo mong muốn.
- Cải thiện trải nghiệm người dùng lên website của bạn
- SEO giúp hiểu rõ hành vi khách hàng tiềm năng, từ đó có số liệu để có thể “remarketing”.
- Xây dựng, cũng cố, phát triển thương hiệu bền vững.
Hạn chế
Lợi ích thì bạn cũng đã thấy rồi đó, nhưng không phải ai cũng làm được. SEO rất mất thời gian, phải vài tháng bạn mới thấy được kết quả. Chính vì thế ảnh hưởng đến chi phí cơ hội trong kinh doanh.
Đối thủ mạnh dần lên, bạn không ngừng cải tiến thì sẽ bị đánh bại, chuyện bạn rớt từ ontop về trang 2,3 thậm chí bay màu luôn là chuyện rất bình thường. Cho nên hãy SEO sạch và không ngừng cải thiện, cập nhật thông tin hằng ngày nhé.
Phân loại SEO

SEO Whitehat – SEO mũ trắng
SEO mũ trắng là phương pháp Search Engine Optimization chính thống, tuân thủ các nguyên tắc và điều lệ của Google.
Công việc này nhằm tạo ra giá trị cho người dùng, hướng đến người dùng. Search Engine Optimization theo phương pháp này sẽ vô cùng lâu, nhưng hiệu quả mang lại vô cùng ổn định.
SEO Blackhat – SEO mũ đen
SEO ngược lại với các quy tắc của Google, cố tình tạo ra các chỉ số cao hơn hẳn so với mức quy định của thuật toán.
Phương pháp này giúp trang web lên rất nhanh, nhưng tỉ lệ bị phạt cũng rất cao.
SEO Grayhat – SEO mũ xám
Đây là phương pháp SEO trung hòa giữa SEO trắng và SEO đen. Cố tình lách luật để lên nhanh, nhưng vẫn muốn bền vững.
Tuy nhiên phương pháp này vẫn tiềm ẩn những rủi ro bị phạt nhưng được cái lên nhanh chóng.
Kinh nghiệm chọn đơn vị SEO
Không phải dịch vụ SEO nào cũng mang lại chất lượng tốt nhất cho doanh nghiệp của bạn. Và việc bạn cần làm trước khi chọn doanh nghiệp để thuê SEO là:
- Có định hướng triển khai rõ ràng
- Có quy trình minh bạch
- Có báo cáo rõ ràng và tường minh
- Phải “học” về sản phẩm/dịch vụ của bạn
- Báo giá chi tiết từng hạng mục.
- Có phương án cam kết nếu như không đạt.
- Có đo lường hiệu quả: Hỗ trợ cho bạn đo lường hiệu quả cho từng chiến dịch.
Cập nhật thuật toán Google
Google đã tung ra rất nhiều thuật toán với SEO, có những lần cập nhật lớn có thể kể đến như:
Thuật toán Panda: thuật toán giúp phát hiện các website có nội dung kém chất lượng, có nội dung trùng lặp, nghèo nàn.
Thuật toán Penguin: thuật toán đánh vào các website từng chứa những liên kết kém chất lượng, liên kết spam kém tự nhiên.
Thuật toán Pirate: xử lý các website vi phạm bản quyền nội dung, bị nhiều báo cáo vi phạm.
Thuật toán Hummingbird: phát hiện và xử lý những trang web có bài viết cố tình nhồi nhét từ khóa hoặc có mục tiêu từ khóa không chính xác.
Thuật toán Pigeon: Xử lý các trang tối ưu kém, các trang thiết lập Google my business không đúng cách hoặc có sự mâu thuẫn thông tin.
Mobile Friendly: Sàng lọc các website không có phiên bản dành cho thiết bị di động, chữ nhỏ hoặc quá gần gây khó đọc.
RankBrain: xử lý các website có địa chỉ giống nhau hoặc cung cấp dịch vụ tương tự nhau.
Thuật toán Fred: Hướng đến các website có quá nhiều quảng cáo, spam, chất lượng nội dung kém không hướng đến người dùng.
Thuật toán Sandbox: Hiện tượng website bị kìm hãm xuất hiện trên trang kết quả tìm kiếm. Đó được coi là khoảng thời gian mà google thử thách website mới bất kì.
Quy trình SEO cơ bản
Nghiên cứu từ khóa: Nghiên cứu từ khóa bằng các công cụ miễn phí và trả phí có thể kể đến như Google keyword, Keyword Tools.io, Ahref…
Xây dựng content: Triển khai phát triển nội dung dựa trên danh sách từ khóa đã nghiên cứu.
Onpage: Tối ưu hóa từ khóa, thẻ heading, meta, hình ảnh… dựa trên nội dung đã kiểm tra.
Offpage: Xây dựng hệ thống Backlink để tạo độ Trust và thúc đẩy cho các URL chủ lực.
Theo dõi kết quả: Theo dõi kết quả đã làm để đưa ra những mục tiêu tiếp theo.
Tối ưu hóa nâng cao: Phân tích sâu hơn, như hành vi khách hàng, từ đó tối ưu liên tục.
Tối ưu tỷ lệ chuyển đổi: Mục tiêu cuối cùng là doanh thu, tối ưu liên tục CRO để quá trình SEO trở nên thành công.
Một lưu ý nhỏ là nếu như bạn sửa đổi trên bài viết thì nên thường xuyên submit URL lên google search console để nhanh chóng nhận được kết quả.
Kỹ năng cần có của một SEOer

Mỗi ngành nghề đều có những đòi hỏi nhất định về kiến thức, kỹ năng. Mời bạn cùng tìm hiểu top những kỹ năng để trở thành nhân viên SEO tốt nhé.
Tư duy kỹ thuật
Người làm SEO chủ yếu làm việc liên quan đến kỹ thuật, vậy nên nếu như bạn có tư duy logic, khả năng làm việc với các con số thì công việc này rất phù hợp với bạn.
Để có tư duy tốt bạn nên đọc nhiều sách liên quan đến chuyên ngành, tham gia các khóa học chuyên sâu về Search Engine Optimization, dự án kỹ thuật.
Kỹ năng phân tích, suy luận
Tuy thời gian chính khi bạn là một SEOer là làm việc trên website thì bạn cần đầu tư quỹ thời gian vào việc nghiên cứu đối thủ, phân tích dữ liệu, cập nhật thuật toán google.
Khi triển khai dự án bạn sẽ gặp các trường hợp như traffic bất thường, website bị phạt… những vấn đề này cần đòi hỏi khả năng lập luận, phân tích đưa ra giải pháp.
Kỹ năng sắp xếp, phân loại
Search Engine Optimization là công việc liên quan đến dữ liệu trên website, bạn cần lưu trữ, thống kê, sắp xếp dữ liệu và lưu trữ. Việc trang bị thêm kiến thức về Excel là một lợi thế rất lớn cho công việc của bạn.
Công cụ hỗ trợ SEO

Tool gần như không thể thiếu đối với mỗi dự án SEO hay bất kì công việc nào. Nếu có những công cụ này, việc làm SEO của bạn trở nên chuyên nghiệp. Dưới đây là danh sách các công cụ hỗ trợ SEO cho bạn.
Các công cụ tối ưu onpage
- SEOquake
- SEO site checkup
- Robots.txt generator
- XML sitemaps
- Schema creator
- Cora SEO: tối ưu onpage nâng cao
Công cụ phân tích liên kết
- Ahref
- Surfer SEO
- Google keyword planner
- KWFinder
- Copyscape
- Keywordtoool.io
- Google trend
Công cụ cải thiện trải nghiệm người dùng
- Google pagespeed insights
- Serp simulator
- Google mobile friendly test.
Công cụ nghiên cứu từ khóa
- Google keywords planner
- Ahref
- Spinedtor.com
Công cụ phân tích website
- Ahrefs
- Screaming Frog
- Website Auditor
- Google search console
Cách hình thức SEO
Có khá nhiều hình thức SEO phổ biến, nhưng kết quả sau cùng vẫn là tăng lượt truy cập, tối ưu hóa chuyển đổi.
SEO Branding
SEO thương hiệu tập trung vào phát triển thương hiệu, tăng độ phủ cho thương hiệu, đồng thời tăng hình ảnh tốt trong lòng khách hàng.
SEO Sales
Được biết đến là SEO cho các trang thương mại điện tử, SEO Sales là cách tiếp cận khách hàng tiềm năng một cách tự nhiên thông qua từ khóa và cách khách hàng tìm kiếm thông tin.
Hình thức SEO này không chỉ mang lại doanh thu mà còn là cách kết nối, giữ chân khách hàng thông qua những thông tin chất lượng.
Đây là hình thức bán hàng online hiệu quả, và là hình thức marketing tiết kiệm chi phí nhất.
SEO Crisis
Đây là khủng hoảng SEO, là việc website của bạn đột ngột mất đi sự ổn định và thứ hạng trên bộ máy tìm kiếm.
Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này:
- Bị đối thủ chơi xấu, bơm link bẩn
- Chiến lược link building quá đà
- Nội dung không đa dạng
- Web đang sử dụng hình thức gọi là SEO Blackhat.
Quy trình khắc phục:
- Xác định nguyên nhân
- Lọc bỏ các link bẩn, chỉnh sửa lỗi nội dung
- Tối ưu lại toàn bộ trang web
- Phát triển song song quá trình khắc phục.
SEO Traffic
Là hình thức SEO nhằm dẫn nguồn traffic trực tiếp từ:
- Redirect
- Referral
- Organic
- Social
SEO Trends
Hình thức này hướng đến xu hướng đang hot và nhắm được xu hướng sắp diễn ra.
Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết đến thời điểm hiện tại, hẹn gặp bạn ở những bài viết tiếp theo.
Bạn đã nhớ hết nội dung bài viết chưa? Có điểm nào bạn chưa hiểu?
Bạn thấy nội dung nào chưa hợp ý, hãy góp ý để cùng TNDiGi phát triển bài viết hơn nữa nhé!
Để đạt được sự thành công không phải vận may từ trên trời rơi xuống, cũng không phải tự nhiên có mà cần phải bắt đầu từ những điều nhỏ nhặt nhất trong công việc và cuộc sống.
Hãy luôn cố gắng để tốt hơn ngày hôm qua nhé, chúc bạn thành công!
3 Tháng Mười, 2022